Iran đe dọa “khói đen sẽ bốc lên từ Tel Aviv” nếu Israel tham gia liên minh Mỹ

Một số hãng truyền thông cho biết, Ngoại trưởng Israel Yisrael Katz đã phát biểu trong một cuộc họp kín rằng chính quyền Tel Aviv sẽ hỗ trợ tình báo và các hoạt động khác cho liên quân trên biển của Mỹ với lý do “đảm bảo an toàn” vùng biển gần Iran.

Sau tuyên bố này, Cố vấn Cấp cao của Quốc hội Iran Hossein Amir Abdollahian đã cảnh báo Israel không được tham gia vào liên minh trên biển với Mỹ để đối phó với Iran, nếu không sẽ phải nhận lãnh hậu quả khôn lường.

Israel đang có ý định tham gia vào liên quân trên biển đối phó Iran cùng Mỹ. Ảnh: AP

“Nếu Israel tiến vào Eo biển Hormuz ở Vịnh Ba Tư, họ sẽ phải hứng chịu sự tức giận từ khu vực này và khói đen sẽ bốc lên ở Tel Aviv”, ông Abdollahian nói.

Cố vấn người Iran cũng khuyên Mỹ và các nước đồng minh từ bỏ việc thành lập liên quân ở Vịnh Ba Tư do nó sẽ không mang lại sự hòa bình và ổn định mà họ nghĩ cho khu vực này.

“Iran đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh Eo biển Hormuz. Bất kỳ liên quân do Mỹ đứng đầu nào hoạt động tại eo biển này sẽ là sự lặp lại của hành động chiếm đóng và leo thang bất ổn cho khu vực giống như họ đã làm với Iraq và Afghanistan”, ông Abdollahian cho biết.

Tuyên bố của cố vấn người Iran được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Iran cảnh báo vào ngày 9/8 rằng họ sẽ coi sự hiện diện của bất kỳ liên minh quân sự nào ở Vùng Vịnh là “mối đe dọa rõ ràng” và sẽ có hành động phù hợp.

“Trong khuôn khổ chính sách giải trừ và quốc phòng của đất nước, Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran có quyền đáp trả mối đe dọa này và bảo vệ lãnh thổ của mình”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết.

Mỹ đã công bố kế hoạch thành lập một liên quân trên biển với lý do đảm bảo tự do đi lại ở Eo biển Hormuz, một tuyến đường biển xuất khẩu dầu mỏ quan trọng, sau hàng loạt vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu xảy ra ở Vùng Vịnh. Mỹ cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công nhưng không đưa ra được bằng chứng cụ thể, và phía Tehran đã một mực phủ nhận.

Washington đã kêu gọi nhiều nước tham gia liên quân trên biển ở Vùng Vịnh, tuy nhiên có rất ít quốc gia đã đồng ý tham gia và Đức cùng với Nhật Bản đều đã từ chối.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Iran Israel liên quân Mỹ Vùng Vịnh quân sự tàu chở dầu

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !