Iran cấm xuất khẩu 50 mặt hàng vì cấm vận kinh tế

Iran đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu 50 mặt hàng cơ bản – một bước tiến nhằm duy trì nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trong bối cảnh đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế từ phương Tây.
Iran cấm xuất khẩu 50 mặt hàng vì cấm vận kinh tế - ảnh 1
Phần lớn hàng hóa nhập khẩu của Iran được vận chuyển bằng đường biển

Tuyên bố trên của nước Cộng hòa Hồi giáo được đưa ra vào ngày 30/10 trong bối cảnh chịu sức ép cấm vận kinh tế rất lớn từ Mỹ và châu Âu liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này. 

Lệnh trừng phạt đã khiến hoạt động xuất khẩu dầu mỏ - nguồn thu chính của chính phủ Iran bị sụt giảm mạnh trong năm qua. Trong khi đó, giá trị của đồng rial – tiền tệ của Iran cũng bị rớt giá, khiến các ngân hàng trung ương lo ngại không thể bảo vệ được giá trị đồng tiền, đẩy hoạt động nhập khẩu gặp nhiều khó khăn và đắt đỏ hơn. 

Theo Thứ trưởng Công nghiệp Iran - Seyyed Javad Taghavi, trong thời gian tới, các thương gia Iran sẽ không thể xuất khẩu nhiều mặt hàng bao gồm lúa mì, bột mì, đường, thịt đỏ cũng như nhôm và thép thỏi. Ngoài ra, danh sách hàng loạt mặt hàng bị cấm xuất khẩu khác cũng sẽ được chính thức công bố sau này. 

Hãng thông tấn Mehr cho biết quy định mới của chính phủ Iran sẽ được áp dụng với cả việc tái xuất một số mặt hàng nhập bằng đồng đôla do chính phủ trợ cấp. Theo đó, các loại hàng hóa thuộc diện ưu tiên được chính phủ Iran chỉ định giá đôla ở mức 12.260 rial/USD, còn trên thị trường tự do, đồng đôla có giá là 32.000 rial. 

Tuy nhiên, phần lớn mặt hàng nhập khẩu cơ bản của Iran lại được vận chuyển bằng tàu container qua đường biển. 

Mặc dù, mặt hàng thực phẩm và tiêu dùng không phải là mục tiêu chính trong các lệnh trừng phạt song một lượng lớn công ty vận tải phương Tây đã cắt đứt quan hệ làm ăn với Iran do lo ngại tính phức tạp của các bản hợp đồng và thua thiệt lợi nhuận khi đưa hàng tới những khu vực khác.  

Theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), gần 85% hàng hóa xuất khẩu của Iran trong năm 2011 đều là các sản phẩm nhiên liệu và khai thác mỏ. 

MINH THU

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !