Iran có thể dùng dầu mỏ làm công cụ chính trị

Đang phải đối mặt với nguy cơ bị láng giềng Israel liên kết với Mỹ tấn công, đất nước xuất khẩu dầu thô đứng thứ tư trên thế giới cho hay có thể sẽ cân nhắc dùng dầu mỏ làm công cụ chính trị nếu cần thiết.

Iran có thể dùng dầu mỏ làm công cụ chính trị

Người dân Iran ủng hộ chương trình hạt nhân

IAEA lại “đòi” đến thanh sát Iran

Israel: Thế giới chả là "đinh" gì với Iran

Iran có thể dùng dầu mỏ làm công cụ chính trị

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, Rostam Qasemi: Nếu cần Iran sẽ dùng dầu thô làm công cụ chính trị - Nguồn: Al Jazeera

IAEA vừa ra bản báo cáo mới với những cáo buộc gay gắt hơn đối với Iran. Trong báo cáo này, IAEA đưa ra các bằng chứng “đáng tin” về các hoạt động liên quan đến chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân của Iran.

Sau báo cáo này thủ tướng Israel Netanyahu tiếp tục đưa ra những lời đe dọa và cảnh báo đối với Iran.

Đồng thời, các ứng cử viên vị trí tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa đang nỗ lực đẩy mình nổi bật hơn các đối thủ bằng những lời hứa hẹn sẽ có hành động mạnh tay hơn với Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Các thị trường dầu mỏ đang căng thẳng chờ đợi những diễn biến chính trị mới, với nguy cơ kéo Mỹ vào một cuộc chiến nữa ở Trung Đông mà có thể gây hậu quả khôn lường đến nguồn cung năng lượng toàn cầu.

Vậy Iran có ý kiến gì về nguy cơ này? Iran sẽ làm gì nếu xảy ra xung đột và đặc biệt là nước này sẽ nhìn nhận nguy cơ thiếu nguồn cung dầu mỏ như thế nào?

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, Rostam Qasemi, vừa có cuộc nói chuyện với phóng viên tờ Al Jazeera về nguy cơ hiện nay và ảnh hưởng của nó tới thị trường dầu mỏ.

Mặc dù Bộ trưởng Rostam Qasemi nói Iran không muốn dùng nguồn tài nguyên dầu mỏ của mình làm công cụ chính trị nhưng trong trường hợp cần thiết, nước này có thể phải làm điều đó.

“Tôi muốn khẳng định rằng đúng là nền kinh tế chúng tôi dựa vào dầu mỏ. Tuy nhiên, chúng tôi không nghĩ sẽ có khó khăn gì trong xuất khẩu dầu mỏ của chúng tôi. Chúng tôi không nghĩ sẽ dùng dầu thô làm công cụ chính trị, tuy nhiên trong trường hợp cần thiết, có thể chúng tôi sẽ phải dùng nó theo cách mà chúng tôi cần,” Bộ trưởng dầu mỏ Iran nói.

“Chúng tôi thực sự không muốn dùng dầu mỏ làm một công cụ. Và ngay lúc này, chúng tôi tin rằng mọi chuyện vẫn ổn và điều đó là không cần thiết. Tuy nhiên, tôi phải nhắc lại rằng trong trường hợp chúng tôi bị buộc phải làm như vậy và chúng tôi cho rằng điều đó là cần thiết, chúng tôi sẽ dùng nó làm công cụ của mình,”

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !