Iran và Mỹ bất ngờ công bố đàm phán hạt nhân

Iran công bố cho biết, vào tuần tới quốc gia này và Mỹ sẽ lần đầu tiên chính thức đàm phán trực tiếp sau nhiều thập kỷ. Đây là bước đi chưa từng có để tiến tới kết thúc bế tắc hạt nhân với phương Tây.

AFP đưa tin, các cuộc thảo luận sẽ diễn ra tại Geneva vào thứ Hai và thứ Ba (9-10/6), Bộ Ngoại giao Iran và Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một thông báo gây ngạc nhiên trong bối cảnh có sự quan ngại lớn đối với tiến bộ thoả thuận hạt nhân đã bị trì hoãn thời gian qua.

Iran và Mỹ bất ngờ công bố đàm phán hạt nhân - ảnh 1

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Các cuộc đàm phán song phương lần đầu tiên tổ chức, sau các cuộc đàm phán P5+1, bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức. Đây được cho là một cách thức theo đuổi vấn đề có tính bước ngoặt.

Đáng kể, phái đoàn Mỹ sẽ được dẫn dắt bởi Thứ trưởng Ngoại giao Bill Burns và Jake Sullivan, Cố vấn Nhà Trắng. Nhóm này trước đây từng tham gia vào các cuộc đàm phán bí mật để đưa Iran trở lại bàn đàm phán P5+1 vào năm ngoái.

Một quan chức chính quyền cấp cao của Mỹ cho biết bước tiến triển mới này là dấu hiệu “các cuộc đàm phán đang được thúc đẩy” và bất kỳ sự tiến bộ nào cũng sẽ được đưa vào nhóm P5+1 sẽ được tổ chức vào 16-20/6 tại Áo.

Iran sẽ tiếp xúc với đại diện ở cấp Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ tại các cuộc họp, đây là cấp cao nhất của Mỹ về vấn đề hạt nhân cho đến nay.

Một quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu cũng sẽ tham gia vào cuộc họp, các quan chức Mỹ và EU cho biết.

Iran và Mỹ đã mâu thuẫn kể từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 và cuộc khủng hoảng con tin sau đó. Vài năm trở lại đây, hai bên đã có những bước đi thăm dò để cải thiện quan hệ.

Tổng thống Hassan Rouhani, người được bầu vào tháng Sáu năm ngoái, tự tuyên bố đã nói chuyện qua điện thoại với người đồng nhiệm Mỹ Barack Obama ngay sau khi nhậm chức. Hành động của ông từng được coi là không thể tưởng tượng được khi mà người tiền nhiệm của ông là Mahmoud Ahmadinejad đã thề sẽ “không đội trời chung” với nước Mỹ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ thông tấn xã AFP. AFP là trung tâm tiếng Pháp lớn nhất và thông tấn xã lớn thứ ba trên thế giới sau AP và Reuters. Hiện AFP có văn phòng đại diện tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !