Iran đưa hàng chục hệ thống tên lửa tới eo biển Hormuz, trực chiến tấn công Mỹ?

Nhằm cảnh báo Mỹ về khả năng sẵn sàng tấn công đáp trả, Iran đã cho huy động khẩn cấp hàng chục hệ thống tên lửa tới eo biển Hormuz.

Sau khi Mỹ đưa ra hàng loạt lời đe dọa với chính quyền Tehran, quân đội Iran đã cho điều động hàng chục hệ thống tên lửa bao gồm hệ tên lửa phòng không và tên lửa phòng thủ bờ biển tới dọc eo biển Hormuz. Động thái của Iran được cho là nhằm ngăn chặn bất cứ hoạt động di chuyển nào của tàu chiến Mỹ qua khu vực.

Tổ hợp tên lửa đất đối khôngKhordad 15 của Iran. (Ảnh: AP)

Đoạn video được tài khoản Last Defender đăng tải trên Twitter đã cho thấy hình ảnh các hệ thống tên lửa được Iran triển khai dọc eo biển Hormuz.

Với phạm vi hẹp của eo biển Hormuz, Iran có thể dễ dàng kiểm soát toàn bộ hoạt động lưu thông trong khu vực. Đáng nói, Iran hiện sở hữu nhiều hệ thống phòng không tầm xa có thể tiêu diệt chiến đấu cơ và máy bay không người lái (UAV) trong bán kính 180 – 200 km.

Việc đưa hàng chục hệ thống tên lửa tới eo biển Hormuz cũng phần nào chứng minh quan điểm cứng rắn của Iran trong việc sẵn sàng đối đầu với Mỹ bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Trước đó, hôm 1/4, Tổng thống Donald Trump cảnh báo Iran sẽ phải "trả giá cực đắt" nếu cố tình tìm cách tấn công vào quân đội hoặc tài sản của Mỹ ở Iraq.

Vào sáng cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho hay, Tehran xem “sự hiếu chiến” của quân đội Mỹ ở Iraq là nguy hiểm và có thể tạo ra “những yếu tố thảm khốc” gây bất ổn cho khu vực.

Điều đáng nói, dù nhiều lần lên tiếng cáo buộc Iran đứng đằng sau các vụ tấn công nhằm vào cơ sở quân sự của Mỹ ở Iraq, nhưng chưa bao giờ, Tổng thống Trump đưa ra được bằng chứng xác thực.

Trong khi đó, việc Mỹ rút binh sĩ khỏi các tàu sân bay sau khi phát hiện nhiều thủy thủ nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp cũng đang phần nào làm giảm sức mạnh chiến đấu của quân đội Mỹ. 

Tuy nhiên, hôm 30/3, quân đội Mỹ thông báo đã cho triển khai một hệ thống tên lửa phòng không Patriot tới Iraq.

Hãng tin AMN dẫn lời giới chức Mỹ và Iraq cho hay, một trong những tổ hợp tên lửa Patriot đã được triển khai tới căn cứ không quân ‘Ayn Al-Assad, nơi quân đội Mỹ cũng đang có mặt.

Ngoài ra, hãng tin Rudaw trích lời một quan chức quân đội Mỹ cho biết thêm, một tổ hợp Patriot khác cũng đã có mặt tại căn cứ Harir ở Irbil. Đây là thủ phủ của người Kurd ở Iraq. Trong khi đó, hai tổ hợp Patriot vẫn đang ở Kuwait và chờ được đưa tới Iraq.

Thông tin hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot của quân đội Mỹ có mặt ở Iraq được công bố sau một tuần tờ New York Times tiết lộ, Washington đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột quy mô lớn với các lực lượng được Iran hậu thuẫn hoạt động tại Iraq.

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang tới đỉnh điểm sau vụ việc hôm 3/1, Mỹ đã dùng UAV không kích khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad và gây ra cái chết của Tướng Qassem Soleimani, Chỉ huy lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng Phó chỉ huy lực lượng huy động nhân dân Shia (PMU) tại Iraq là Tướng Abu Mahdi al-Muhandis và 10 người khác.

Sau đó, để trả thù cho cái chết của Tướng Soleimani, Iran đã cho phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo tấn công nhằm vào căn cứ không quân ‘Ayn Al-Assad của Mỹ ở Iraq hôm 8/1. Vụ tấn công này được Lầu Năm Góc xác nhận đã khiến 109 binh sĩ Mỹ mắc chấn thương sọ não.

Giới chuyên gia cho rằng, việc Iran điều động hàng chục hệ thống tên lửa tới eo biển Hormuz cùng sự xuất hiện của tổ hợp Patriot của Mỹ ở Iraq đang đẩy quan hệ Mỹ - Iran vào vòng xoáy căng thẳng lần thứ hai trong năm nay.

Video: Iran đưa hàng chục hệ thống tên lửa tới eo biển Hormuz, trực chiến tấn công Mỹ?

 
Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !