Iran tố Mỹ cố che giấu thiệt hại nặng nề do tên lửa tấn công

Phát ngôn viên quân đội Iran nhấn mạnh, Mỹ vẫn đang che giấu mức độ thiệt hại nặng nề sau vụ không kích bằng tên lửa của Iran nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq hồi tháng Một.

“Chúng tôi đã gây ra cho họ những thiệt hại nặng nề. Họ nên thừa nhận chuyện này trong những ngày tới. Họ không thể che giấu mãi những thiệt hại nghiêm trọng này”, hãng tin Fars dẫn lời ông Abolfazl Shekarchi, phát ngôn viên quân đội Iran.

Lính Iraq đứng bên ngoài tòa nhà đại sứ quán Mỹ bị người biểu tình tấn công hồi đầu tháng Một. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố không có bất cứ binh sĩ nào của quân đội Mỹ thiệt mạng hay bị thương trong hai đợt không kích của Iran nhằm vào các căn cứ quân sự tại Iraq, nơi lính Mỹ đồn trú vào ngày 8/1.

Tuy nhiên, hồi cuối tháng Một, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận 50 binh sĩ Mỹ được chẩn đoán mắc chấn thương sọ não (TBI) hoặc chấn động não khi các tên lửa Iran dội vào nơi hoạt động của gần 200 quân nhân Mỹ tại Iraq.

Chỉ vài ngày sau đó, Lầu Năm Góc cho hay, số lượng binh sĩ Mỹ được chẩn đoán mắc TBI là 64 người. Cũng theo Lầu Năm Góc, 39 binh sĩ từng được chẩn đoán mắc TBI đã quay trở lại làm nhiệm vụ.

Hôm 8/1, Iran đã cho phóng 16 tên lửa đạn đạo nhằm vào hai căn cứ không quân Erbil và al-Asad ở Iraq. Hành động của Iran nhằm trả đũa cho cái chết của Tướng Qassem Soleimani. Tướng Soleimani, Chỉ huy lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng Phó chỉ huy lực lượng huy động nhân dân Shia (PMU) tại Iraq là Tướng Abu Mahdi al-Muhandis và 10 người khác đã thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ nhằm vào khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1.

Chính quyền Washington khẳng định, Tư lệnh Soleimani là chủ mưu đứng sau các cuộc tấn công nhằm vào công dân Mỹ, nhưng không đưa ra được những bằng chứng cụ thể.

Trong khi đó, đại sứ Iran tại Iraqkhẳng định Tướng Soleimani có mặt ở thủ đô Baghdad vào ngày 3/1 là để chuyển đi thông điệp Iran đã có những nỗ lực nhằm bình thường hóa quan hệ với Ả Rập Xê-út.

Tướng Soleimani từng là một quan chức cấp cao và đặc biệt quan trọng tại Iran với những đóng góp lớn trong cuộc chiến chống lại các tay súng phiến quân và khủng bố trong khu vực bao gồm tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Tướng Soleimani còn chịu trách nhiệm xây dựng cơ sở hạ tầng an ninh cho Iran.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Iran tố Mỹ không thể che giấu thiệt hại nặng nề sau đợt tấn công bằng tên lửa căng thẳng mỹ iran iiran tấn công tên lửa vào căn cứ mỹ căn cứ mỹ ở iraq bị tấn công mỹ tiêu diệt tư lệnh iran quân đội mỹ ở iraq khủng bố IS

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !