Iran sắp có bom nguyên tử ?

Iran thực sự đang sản xuất vũ khí hạt nhân và dưới sự giúp đỡ của một nhà khoa học Nga là thông tin rò rỉ về nội dung của báo cáo của IAEA về tình hình hạt nhân của Iran.

Iran sắp có bom nguyên tử ?

Iran sẵn sàng nghênh chiến

Anh lục tục đánh tiếng "nện" Iran

Iran sẽ bị tấn công?

Iran "không thèm" ám sát

Phía sau âm mưu ám sát đại sứ Ả Rập tại Mỹ

Iran sắp có bom nguyên tử ?

Phải chăng Iran tự tin vì đã có vũ khí hạt nhân trong tay?

Bloomberg đưa tin, theo ba vị quan chức đã được xem trước báo cáo của Liên Hợp Quốc về chương trình hạt nhân của Iran, bản báo cáo này sẽ cho thấy Iran đang nỗ lực tiến sát đến việc phát triển vũ khí hạt nhân sau khi nước này dùng thông tin từ một nhà khoa học Nga để sản xuất vũ khí mang đầu đạn hạt nhân.

Việc công bố bản báo cáo này sẽ làm sáng tỏ các vấn đề đang gây tranh cãi giữa các cơ quan tình báo Mỹ với cơ quan tình báo Anh, Pháp và Israel về các hoạt động của Iran và mục đích hướng đến sản xuất vũ khí hạt nhân của nước này.

Theo nguồn tin trên, nhà khoa học Nga này đã hướng dẫn cho các đối tác Iran những kĩ thuật dùng để sản xuất các vũ khí hạt nhân loại nhỏ nhưng có sức công phá rất lớn.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) dự kiến sẽ công bố báo cáo về tình hình hạt nhân Iran trong tuần này. Dư luận dự đoán lần đầu tiên các nhà điều tra sẽ kết luận rằng Iran đang hướng đến việc sản xuất vũ khí hạt nhân. Theo thông tin từ báo cáo gần đây nhất của IAEA hồi tháng 9, IAEA “ngày càng lo ngại về khả năng tồn tại” của các cơ sở sản xuất vũ khí.

Trong khi đó, một quan chức tình báo Mỹ giấu tên cho biết Mỹ vẫn chưa thay đổi nhận định của mình kế từ sau khi Cục Tình Báo quốc gia năm ngoái đưa ra kết luận cho rằng Iran vẫn để ngỏ khả năng phát triển vũ khí hạt nhân.

Mỗi người một ý

Bản đánh giá của Mỹ về các hoạt động hạt nhân của Iran lại khác với bản đánh giá của Israel và của Anh, hai nước có đánh giá giống nhau. Các quan chức tình báo Mỹ và châu Âu hôm qua cho hay Anh, Pháp và Israel đã đi trước một bước khi kết luận rằng Iran đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân.

Báo cáo của IAEA về Iran sắp công bố là bản báo cáo thứ 34 kể từ khi các thanh tra bắt đầu điều tra về nước này từ năm 2003, dự kiến báo cáo này sẽ cho các thông tin ở tầm rộng hơn.

Báo cáo mới này cũng có thể sẽ trở thành cơ sở để Mỹ tiếp tục gây sức ép bằng các lệnh cấm vận và sức ép ngoại giao lên Iran.

Hậu quả khôn lường

Một tờ báo của Ai Cập dẫn lời tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad trong một cuộc phỏng vấn cho rằng Mỹ và Israel đang tìm kiếm sự ủng hộ làm cơ sở cho các cuộc tấn công Iran và ông cảnh báo rằng “Iran sẽ không để chuyện này xảy ra”.

Ông tiếp tục phủ nhận Iran theo đuổi sản xuất vũ khí hạt nhân và nói rằng chương trình nguyên tử của nước ông chỉ dành cho các mục đích dân sinh.

Hôm qua, Bộ trưởng ngoại giao Nga cho rằng việc Israel tấn công quân sự chống Iran là một “sai lầm nghiêm trọng” sẽ gây nên “những hậu quả không thể lường trước được.”

Trong khi đó các nhà buôn dầu ngóng chờ IAEA công bố bản báo cáo về Iran, nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai trong khối OPEC sau Ả Rập Xê Út. Giá dầu mỏ đã tăng 1,26 USD đạt mức 95,52 USD/ thùng, mức giá cao nhất kể từ 29 tháng 7.

Công khai kết quả

Trong khi hầu hết các thông tin của IAEA đều được giữ kín nhiều năm qua, quyết định công bố trước dư luận sẽ là động thái chưa có tiền lệ của cơ quan này dù từ trước đến nay IAEA vẫn từ chối đưa ra kết luận về điều gì khi chưa có đầy đủ thông tin chi tiết.

“IAEA đang kết hợp nhiều nguồn tin trong bản phân tích của mình, từ nguồn tin của chính IAEA và cả nguồn tin từ các nước khác,” theo Elena Sokova, giám đốc điều hành của Trung tâm giải giáp vũ khí và không tăng trưởng vũ khí tại Viên, Áo. Bà cho rằng việc IAEA sử dụng dữ liệu từ bên thứ ba và dữ liệu không rõ nguồn gốc để đưa ra kết luận đã đưa IAEA vào “vùng xám” pháp lý.

Hiện cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế chưa đưa ra bình luận nào.

“Tất cả các thông tin cung cấp cho IAEA đều đã được xem xét và kiểm tra toàn diện về độ tin cậy cũng như tính nhất quán và được thẩm định theo các tiêu chuẩn hiện hành,” thanh tra hàng đầu của IAEA, Hermann Nackaerts, nói trên một bài báo. Ông cho biết thêm, IAEA đang triển khai một “kế hoạch hành động” trong hai năm để thay đổi phương pháp phân tích dữ liệu.

Báo cáo trong tuần này của IAEA bên cạnh việc cung cấp thông tin về số lượng Uranium mà Iran đã tích lũy được. Dự kiến cơ quan này sẽ công bố các thông tin chi tiết mà các thanh tra khai thác được từ những người ngoài cơ quan này. Theo các báo cáo trước, các nước thành viên của khối 154 quốc gia thành viên này đã cung cấp cho IAEA các bằng chứng phục vụ cho bản phân tích.

Các quan chức cho hay, một bằng chứng mà các thanh tra IAEA đã biết trong vòng ít nhất 4 năm là Iran có một buồng nổ nhận được từ nhà khoa học Nga. Buồng nổ này có lẽ đã được dùng để khảo sát sức công phá của một đầu đạn hạt nhân

Trong khi đó, theo các báo cáo của Mỹ, nếu như vào năm 2003, tình báo Mỹ “tin chắc” rằng Iran đã dừng các hoạt động sản xuất vũ khí hạt nhân thì đến năm 2007 thì các quan chức tình báo nước này lại "bán tín bán nghi" về hoạt động sản xuất bom nguyên tử của Iran.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !