Iran cho phép phương Tây kiểm tra cơ sở hạt nhân bất cứ lúc nào

Các cường quốc phương Tây và Iran đã đồng ý tiếp tục đàm phán vào tháng tới về chương trình hạt nhân của nước này, sau khi Tehran đưa ra một đề xuất mang tính đột phá cho phép kiểm tra đột xuất mọi cơ sở hạt nhân của mình.
Iran cho phép phương Tây kiểm tra cơ sở hạt nhân bất cứ lúc nào - ảnh 1
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trong vòng đàm phán hạt nhân ở Geneva ngày 15 - 16 tháng Mười

Iran cho biết đây là hy vọng cho một “giai đoạn mới trong quan hệ của chúng tôi” với cộng đồng quốc tế sau 2 ngày đàm phán mà Nhà Trắng đã ca ngợi cho rằng đã có một bước tiến về “mức độ và chất” cao hơn bao giờ hết.

Nước Đức cũng tỏ ra tích cực, nói rằng các cuộc đàm phán mới nhất đã tăng hy vọng về một giải pháp ngoại giao. Trong khi đó, Nga thận trọng cảnh báo “không có lý do gì để vỗ tay”.

Cuộc họp tiếp theo sẽ được tổ chức tại Geneva vào ngày 7 và 8 tháng Mười Một. EU là quyền lãnh đạo của nhóm P5 +1, bao gồm các nước Anh, Trung Quốc , Pháp , Nga và Hoa Kỳ, cộng với Đức, đã dành nhiều năm cố gắng để đạt được một thỏa thuận với Iran vì lo ngại về vũ khí hạt nhân. Nước cộng hòa Hồi giáo này luôn kịch liệt phủ nhận và khẳng định chương trình hạt nhân của họ là dành cho mục đích hòa bình.

Báo cáo kết quả đã mô tả các cuộc đàm phán ở Geneva trong tuần là “hướng tới tương lai”, gọi kế hoạch của Iran là một “cơ sở đề xuất cho đàm phán” và “đóng góp quan trọng”.

Đây là cuộc đàm phán đầu tiên của tất cả các bên kể từ khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani, người có tư tưởng ôn hòa, chiến thắng đối thủ Mahmoud Ahmadinejad trong cuộc bầu cử hồi tháng Tám.

Những nỗ lực về chương trình hạt nhân của ông Rouhani nhằm loại bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Iran đã khiến quốc gia này cạn kiệt.

Tuy các chi tiết của cuộc đàm phán vẫn được giữ bí mật, kế hoạch của Iran đã được công bố bao gồm 3 bước có thể giải quyết tranh chấp, sẽ diễn ra trong vòng một năm. Triển vọng giải quyết vấn đề thậm chí còn được đẩy lên “trong vòng một hoặc hai tháng”. Việc thanh tra các cơ sở nguyên tử của Iran sẽ là một phần của bước cuối cùng.

Đại diện đàm phán đến từ Nga Sergei Ryabkov  tỏ ra ít lạc quan hơn. Ryabkov đồng ý rằng các kết quả tốt hơn so với vòng đàm phán hồi tháng Tư ở Kazakhstan, khi Ahmadinejad nắm quyền , và các cuộc đàm phán lúc đó hoàn toàn bế tắc. Lúc đó, Iran đã vạch ra một ranh giới đỏ, nói rằng nước này sẽ không chấp nhận yêu cầu ngừng làm giàu uranium hoặc tiết lộ về kho dự trữ nguyên liệu mua của nước ngoài.

Mối quan hệ được tái lập sau khi Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã tổ chức một cuộc họp mang tính bước ngoặt với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York vào tháng trước, và Tổng thống Rouhani cũng đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong khi các nhà đàm phán phương Tây nhấn mạnh rằng họ sẽ không bao giờ chấp nhận cho Iran phát triển vũ khí hạt nhân, thì Israel, quốc gia duy nhất ở Trung Đông không khai báo sức mạnh vũ khí hạt nhân, đã lên tiếng cảnh báo về sự cởi mở của Iran.

Ngoại trưởng Yuval Steinitz của Israel hôm 16/10 cho biết nước này đang theo dõi các cuộc đàm phán với “ sự hy vọng và mối quan tâm".

" Chúng tôi thấy những dấu hiệu đáng lo ngại và chúng tôi không muốn Geneva 2013 sẽ biến thành Munich năm 1938", ông Steinitz nói trên đài phát thanh quân đội Israel, ám chỉ đến nước Anh và sự không nỗ lực của Pháp trong việc ngăn chặn chiến tranh bằng cách đồng ý sáp nhập dải Tiệp Khắc của Đức Quốc xã.

Israel đã không loại trừ khả năng tấn công quân sự để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !