Interpol truy nã giám đốc ngân hàng từng "thân với Putin”

Moscow đã đưa tên của ông trùm Sergei Pugachev hiện đang bị trục xuất vào danh sách tội phạm truy nã của Interpol sau những bất đồng với các đối tác trước kia.
Interpol truy nã giám đốc ngân hàng từng

Nhà tài phiệtSergei Pugachev - cựu giám đốc Ngân hàngquốc tế IIB-Mezhprombank

Tạp chí Forbes ước tính tài sản của Sergei Pugachev ở thời kỳ "đỉnh cao" đạt khoảng hơn 2 tỷ USD. Ông đã rời khỏi nước Nga sau khi tuyên bố rằng các đối thủ cạnh tranh đang cố gắng để chiếm công việc kinh doanh của mình. 

Vài tuần gần đây, khi trả lời các cuộc phỏng vấn, Pugachev đã chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin và hệ thống chính trị của Nga. Ông này cho rằng Tổng thống Nga không biết thế nào là khái niệm tài sản cá nhân.

Tháng 7, Pugachev đã bị Tòa án ở London đóng băng tài sản do những bất đồng với bên thanh toán ở Nga và bị giới hạn chi tiêu ở mức 15,7 nghìn USD/tuần.

Pugachev từng là đối tác của cựu Tổng thống Boris Yeltsin và sau này trở nên thân thiết với Tổng thống Putin, có danh mục đầu tư ở khắp các mảng như xây dựng, ngân hàng và đóng tàu. 

Pugachev còn là một thượng nghị sĩ, nhưng vận may đã thay đổi năm 2010 khi ngân hàng của ông tuyên bố phá sản và đã bị tước giấy phép hoạt động.

Nga đã quy kết ông này tội danh biển thủ tiền ngân hàng. Pugachev phủ nhận cáo buộc này, cho rằng chúng chỉ là cái cớ để họ có thể chiếm đoạt tài sản của ông.

Tháng vừa rồi, các luật sư của Pugachev đã nói với Tòa án Tối cao ở London rằng sau khi tài sản bị đóng băng ông “chỉ còn chưa đến 70 triệu USD”.

Thông báo trên website của Interpol cho biết, chính quyền Nga đang truy nã Pugachev vì tội “biển thủ”. Tuy nhiên, có vẻ Anh sẽ không làm theo yêu cầu của Interpol hay bất cứ yêu cầu dẫn độ nào từ phía Nga. Được biết, ông Pugachev có thể sẽ phải đối diện với mức án 10 năm tù nếu được trao trả lại cho Nga.

Pugachev từng rất thân với chính quyền Nga. Ông nổi tiếng với các quan điểm về Chính thống giáo cũng như mối quan hệ với cựu dẫn chương trình đài BBC Alexandra Tolstoy - cháu của tiểu thuyết gia Tolstoy. Họ gặp nhau khi Pugachev vẫn đang trong mối quan hệ hôn nhân với người vợ đầu, còn Tolstoy đã kết hôn với một người Cossack - người trước kia từng kiện cô vì đã đuổi anh ta ra khỏi căn hộ chung của hai người ở Moscow.

Nhưng kể từ khi gặp chuyện, ông đã không ngần ngại phê bình Kremlin cũng như Tổng thống Putin. Thậm chí còn dùng những từ ngữ khá gay gắt để nói về khả năng tư duy và mức độ hiểu biết về kinh tế của vị Tổng thống Nga.

Sergei Pugachev, 51 tuổi, nhà tài phiệt người Nga và là cựu giám đốc Ngân hàng công nghiệp quốc tế IIB-Mezhprombank - ngân hàng thương mại hàng đầu của Nga. Kể từ khủng hoảng tài chính năm 2009, IIB là ngân hàng đầu tiên của Nga bị tước giấy phép hoạt động. 

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ The Guardian, tờ báo thông tin đời sống xã hội có lượng bạn đọc đông đảo của Anh.

Huỳnh Linh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !