Iran đã 'mổ bụng xong' máy bay không người lái của CIA

Các quan chức Iran cho biết họ đã hoàn thành việc giải mã các giữ liệu giám sát và phần mềm được lấy ra từ chiếc máy bay không người lái của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) bị bắn rơi gần thành phố Kashmar cách đây 2 năm.

Hossein Salami, Trung tướng Quân đội vệ binh cộng hòa hồi giáo Iran, đã tiết lộ thông tin cho hãng thông tấn Fars rằng các chuyên gia đã có thể xâm nhập vào hệ thống máy tính được sử dụng trong máy bay không người lái RQ-170 mà lực lượng này đã bắt được trong tháng 12/2011.

Trước đây, Iran từng tuyên bố rằng họ đã hạ máy bay không người lái (UAV) khi nó tiến vào không phận Iran mà không được phép. Khoảng 1 tuần sau đó, các quan chức CIA của Mỹ thừa nhận đã sử dụng UAV để tiến hành một phi vụ trinh sát tại Afghanistan và sau đó nó đã mất tích.

Khi Mỹ yêu cầu Iran trả lại chiếc UAV, ông Salami cũng đã từng nói với hãng thông tấn Fars rằng “không một quốc gia nào chào đón máy bay gián điệp của các nước khác trong lãnh thổ của mình, và cũng không ai gửi lại thiết bị theo dõi và thông tin chứa đựng trong nó trở lại nước xuất xứ”.

Iran đã 'mổ bụng xong' máy bay không người lái của CIA - ảnh 1
Cặp vợ chồng người Iran giơ cao mô hình chiếc máy bay không người lái của Mỹ trong lễ kỷ niệm lần thứ 33 cuộc Các mạng Hồi giáo Iran ở Quảng trường Azadi (Quảng trường Tự Do), Iran, ngày 11/2/2012.

Gần hai năm sau, ông Salami đã tỏ ra vui mừng vì thành tựu mới nhất của Iran liên quan đến các UAV. “Tất cả bộ nhớ và hệ thống máy tính của máy bay này đã được giải mã và một số tin tốt sẽ được công bố trong thời gian tới, không chỉ là về RQ-170 mà còn là kế hoạch tối ưu hóa các lực lượng của chúng tôi dựa trên các thiết kế mô hình máy bay không người lái này và các thành tựu quốc phòng quan trọng khác”, Fars dẫn lời ông Salami cho biết.

Khi quân đội Iran đạt được quyền kiểm soát chiếc UAV kể trên, CIA đã bị cáo buộc thất bại trong việc xóa dữ liệu nhạy cảm ở bên trong bộ nhớ của nó. Kể từ sau đó, các chuyên gia Iran đã nghiên cứu giải mã các dữ liệu và thỉnh thoảng công bố tiến bộ của mình với báo giới.

Mặc dù CIA không thừa nhận quy mô khả năng của máy bay không người lái, các chuyên gia đã nói trước đó rằng kỹ thuật đảo ngược các Sentinel có thể là một sự kiện quan trọng đối với bất kỳ quốc gia tìm kiếm các công nghệ được sử dụng bởi máy bay do thám Mỹ.

“Một loạt các hệ thống có trong UAV không có nhiều lợi ích đối với Iran, nhưng với các đồng minh của họ như Trung Quốc và Nga, thì đó là một mỏ vàng tiềm năng”, nhà sáng chế robot Peter Singer phát biểu trên tờ Los Angeles Times vào năm 2011.

“Điều đó khá tệ. Họ sẽ có tất cả mọi thứ”, một quan chức giấu tên của Mỹ bổ sung ý kiến sau đó, “Và người Trung Quốc hay người Nga sẽ có nó”.

Trong khi đó, một bài báo trên tờ New York Times hồi cuối tuần qua cho rằng các chuyên gia Trung Quốc đang rất bận rộn để cạnh tranh với công nghệ máy bay của Mỹ. Edward Wong đã viết trên tờ New York Times hôm thứ Sáu rằng các tin tặc làm việc cho nhóm hacker có liên kết với nhà nước Trung Quốc - Crew cybergroup đã nhắm mục tiêu vào không ít hơn 20 nhà thầu quốc phòng nước ngoài trong hai năm qua, với hy vọng sẽ ăn cắp được các bí mật hữu ích cho chương trình UAV của họ.

“Tôi tin rằng đây là chiến dịch tập trung vào công nghệ máy bay không người lái lớn nhất mà chúng tôi phát hiện ra”, Darien Kindlund, quản lý các mối đe dọa tình báo tại trụ sở FireEye ở California, nói với phóng viên Wong, “Có vẻ như nó có liên quan đến trọng tâm của Chính phủ Trung Quốc nhằm xây dựng năng lực công nghệ máy bay không người lái của riêng mình”.

Phó chủ tịch trang web Motherboard đã báo cáo trong tuần này cho biết có ít nhất 123 vụ tấn công vào mạng lưới của các công ty máy bay không người lái của Mỹ mà các nhà nghiên cứu bảo mật phát hiện ra kể từ năm 2011. Tuy nhiên, theo trích dẫn của ông Kindlund, hầu hết các cuộc tấn công này đều thành công.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !