Iran, Venezuela gọi Mỹ là mối đe dọa toàn cầu

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở vùng Vịnh và một scandal ngoại giao của Venezuela tại Hoa Kỳ, hôm qua Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ Tổng thống Venezuela. Hai Tổng thống đã gọi Hoa Kỳ là mối đe dọa toàn cầu.

Iran, Venezuela gọi Mỹ là mối đe dọa toàn cầu

Mỹ trục xuất Tổng lãnh sự Venezuela vì làm gián điệp

Iran kết án tử hình gián điệp CIA

Iran bắt gián điệp cài cắm của Mỹ

Iran, Venezuela gọi Mỹ là mối đe dọa toàn cầu

Tống thống Iran Mahmoud Ahmadinejad được Tổng thống Venezuela chào đón nhiệt liệt.

Chuyến thăm của Tổng thống Ahmadinejad đến 4 nước gồm Venezuela, Nicaragua, Cuba và Ecuador được bắt đầu một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ra quyết định trục xuất Tổng lãnh sự Venezuela ở Miami, Mỹ vì bị nghi lên kế hoạch tấn công mạng vào Hoa Kỳ.

Chuyến đi này cũng được bắt đầu cùng ngày mà Iran bị cáo buộc tăng cường nỗ lực làm giàu Uranium và các tòa án của Iran tuyên bố tuyên án tử hình một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ vì tội gián điệp.

Gọi Tổng thống Ahmadinejad là “người anh trai đích thực”, Tổng thống Venezuela Hugo Chávez cho rằng hai nước phải đứng bên cạnh nhau để chống lại Hoa Kỳ và đồng minh.

“Chúng ta không bị buộc phải thực hiện nhiệm vụ này, nhưng đó là trách nhiệm của chúng ta phải ngăn chặn chủ nghĩa đế quốc đang mất trí hơn bao giờ hết. Những mưu đồ của đế chế Yankee (Mỹ) chính là mối nguy của thế giới”, ông Chávez nói.

Luận điệu chống Mỹ leo thang khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA cho rằng Iran đã bắt đầu hoạt động làm giàu Uranium trong một boongke kiên cố mới. Iran tuyên bố chương trình hạt nhân của nước này là vì mục đích hòa bình.

Tổng thống Ahmadinejad cho hay đất nước ông đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến “tử vì đạo” nhưng cũng cho biết Iran không có các ý định gây chiến.

‘Chúng tôi yêu tất cả mọi người, trong đó có cả nhân dân Mỹ, những người đang chịu sự phối của những kẻ ngạo mạn”, ông nói.

Tổng thống Chávez thì cho rằng Hoa Kỳ và tay sai của mình đang cố tìm cách bôi nhọ hình ảnh Iran và Venezuela như những kẻ hiếu chiến.

“Ai đã ném hàng nghìn, hàng nghìn quả bom xuống dân thường – trong đó coagồm cả vài quả bom nguyên tử? Ai đã hậu thuẫn các cuộc đảo chính, thảm sát và tội diệt chủng?”, Tổng thống Chávez đặt câu hỏi, “Không phải chúng tôi. Chúng tôi chỉ là những nước nạn nhân mà thôi”.

Theo kế hoạch, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các dự án hợp tác song phương đang tiến hành. Đài truyền hình quốc gia Venezuela cho hay hai bên sẽ kí kết các thỏa thuận mới về du lịch, khoa học và công nghệ, năng lượng cũng như công nghiệp ô tô.

Hôm nay, hai tổng thống sẽ đến Nicaragua để tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Daniel Ortega, một đồng minh thân thiết của Tổng thống Chávez.

Về vụ Mỹ trục xuất Tổng lãnh sự của Venezuela ở Miami, Bộ trưởng Ngoai giao Venezuela Nicolás Maduro cho hay nước này sẽ đáp trả “mạnh mẽ” vụ trục xuất này, nhưng Venezuela hiện chưa có hành động cụ thể nào.

Mặc dù Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Iran trong khu vực Mỹ Latinh, Iran có mối quan hệ đặc biệt thân thiết với Venezuela. Trong những năm qua, hai nước đã kí hơn 100 thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la.

Tổng thống Chávez cho hay các công ty Iran đã xây dựng gần 14.000 ngôi nhà và các nhà máy của Iran đã chế biến lượng lớn ngô từ các đồn điền của Venezuela.

Ban đầu, Tổng thống Ahmadinejad dự định đến thăm Venezuela vào tháng 9, nhưng cuộc gặp gỡ này bị hủy do Tổng thống Chávez đang phải điều trị hóa liệu để chữa ung thư. Mặc dù mặt của Tổng thống Chávez vẫn hơi sưng, nhưng tóc của ông đã mọc trở lại và ông đã bắt đầu xuất hiện trước công chúng.

“Nhờ có Chúa mà tôi có mặt ở đây, không hóa liệu, không ung thư và không bệnh tật”, ông nói.

Trước khi bước vào dinh Tổng thống để bắt đầu cuộc họp, Tổng thống Ahmadinejad cho hay sức ép của Hoa Kỳ sẽ không thể khiến Iran từ bỏ mối quan hệ với châu Mỹ Latinh.

“Bất kể những kẻ ngạo mạn không muốn chúng ta ở bên cạnh nhau, chúng ta sẽ vẫn mãi mãi bên nhau”, ông nói.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !