Iran lừa cả thế giới khi tuyên bố "vô tình" bắn hạ máy bay Ukraine?

CNN của Mỹ tiết lộ, sự tình máy bay Ukraine bị bắn hạ không đơn giản như những gì Iran đã tuyên bố, xung quanh vấn đề này còn nhiều nghi vấn mà phía Iran vẫn chưa đưa ra được lời giải thích hợp lý.

Trang CNN ngày 12/1 dẫn thông tin từ CEO của Công ty hàng không Ukraine tiết lộ, trong lần tương tác cuối cùng của máy bay Ukraine với tháp điều khiển ở sân bay quốc tế Tehran trước khi bị bắn hạ, máy bay Ukraine đã nhận được chỉ lệnh chuyển hướng bay. Theo vị này, sự tình không chỉ đơn giản là Iran “vô tình” bắn hạ máy bay Ukraine như thông báo.

Việc Iran "vô tình" bắn hạ máy bay Ukraine mang theo 176 hành khách hôm 8/1 làm cả thế giới chấn động. Nguồn: Sohu.

Trong video máy bay bị bắn hạ được công bố vừa qua cho thấy, sau khi tên lửa Iran bắn vào máy bay chở khách của Ukraine, máy bay này được xác định là có thực hiện thao tác quay đầu, khi đó máy bay đã nhận được sự đồng ý chuyển hướng, do vậy, nhiều khả năng máy bay bị bắn hạ trong khi tiến hành chuyển hướng bay.

Điều này cũng lý giải tại sao máy bay bị hạ ở chiều ngược lại, dường như nó bị tên lửa bắn hạ khi đã quay đầu 180 độ. Công ty Hàng không Ukraine hiện đang trong quá trình tiếp tục điều tra vấn đề này và nhận định rằng, máy bay Ukraine có lẽ không “vô tình” bị bắn hạ, mà là đã bị cố tình bắn hạ.

CNN tiết lộ, máy bay bị bắn hạ khi tiến hành chuyển hướng. Nguồn: Sohu.

Theo CNN, việc máy bay chở khách của Ukraine bị bắn hạ có thể không phải là một tai nạn, bởi vì trong vòng một giờ trước khi máy bay bị bắn hạ, có một số máy bay đã bay trên cùng tuyến đường với máy bay chở khách Ukraine. Nhưng những chiếc máy bay đó đều ổn, tại sao chỉ có máy bay Ukraine phải chịu “sai sót” của Iran. Thêm môt nghi vấn nữa đó là, thời điểm máy bay bị bắn hạ cũng là thời điểm chiến sự giữa Iran và Mỹ đang “cao trào”, tại sao Quân đội Iran lại không có lịch trình chuyến bay của Ukraine trong khi đó vẫn nắm được lịch trình của các chuyến bay trên cùng tuyến đường cách thời điểm đó chỉ một tiếng đồng hồ?

Iran đã nhận trách nhiệm và khẳng định nhầm tưởng máy bay Ukraine là tên lửa Mỹ. Nguồn: Sohu.

Chỉ huy lực lượng Không quân-Vũ trụ thuộc Khối Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) ông Amir Ali Hajizade giải thích rằng, khi đó lực lượng Không quân – Vũ trụ Iran đang trong trạng thái báo động sẵn sằng chiến đấu cao, binh lĩnh thao tác hệ thống phòng không cho rằng, máy bay Ukraine chính là tên lửa hành trình của Mỹ phóng vào căn cứ của Iran cách đó 19 km. Và do xảy ra sự cố thông tin liên lạc tại đúng thời điểm đó, binh lính thao tác đã không kịp thời báo cáo cấp trên, đã tự mình đưa ra quyêt định trong một thời gian ngắn, đó là phóng tên lửa đánh chặn, thực tế là bắn hạ máy bay.

Lời giải thích của Iran có vẻ như chưa đủ sức thuyết phục trong vụ việc này. Nguồn: Sohu.

CNN cho rằng, lời giải thích này có vẻ không vấn đề gì, nhưng khi kết hợp với các tình tiết trước đó có thể thấy sự thực trong việc máy bay Ukraine bị bắn hạ không đơn giản như vậy. Tại sao trước đó chỉ 1 tiếng đồng hồ cũng có nhiều máy bay cũng bay tuyến đường đó mà không bị nhầm với tên lửa Mỹ? Tại sao đường dây thông tin liên lạc lại gặp sự cố đúng thời điểm đó?

Mặc dù Tổng thống Ukraine Zelensky đã chấp nhận “lời xin lỗi” của Iran như một biện pháp giúp Ukraine tránh xa “vũng nước đục” Iran – Mỹ, nhưng Văn phòng Công tố viên Ukraine (GPU) ngày 11/1 đã ra tuyên bố khẳng định, vụ việc Iran “vô tình” bắn hạ máy bay Ukraine có thể là một vụ án “cố tình giết người và phá hoại máy bay”. Tuyên bố này chắc chắn sẽ đưa Iran vào một tình thế bất lợi, và nếu Iran không đưa ra được một lời giải thích đây chắc chắn sẽ là “cái cớ” hoàn hảo để Mỹ và phương Tây tăng cường các biện pháp đối phó Iran.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Iran Ukraine máy bay chở khách bắn hạ Tehran tên lửa sân bay quốc tế CNN IRGC Tổng thống Ukraine GPU Văn phòng Công tố viên Ukraine Mỹ phương Tây

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !