IMF: Nguy cơ Mỹ vỡ nợ, kinh tế thế giới đại suy thoái

Tổng giám đốc điều hành Qũy Tiền Tệ quốc tế (IMF) - Christine Lagarde đưa ra lời cảnh báo nguy cơ Mỹ vỡ nợ có thể khiến nền kinh tế thế giới tiếp tục rơi vào vòng xoáy suy thoái.
IMF: Nguy cơ Mỹ vỡ nợ, kinh tế thế giới đại suy thoái - ảnh 1
Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này

Trong bài phỏng vấn trên kênh truyền hình Mỹ ABC hôm 13/10, bà Lagarde khẳng định việc Mỹ vỡ nợ sẽ dẫn tới “cuộc đại suy thoái kinh tế trên thế giới”. 

Nguồn ngân quỹ trong Bộ Tài chính Mỹ sẽ cạn kiệt vào thứ Năm (17/10) nếu chính phủ Mỹ không thông qua chính sách tăng trần nợ. Theo bà Lagarde, Mỹ cần tăng trần nợ trước hạn chót ngày 17/10.

Lần đầu tiên, sau nhiều tuần lảng tránh, các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ đã ngồi cùng bàn đàm phán vào ngày 12/10 song chưa có bất cứ dấu hiệu tích cực được ghi nhận. 

Chính phủ Mỹ đã ngừng hoạt động từ ngày 1/10 do Quốc hội bất đồng quan điểm và không thể thông qua hạn chót phê duyệt khoản ngân sách chi tiêu, khiến hàng trăm ngàn nhân viên liên bang phải nghỉ việc và nhiều văn phòng chính phủ phải đóng cửa. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Jack Lew ước tính mỗi tuần chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ làm thâm hụt 0,25% tăng trưởng kinh tế của nước này.  

Giới hạn nợ hồi tháng Năm tại Mỹ đã đạt 16,699 ngàn tỷ USD. Kể từ đó, Bộ Tài chính Mỹ đã vận dụng hàng loạt biện pháp “bất thường” để chi trả cho các khoản chi tiêu song những giải pháp này sẽ hết hạn vào ngày 17/10. 

Mỗi tuần, Bộ Tài chính Mỹ buộc phải thực hiện tái cấp vốn khoản nợ 100 tỷ USD dưới dạng công trái chính phủ hay còn gọi trái phiếu kho bạc. 

Ngoài ra, Mỹ còn đang gồng mình chi trả khoản lãi suất cho gánh nặng nợ nần khổng lồ. Nếu không thể chi trả lãi suất hay trả nợ khi tới hạn, nguy cơ Mỹ vỡ nợ sẽ trở thành hiện thực. 

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !