Hy Lạp 'nghìn cân treo sợi tóc', Eurozone họp khẩn

Theo Reuters, khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ họp khẩn cấp vào ngày 22/6 tới để ngăn nguy cơ vỡ nợ của Hy Lạp khi lượng rút tiền ngân hàng tăng vọt và nguồn thu chính phủ giảm mạnh.

Eurozone tổ chức cuộc họp khẩn cấp trên sau khi cuộc họp tại Luxembourg hôm 18/6 giữa các Bộ trưởng Tài chính Eurozone không đạt được thỏa thuận nào về cải cách dành cho Hy Lạp.

Trong khi đó, chỉ còn 12 ngày nữa Hy Lạp sẽ phải thanh toán một khoản vay quan trọng cho Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF).

Hy Lạp 'nghìn cân treo sợi tóc', Eurozone họp khẩn - ảnh 1

Hy Lạp cận kề nguy cơ vỡ nợ.

Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực đồng tiền chung euro (Eurogroup) Jeroen Dijsselbloem cho hay: “Rất tiếc, cuộc đàm phán không đạt được kết quả gì đáng kể, không đưa ra được thỏa thuận nào. Ông nhấn mạnh, các bộ trưởng muốn gửi thông điệp rằng, các đề xuất mới có đưa ra được hay không phụ thuộc vào Hy Lạp.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho hay, vẫn chưa rõ liệu các ngân hàng Hy Lạp có mở cửa vào ngày 22/6 hay không.

Hội đồng quản trị của ECB sẽ tổ chức một hội nghị đặc biệt vào ngày hôm nay (19/6), cuộc họp thứ hai trong ba ngày qua, để bàn bạc về tình trạng các ngân hàng Hy Lạp đang cạn kiệt tiền bạc khi người dân ồ ạt đi rút tiền.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết đã triệu tập các lãnh đạo và chính phủ của khu vực đồng tiền chung euro tại Brussels vào ngày 22/6 tới để thảo luận về Hy Lạp "ở cấp độ chính trị cao nhất".

Châu Âu và IMF cũng vừa nới lỏng một số điều kiện hỗ trợ đối với Hy Lạp nhưng cho rằng Hy Lạp vẫn phải tiến hành một số cải cách kinh tế quan trọng để nhận được các khoản tiền mặt còn lại cũng như bất kỳ biện pháp hỗ trợ mới nào.

Nếu không thể đạt được thỏa thuận trong vài ngày tới, Hy Lạp có thể rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính sâu hơn.

Hy Lạp phải thanh toán cho IMF khoản nợ 1.54 tỷ euro vào ngày 30/06 tới.

Giám đốc điều hành IMF, Christine Lagarde, cho biết bà hy vọng Hy Lạp sẽ trả tiền đúng hạn và khẳng định Hy Lạp sẽ bị xem là vỡ nợ nếu không thể thanh toán khoản vay cho IMF.

Nếu vỡ nợ, các ngân hàng Hy Lạp sẽ không thể tiếp tục nhận nguồn cấp vốn từ ECB, yếu tố duy nhất giúp các ngân hàng này có thể sống sót.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !