In tên lên lon: Coca-cola có xóa mờ được nghi án trốn thuế?

Phải nhìn thẳng vào sự thật, việc đưa ra sự kiện cho khách hàng in tên lên sản phẩm của Coca-cola đã thực sự... rất hot. Nhưng đặt cạnh nghi án trốn thuế, chuyển giá, câu chuyện lại không hề đơn giản.

Để trả lời câu hỏi “In tên lên lon: Coca-cola có xóa mờ được nghi án trốn thuế, chuyển giá, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ThS Đặng Thanh Vân, Chuyên gia tư vấn về thương hiệu xung quanh câu hỏi này.

In tên lên lon: Coca-cola có xóa mờ được nghi án trốn thuế? - ảnh 1

Dân mạng "giễu cợt" chiến dịch truyền thông của Coca-cola

Thưa chị, hiện nay, đang rộ lên "chiêu PR” bằng cách in tên lên vỏ lon của Cocacola. Là chuyên gia thương hiệu chị có đánh giá đây là sự kiện truyền thông tốt không?


Chiến dịch quảng cáo In tên trên vỏ lon/chai Coca-cola tại Việt Nam bắt nguồn từ chiến dịch “Shake a coke” toàn cầu của Coca-cola. Chiến dịch này được thực hiện lần đầu tiên tại Úc năm 2012 và sau đó được thực hiện trên 50 quốc gia với cả 3 loại sản phẩm Coca-cola. Diet Coca và Coca Zero.

Thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới đã chia sẻ thông điệp của chiến lược này là “mùa hè là thời gian tuyệt vời để cùng nhau thưởng thức và chia sẻ những niềm hạnh phúc qua những cuộc vui, những sự kiện thể thao hay gắn kết gia đình… với những lon coke ướp lạnh”; “chúng tôi in tên người tiêu dùng lên chai Coca-cola để họ trải nghiệm cảm xúc vui sướng khi thấy tên của mình hoặc bạn bè và người thân…”

ThS. Đặng Thanh Vân là sáng lập viên và Giám đốc điều hành Công ty Thanhs. Với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn xây dựng thương hiệu và thực hiện truyền thông dành cho doanh nghiệp Trẻ Việt, ThS. Đặng Thanh Vân đã tham gia xây dựng nhiều thương hiệu thành công và là giám đốc thương hiệu (cho thuê) của nhiều công ty

Được biết tại Mỹ, 250 tên gọi thường thức nhất đã được Coca-cola sử dụng trên các vỏ chai. Tại Việt Nam, chiến dịch in tên bắt đầu vào tháng 5/2014 với 8 cách gọi tên thân mật như Bố yêu, mẹ yêu, ông yêu, bà yêu, anh yêu… nhưng chỉ thực sự trở thành “cơn sốt” khi thương hiệu này tổ chức các điểm in tên trực tiếp của người tiêu dùng lên chai / lon coca.

Theo đánh giá không chính thức, chiến lược này của Coca-cola đã là hoạt động quảng bá thương hiệu “hot” và được viral nhiều nhất trong mùa hè này tại Việt Nam.

Sự thành công của concept “cá biệt hóa” người dùng trên khắp thế giới cũng như ở Việt Nam đã cho thấy đẳng cấp toàn cầu của một thương hiệu lớn. Các chiến lược gia marketing của Coca-cola đã tìm thấy Insight (nhu cầu ẩn dấu) – nhu cầu được khẳng định bản thân; tạo nên những câu chuyện cá nhân hóa và kết nối bạn bè và người thân của khách hàng. Thế giới xích lại gần nhau hơn qua những “câu chuyện thương hiệu” và trải nghiệm thương hiệu tuyệt vời như thế.

In tên lên lon: Coca-cola có xóa mờ được nghi án trốn thuế? - ảnh 2

ThS Đặng Thanh Vân

Nhà sản xuất sẽ được gì vả mất gì quanh câu chuyện "cá nhân hóa sản phẩm" để "nịnh" khách hàng?

Giai đoạn hiện nay, thế giới đã bước vào thời đại Marketing 3.0 (Phillip Kotler), thay cho “thời đại” marketing hướng về sản phẩm (Marketing 1.0) hay marketing hướng về khách hàng (2.0). Marketing 3.0 là việc các thương hiệu thể hiện triết lý sứ mệnh và giá trị cốt lõi qua việc kết nối công chúng và cộng đồng trong một mục tiêu chung về sự hiểu biết (môi trường xã hội), nhu cầu được đóng góp vào sự phát triển của xã hội hoặc các giá trị nhân đạo.

Đứng trên quan điểm chiến lược thương hiệu, concept truyền thông nói trên của thương hiệu 128 năm tuổi Coca-cola cũng gắn liền và làm sáng rõ triết lý sứ mệnh “refresh the world” đổi mới thế giới; truyền cảm hứng lạc quan và hạnh phúc; sáng tạo các giá trị và đem đến những điều khác biệt.

Không đơn thuần là việc “nịnh” khách hàng, Coca muốn chuyển tải thông điệp nhân văn hơn “truyền cảm hứng lạc quan và kết nối”.

Nhiều người lại cho rằng Cocacola lợi dụng thông tin riêng của khách hàng để PR sản phẩm, như biệt hiệu...chị nghĩ sao?

Một số nhà phân tích cho rằng, Coca-cola đang “lợi dụng” khách hàng để PR cho sản phẩm và thương hiệu của mình. Đôi khi chúng ta đánh giá tình huống dựa vào cảm nhận cá nhân và các phân tích bằng “cái đầu lạnh” mà quên mất việc lắng nghe phản hồi từ khách hàng và công chúng.

Cá nhân tôi cho rằng, nghi án này cần được các đơn vị truyền thông, các nhà báo với vũ khí sắc bén của mình nghiên cứu kỹ lưỡng; cung cấp thông tin đúng, đủ để định hướng người tiêu dùng và góp sức với các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Thực tế, việc chủ động share, (chia sẻ) hình ảnh sản phẩm Coke với tên riêng của mình tại các trang cá nhân trên mạng xã hội cho thấy, khách hàng đang hạnh phúc và vui vẻ khi “bị lợi dụng” như vậy. “beat the heart” (tác động vào trái tim) thì bao giờ cũng hiệu quả hơn là “beat the mind” (tác động vào tư duy) luôn là một chân lý trong ngành truyền thông.

Vì thế, “hãy khiến khách hàng phải lòng với thương hiệu của bạn trước khi họ kịp phân tích bằng tư duy logic” là một lời khuyên chiến lược mà cá nhân tôi vẫn thường tặng cho các nhà sáng lập Thương hiệu Việt.

Bên cạnh sự “ầm ĩ” của chiến dịch cũng khiến người ta nhớ đến "nghi án" chuyển giá, trốn thuế mà dư luận vẫn đang đặt câu hỏi, chị nghĩ sao?

Nghi án chuyển giá, trốn thuế là một vết đen trong câu chuyện thương hiệu của Coca-cola cũng như của một số thương hiệu nước ngoài nổi tiếng khác tại các nước mà thương hiệu có hoạt động đầu tư. Là những người tiêu dùng tỉnh táo, chúng ta yêu mến thương hiệu vì sản phẩm và sự cống hiến của nó trong nhiều chục năm lịch sử; nhưng cũng cần có thái độ rõ ràng với những hành vi trục lợi của doanh nghiệp.

Cá nhân tôi cho rằng, nghi án này cần được các đơn vị truyền thông, các nhà báo với vũ khí sắc bén của mình nghiên cứu kỹ lưỡng; cung cấp thông tin đúng, đủ để định hướng người tiêu dùng và góp sức với các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Doanh nghiệp trong những giai đoạn lịch sử nhất định có thể có những chiến lược đi ngược với cam kết thương hiệu; nếu chiến lược kinh doanh ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh và lời hứa thương hiệu, có thể sẽ là con dao “tự kết liễu” thương hiệu. Trường hợp thương hiệu dầu nhớt PB với sự cố tràn dầu hay Vedan với sông Thị Vải tại Việt Nam là ví dụ điển hình.

Hồng Chuyên (thực hiện)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !