Iran có đủ uranium chế tạo bom trong 4 tháng tới?

Infonet - Các chuyên gia của Viện Khoa học và An ninh quốc tế (ISIS - Mỹ) cho rằng Iran có thể sản xuất đủ uranium để chế tạo một quả bom trong vòng 2 hoặc 4 tháng nữa và mất thêm 10 tháng để chế tạo một vũ khí nguyên tử.
Iran có đủ uranium chế tạo bom trong 4 tháng tới? - ảnh 1
Theo các chuyên gia Mỹ, trong vòng 2 – 4 tháng nữa, Iran sẽ có đủ uranium làm giàu để chế tạo bom nguyên tử.

Nhưng theo các chuyên gia, Iran sẽ đối mặt với “những thách thức cơ khí” nghiêm trọng nên sẽ còn mất rất nhiều thời gian thì mới có thể thành công trong việc chế tạo một đầu đạn hạt nhân hoạt động được.

Theo hãng tin AP, mặc dù đưa ra cảnh báo trên, Viện Khoa học và An ninh quốc tế (ISIS) không đánh giá liệu Iran có quyết định chuyển các hoạt động làm giàu uranium sang mục đích chế tạo vũ khí hay không.

Vào thời điểm hiện tại, các quan chức quân sự và tình báo Hoa Kỳ cho biết họ không tin rằng giới lãnh đạo Iran đã ra quyết định chế tạo một quả bom, tuy nhiên vẫn cảnh báo rằng nước này đang tiến sát hơn đến năng lực thực hiện.

Tuy nhiên, theo báo cáo của ISIS, “Mặc dù hoạt động làm giàu đã được tiến hành từ trong quá khứ” Iran sẽ phải cần “thêm nhiều tháng để sản xuất ra một thiết bị hạt nhân thích hợp cho các vụ thử trong lòng đất và thậm chí là mất nhiều thời gian hơn nữa để chế tạo một đầu đạn hạt nhân có thể gắn lên một tên lửa đạn đạo”.

Bên cạnh việc phải làm giàu đủ uranium đến mức có thể chế tạo vũ khí Iran cần phải chế tạo ra đầu đạn hạt nhân với một cơ chế kích nổ rất phức tạp. Cơ chế kích nổ đó sẽ giúp khai hỏa một chuỗi phản ứng xảy ra trong lõi phân hạch của vũ khí hạt nhân để có thể dẫn đến một vụ nổ với sức công phá khủng khiếp và lượng lớn phóng xạ lan tỏa trên diện rộng.

Trong khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể đang bí mật nghiên cứu chế tạo một đầu kích nổ cho vũ khí hạt nhân thì Cộng hòa Hồi giáo phủ nhận mình có tiến hành các thí nghiệm như vậy.  

Ngoài ra là một cơ quan chuyên tư vấn cho Quốc hội và các cơ quan của chính phủ Mỹ về chương trình hạt nhân của Iran, ISIS cũng cho biết bất kỳ nỗ lực nào nhằm tạo một “bước đột phá” để chế tạo vũ khí của Iran sẽ nhanh chóng bị Hoa Kỳ và IAEA phát hiện ra.

Theo báo cáo của ISIS, với khả năng Washington sẽ “đáp trả dữ dội bất kỳ nỗ lực đột phá nào”, Iran có thế sẽ không muốn đón nhận nguy cơ đó “trong năm tới hoặc vài năm tới”.

Tuy nhiên, ISIS cho rằng triển vọng chế tạo vũ khí nguyên tử của Iran vẫn rất lớn khi nước này đang tăng cường các hoạt động làm giàu uranium.

LÊ DUNG

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !