Iran dọa đưa tàu chiến đến gần Mỹ

Tư lệnh Hải quân Iran vừa tuyên bố nước này sẽ đáp trả sự hiện diện của Mỹ tại vịnh Ba Tư bằng cách gửi tàu hải quân đến hải phận quốc tế ngoài bờ biển Mỹ.

Iran dọa đưa tàu chiến đến gần Mỹ

Iran - Israel đánh nhau, Mỹ bị "vạ lây"

Iran không dung thứ việc sử dụng vũ khí hủy diệt

Tại sao Israel tấn công Iran chỉ là lời "dọa suông"?

Iran dọa đưa tàu chiến đến gần Mỹ

Tàu hải quân Iran phóng tên lửa trong một cuộc tập trận trên biển Oman.

Hiện Iran chưa đưa ra chi tiết về kế hoạch nói trên, nhưng trong cuộc phỏng vấn trến đài truyền hình nhà nước, Tư lệnh Hải quân Iran Sayyari cho biết dự kiến Cộng hòa Hồi giáo sẽ thực hiện kế hoạch này vào “vài năm tới”.

Theo RussiaToday, trong 2 năm qua, Iran đã mở rộng phạm vi hoạt động của hải quân, điều tàu đến biển Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương.

Ông Sayyari không khẳng định mà cũng không phủ nhận rằng mục đích của kế hoạch này là nhằm đáp trả việc ngày càng nhiều tàu Mỹ có mặt tại eo biển Hormuz, con đường trung chuyển dầu mỏ chiến lược ngoài bờ biển Iran, mà Iran vẫn đe dọa sẽ đóng cửa.

“Chúng tôi sẽ không cho phép ai xâm phạm lãnh hải của chúng tôi. Không cần phải có ai đến thiết lập an ninh trong khu vực của chúng tôi”, ông Sayyari tuyên bố. Hiện Hạm đội số 5 Hoa Kỳ đang đóng tại Bahrain, hòn đảo nằm ở phía nam eo biển Hormuz.

Đến nay, gần một nửa số dầu mỏ trên toàn thế giới được trung chuyển qua eo biển hẹp này. Do các lệnh cấm vận của Mỹ và EU áp đặt chống lại chương trình hạt nhân của Iran mà phương Tây nghi ngờ dùng để chế tạo vũ khí, xuất khẩu dầu mỏ trong năm qua của Iran đã giảm đi một nửa.

Theo các báo cáo tài chính của tập đoàn Bloomberg, mỗi ngày, Iran đang mất đi 130 triệu USD do các lệnh cấm vận của phương Tây.

Đáp trả lại các lệnh cấm vận, Tehran đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz và hồi tháng 7, đa số các nghị sĩ Iran đều bỏ phiếu ủng hộ việc đóng cửa eo biển. Mặc dù, việc bỏ phiếu ủng hộ của quốc hội Iran chỉ mang ý nghĩa biểu trưng, phương án này vẫn không bị loại trừ hoàn toàn.

Sau đó, Mỹ tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực này, điều 2 tàu sân bay đến vùng Vịnh và lên kế hoạch tập trận mở rộng vào cuối tháng này.

Trước đó, tư lệnh Iran đã từng tuyên bố sẽ gửi tàu đến vùng biển gần Mỹ nhưng cuối cùng Cộng hòa Hồi giáo không thực hiện lời đe dọa của mình.

Hiện căng thẳng Mỹ - Iran đang ở mức cao và Israel, đồng minh của Mỹ, không ngừng đe dọa tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !