Iran: Trì hoãn công bố máy bay do thám để “thử” Mỹ

Hôm thứ Bảy tuần qua, Bộ trưởng Ngoại giao Iran cho hay nước này cố tình trì hoãn việc thông báo đã bắn rơi một chiếc máy bay do thám không người lái để “thử” phản ứng của của Hoa Kỳ.

Iran: Trì hoãn công bố máy bay do thám để “thử” Mỹ

Iran công bố hình ảnh máy bay do thám "tóm" được của Mỹ

Mỹ: Ai bảo Iran bắn được máy bay do thám của Mỹ?

Iran bắn hạ máy bay do thám của Hoa Kỳ

Iran: Trì hoãn công bố máy bay do thám để “thử” Mỹ

Hôm 8/12, Iran đã công bố hình ảnh của chiếc máy bay do thám không người lái RQ-170 của Hoa Kỳ mà Iran cho biết đã bắn hạ được . Chiếc may bay trong tình trạng gần như hoàn toàn nguyên vẹn.

Ông Ali Akbar Salehi phát biểu tại Tehran rằng Iran cuối cùng phải công bố đã có trong tay chiếc máy bay do thám RQ-170 để phản bác lại những lời phát biểu đầy mâu thuẫn của các quan chức Hoa Kỳ.

Theo AP, sau khi công bố hình ảnh về chiếc máy bay vào tuần trước, Iran đã lớn tiếng gọi việc bắn hạ máy bay do thám không người lái là chiến thắng của Iran trong cuộc chiến công nghệ và tình báo phức tạp chống lại Hoa Kỳ. Tehran cũng đã từ chối đề nghị trả lại chiếc máy bay của Hoa Kỳ và gọi sự xuất hiện của chiếc máy bay là “xâm lược” và là “một hành động thù địch”.

“Khi các lực lượng vũ trang của chúng tôi xuất sắc bắn hạ chiếc máy bay do thám của Mỹ, chúng tôi đã không thông báo tin đó trong vài ngày để xem phía bên kia (Hoa Kỳ) nói gì và cũng để thử phản ứng của họ. Nhiều ngày sau khi người Mỹ đưa ra các tuyên bố mâu thuẫn nhau, lực lượng vũ trang của chúng tôi đã phải công bố hình ảnh chiếc máy bay này”, ông Salehi phát biểu.

Ông Salehi nói Iran sẽ không trả lại chiếc máy bay nhưng ông cũng không hoàn toàn loại bỏ khả năng thương lượng.

“Bất kì quyết định gì liên quan đến vấn đề này sẽ do Hội đồng an ninh quốc gia tối cao đưa ra”, ông Salehi nói. Hội đồng mà ông Salehi nhắc đến là hội đồng an ninh cấp cao nhất của Iran trong việc ra quyết định và xử lí các cuộc đàm phán giữa Iran với phương Tây về vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Ông Salehi cho rằng Iran đã giành chiến thắng trong cuộc chiến công nghệ chống lại Hoa Kỳ khi chặn và kiểm soát chiếc máy bay bằng một cuộc “mai phục” điện tử.

“Dù người Mỹ có tin hay không thì lực lượng vũ trang của Cộng hòa Hồi giáo Iran đã bắn hạ chiếc máy bay gần như còn nguyên vẹn mà không cần sự hỗ trợ nào từ nước ngoài”, ông nói.

Trong khi đó, các quan chức Hoa Kỳ thì nói rằng những bản thẩm định của cơ quan tình báo nước này cho hay không phải Iran bắn hạ hay dùng công nghệ điện tử hoặc công nghệ mạng để chiếm chiếc máy bay. Iran đã giành được chiếc máy bay không người lái là do nó gặp trục trặc trong khi hoạt động.

Cơ quan truyền thông quốc gia Iran cho hay chiếc máy bay do thám không người lái bị phát hiện ở tỉnh phía bắc Iran, Kashmar, cách biên giới Afghanistan khoảng 225 km.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !