Hy Lạp có nguy cơ ra khỏi "Châu Âu"

Sau khi thủ tướng Hy Lạp ra một quyết định làm châu Âu choáng váng là trưng cầu dân ý về gói giải cứu dành cho nước này; Pháp, Đức đã gửi tối hậu thư yêu cầu nước này phải quyết định muốn ở lại hay rời khỏi khu vực đồng Euro.

Hy Lạp có nguy cơ ra khỏi "Châu Âu"

Hy Lạp có nguy cơ ra khỏi `Châu Âu`

Người biểu tình mặc áo tù nhân đứng bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Athenns. Dòng chữ trên đồng phục của họ là “Nói không với chương trình thuế mới” và “Nói không với sự cai trị toàn cầu” – Nguồn: AP

Theo Wall Street Journal, các nhà lãnh đạo châu Âu nói toạc ra rằng họ đã hết kiên nhẫn với Hy Lạp và yêu cầu nước này phải cho biết có muốn ở lại khu vực đồng Euro hay rút khỏi khối và tự mình xoay xở trong vòng vây nợ nần.

“Hy Lạp có muốn là một phần của khu vực đồng Euro hay không,” Thủ tướng Đức Angela Merkel nói, “đó là câu hỏi mà Hy Lạp phải trả lời, ngay lúc này.”

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố Hy Lạp sẽ không được nhận thêm trợ cấp nào từ khu vực đồng Euro nữa – “không có tiền đóng thuế của người dân Pháp, không có tiền đóng thuế của người dân Đức nữa” – cho đến khi Hy Lạp trả lời câu hỏi trên.

Nếu không có trợ cấp, Hy Lạp sẽ vỡ nợ trong vòng vài tuần nữa.

Hy Lạp đã tự tách mình ra khỏi phần còn lại của châu Âu sau khi Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou đưa ra quyết định gây sửng sốt cho dư luận là trưng cầu dân ý về gói giải cứu dành cho nước này. Trong khi đó từ hàng tháng nay, các nhà lãnh đạo châu Âu đã nhắc đi nhắc lại rằng Hy Lạp rời khỏi khối đồng Euro đơn giản là điều không thể tưởng tưởng nổi.

Do gói giải cứu sẽ đi kèm theo các điều kiện khắc nghiệt buộc Hy Lạp phải thực thi các biện pháp thắt lưng buộc bụng và cắt giảm lớn, có thể kết quả của cuộc trưng cầu dân ý sẽ là “không đồng ý” nhận giải cứu. Kết quả đó có thể sẽ khiến Hy Lạp và có thể là cả khu vực đồng Euro trở nên rối loạn.

Ông Papandreou nói cuộc trưng cầu dân ý có lẽ sẽ được tổ chức sớm nhất vào ngày 4/12.

Hôm thứ Ba 1/11, để trấn an dư luận châu Âu, ông Papandreou khẳng định một cách tự tin rằng người Hy Lạp sẽ nói “Đồng ý” để nước ông có thể tiếp tục là một phần của khu vực đồng Euro và sẽ chấp nhận các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Quyết định này của Hy Lạp sẽ kéo dài thêm thời gian bất ổn của các thị trường tài chính nước này, của châu Âu và trên toàn cầu. Hôm thứ Tư tuần trước, các nhà lãnh đạo khu vực đồng Euro đã thúc đẩy nỗ lực tăng tiền cho quỹ giải cứu và củng cố các hệ thống ngân hàng của mình.

Ngoài ra, trưng cầu dân ý cũng là một con dao hai lưỡi, đặc biệt trong hoàn cảnh khu vực đồng Euro coi câu hỏi của cuộc trưng cầu dân ý có nghĩa là Hy Lạp có nên ở lại khu vực đồng Euro hay không. Nếu cuộc trưng cầu dân ý thất bại, Hy Lạp sẽ được tự do sau khi rời khu vực đồng euro và chấp nhận vỡ nợ vì không thể trả được khoản nợ 350 tỷ euro (479 tỷ đô la). Nhưng nếu trưng cầu dân ý thành công, chính phủ Hy Lạp sẽ có sự ủng hộ mạnh mẽ của dân chúng để thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Châu Âu đã hi vọng Hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra trong tuần này sẽ là cơ hội để châu Âu cho cả thế giới biết rằng cuộc khủng hoảng nợ đã được kiểm soát. Trong cuộc họp thâu đêm tuần trước, các nhà lãnh đạo khu vực đồng Euro đã lập một kế hoạch “toàn diện” để cứu Hy Lạp. Lúc này, động thái của Hy Lạp đã làm kế hoạch đó rối tung lên và Châu Âu đang cho thế giới thấy một hình ảnh rối loạn và bấp bênh hơn bao giờ hết.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !