Iran dọa "nghiền nát" Israel nếu còn tấn công vào Syria

Iran nhấn mạnh, quân đội nước này sẽ có hành động nghiền nát và khiến Israel phải hối tiếc vì có động thái làm leo thang căng thẳng ở Syria và Trung Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Mousavi nhấn mạnh, Tehran sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích quốc gia ở cả Syriavà khắp Trung Đông, đồng thời cảnh báo Israel nên tránh những hành động làm leo thang căng thẳng. Tuyên bố của ông Mousavi được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennett yêu cầu Iran rút quân khỏi lãnh thổ Syria. 

Iran dọa "nghiền nát" Israel nếu còn tấn công vào các lực lượng của Iran ở Syria. (Ảnh: AP)

“Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ có hành động nghiền nát và khiến Israel phải hối tiếc trước bất cứ hành động khiêu khích hay động thái dại dột từ chính quyền Israel gây ảnh hưởng tới lợi ích của Iran ở Syria và ở Trung Đông”, Sputnik dẫn tuyên bố của ông Mousavi được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Iran.

Ông Mousavi nhấn mạnh thêm, các lực lượng Iran “hiện diện ở Syria theo lời mời và tuân theo thỏa thuận đã ký kết với chính phủ Syria nhằm chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố được Mỹ và Israel hậu thuẫn”.

Cũng theo ông Mousavi, Tehran “sẽ không do dự một giây nào trước việc bảo vệ sự hiện diện của nước này ở Syria, cũng như bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích khu vực”.

Trước đó, vào ngày 11/2, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Bennett cho rằng, Tehran “không có gì để tìm kiếm ở Syria”.

“Khi những xúc tu của con bạch tuộc đánh vào bạn, bạn đừng chỉ đánh vào xúc tu của nó mà còn nên đánh vào đầu nó. Đó là cách chúng tôi hành xử với Iran”, Bộ trưởng Bennett nói.

Theo ông Bennett, Israel đã chiến đấu chống lại các nhóm được Iran vũ trang và hoạt động ở Lebanon, Syria và dải Gaza “suốt nhiều thế hệ”.

Thậm chí, ông Bennett cho rằng Iran đang cố gắng “xây dựng các căn cứ khủng bố” trên lãnh thổ Syria, do đó Israel “sẽ tăng cường đánh vào Iran”.

Trong những năm gần đây, không quân Israel đã cho triển khai hàng trăm đợt không kích nhằm vào Syria. Tel Aviv nhấn mạnh mục tiêu của các đợt không kích là nhằm vào “các lực lượng quân sự Iran và các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn” hoạt động ở Syria vốn bị xem là mối đe dọa an ninh đối với Israel.

Chính quyền Damascus không ít lần chỉ trích hành động của Israel và nhấn mạnh sự hiện diện của các lực lượng Iran trên lãnh thổ Syria là nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố. Syria còn nhiều lần yêu cầu Liên Hợp Quốc lên tiếng phản đối hành động thù địch của Israel khi xem đây là sự xâm phạm chủ quyển quốc gia.

Gần đây nhất, hôm 7/2, 4 tiêm kích F-16 của Israel đã tiến hành không kích vào Damascus. Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng chỉ trích đợt không kích của Israel và cho biết một chiếc máy bay dân sự Airbus-320 chở theo 172 hành khách và phi hành đoàn suýt bị bắn rơi đúng thời điểm Israel tấn công. Rất may, chiếc Airbus-320 đã đổi hướng và hạ cánh an toàn xuống căn cứ không quân Hmeymim của Ngaở tỉnh Latakia.

Quân đội Nga cho hay, không quân Israel ngày càng sử dụng thường xuyên hơn chiến thuật ẩn nấp sau các máy bay không vũ trang hoặc máy bay dân sự để tránh đợt phản đòn của hệ thống phòng không Syria.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: căng thẳng iran israel israel tấn công syria chiến đấu cơ F-16 israel căng thẳng ở syria quân đội iran ở syria căn cứ không quân Hmeymim

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !