Iran "bóng gió" sẽ nhượng bộ phương Tây

Trước thềm các cuộc đàm phán quan trọng giữa Iran và các cường quốc, hôm nay một quan chức Iran bóng gió rằng nước này có thể sẽ nhượng bộ một phần về chương trình làm giàu uranium mà phương Tây vẫn lo ngại.

Iran "bóng gió" sẽ nhượng bộ phương Tây

Barack Obama: Sẽ để Iran tiếp tục chương trình hạt nhân

Thủ tướng Israel: Lệnh cấm vận chẳng có tác dụng gì với Iran

Tổng thống Iran: "Vũ khí của phương Tây chẳng là cái thá gì cả"

Iran `bóng gió` sẽ nhượng bộ phương Tây

Tổng thống Iran phát biểu trước Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran trong buổi kỉ niệm Ngày hạt nhân quốc gia diễn ra tại Tehran hôm chủ nhật – Nguồn: AFP

Hãng tin IRNA của Iran dẫn lời ông Fereydoon Abbasi, Lãnh đạo tổ chức năng lượng nguyên tử Iran, ám chỉ rằng nước này đã chuẩn bị làm giàu uranium đến 20% “chỉ để đám ứng nhu cầu” nhiên liệu cho một lò phản ứng dành cho nghiên cứu.

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời ông Abbasi nói rằng Tehran có thể dừng hoạt động sản xuất thêm nhiên liệu khi đã đạt đủ lượng cần thiết và tiếp tục hoạt động làm giàu nhưng ở mức thấp hơn để phục vụ sản xuất điện.

Hiện chưa có phản ứng gì từ phương Tây trước những thông tin này của ông Abbasi. Trước đây, những đề nghị như vậy từ phía Iran thường được đón nhận với sự nghi ngờ vì phương Tây muốn Iran phải làm nhiều hơn thế.

Hôm Chủ nhật, truyền thông Iran cho hay các cuộc đàm phán dự kiến sẽ diễn ra tại Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này.

Hiện ngày bắt đầu các cuộc đàm phán vẫn chưa được thống nhất rõ ràng khi truyền thông Iran cho hay ngày bắt đầu là thứ Sáu này còn một quan chức Liên minh châu Âu lại cho rằng sẽ bắt đầu đàm phán vào thứ Bảy.

Hồi đầu tháng này, các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và châu Âu cho biết một trong những yêu cầu của chính quyền Obama và các đồng minh là Iran phải dừng sản xuất nhiên liệu uranium, được coi là một phần trong qui trình chế tạo bom nguyên tử, và ngừng xuất các thanh nhiên liệu ra khỏi nước này.

Theo các nhà ngoại giao, các cường quốc phương Tây cũng yêu cầu đóng cửa ngay lập tức và dỡ bỏ cơ bản cơ sở hạt nhân Fordo trong lòng một ngọn núi ở gần thành phố Qom.

Các nước tham gia cuộc đàm phán gồm Iran và 5 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, gồm Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp – cùng với Đức hay còn được gọi là các quốc gia P5+1.

Hãng tin IRAN cũng trích lời ông Abbasi rằng Tehran “không yêu cầu phải làm giàu uranium cao hơn mức 20%”, thông tin này có thể được dùng để đáp lại lo ngại của phương Tây rằng với việc làm giàu uranium ở mức đó (20%), Iran đã có một công nghệ quan trọng để tiến tới uranium mức 90% đủ để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Cho đến nay, Iran đã sản xuất được khoảng 100kg lượng uranium được làm giàu ở mức 20% nhưng nước này tuyên bố sẽ tăng lượng sản xuất trong các tháng tới.

Iran vẫn khăng khăng rằng chương trình hạt nhân của mình là vì các mục đích hòa bình còn các nhà lãnh đạo phương Tây tuyên bố họ nghi ngờ Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hai bên còn tranh cãi về địa điểm diễn ra đàm phán vì Iran cho rằng Istanbul không phải là địa điểm mang tính trung lập. Tehran coi bản thân việc đàm phán ở Istanbul đã là một nhượng bộ vì Thổ Nhĩ Kỳ là nước chống lại chính quyền Syria, đồng minh thân cận nhất của Iran trong khu vực, và Thổ Nhĩ Kỳ cũng ủng hộ lá chắn tên lửa của NATO chống lại tên lửa của Iran. Trước đó, Iran đề xuất đàm phán tại các nơi khác như Baghdad và Bắc Kinh.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !