Hy Lạp: 2/3 thanh niên thất nghiệp, 1/3 dân số "ăn bám"

Trong tháng 2/2013, tỷ lệ thanh niên Hy Lạp thất nghiệp đã lên tới mức kỷ lục 64%. Thông tin này thể hiện rõ hơn thực tế bi đát của nền kinh tế đang bị suy thoái nặng nề của nước này dù có những dấu hiệu cho thấy niềm tin kinh doanh được cải thiện.

Những chính sách thắt lưng buộc bụng theo gói cứu trợ quốc tế đã gần như tăng gấp 3 lần tỷ lệ thất nghiệp của Hy Lạp kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ bắt đầu vào năm 2009.

Số liệu công bố hôm 9/5 cho thấy, trong tháng 2/2013, tỷ lệ thất nghiệp tổng thể đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay 27%, trong đó, tình trạng thất nghiệp trong nhóm 15 đến 24 tuổi tăng lên 64,2%.

Hy Lạp: 2/3 thanh niên thất nghiệp, 1/3 dân số
Công nhân Hy Lạp biểu tình phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ hôm 1/5.

Angeliki Zerva, 24 tuổi, tốt nghiệp ngành vật lý trị liệu cho biết: "Tôi bắt đầu tìm việc từ năm 2010 nhưng thấy vô cùng khó khăn. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều chọn thực tập viên và không thuê thêm nhân viên nữa”.

Tỷ lệ thất nghiệp của Hy Lạp lớn hơn gấp đôi so với mức trung bình trong khu vực đồng tiền chung euro.

Athens đã cắt giảm 32% mức lương tối thiểu hàng tháng cho những người dưới 25 tuổi để khuyến khích tuyển dụng, nhưng tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ vẫm tiếp tục gia tăng, thậm chí ngay cả khi một số chỉ số cho thấy thời khắc khủng hoảng nợ tồi tệ nhất của Athens đã qua.

Hôm 9/5, nhóm chuyên gia kinh tế thuộc Quỹ Nghiên cứu Kinh tế và Công nghiệp (IOBE) ở Hy Lạp cho biết trong tháng 4 chỉ số niềm tin tổng thể đối với nền kinh tế đã được cải thiện rất nhiều. Hôm 9/5, các chỉ số chứng khoán tại Athens cũng đạt mức cao nhất kể từ tháng 8/2011.

Chỉ số tâm trạng mà IOBE đưa ra dựa vào niềm tin tiêu dùng và các thước đo triển vọng kinh doanh của các ngành bao gồm ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ và thương mại bán lẻ đã tăng lên 89,2 điểm trong tháng 4, trong khi tháng 3 là 88,1 điểm.

Tuy nhiên, khảo sát cho thấy người tiêu dùng bi quan hơn một chút với suy thoái kinh tế khi thuế bị tăng và chi tiêu bị cắt giảm theo yêu cầu của các gói cho vay quốc tế dành cho Hy Lạp.

Evanthia Bouza, 23 tuổi, học ngành nghiên cứu văn học Anh nói: "Tôi đã từng mơ ước sẽ được làm đúng lĩnh vực mình, nhưng sau 3 năm tìm việc làm, tôi nhận thấy có rất ít hy vọng để kiếm được một công việc, dù đó là việc gì”.

Hôm 9/5, Cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế Moody's cho biết: “Triển vọng kinh tế của Hy Lạp vẫn còn chưa chắc chắn, mặc dù nước này đã cắt giảm thâm hụt ngân sách và thúc đẩy tư nhân hoá”.

Nhà phân tích Alpona Banerji của Moody cho biết: "Mức tiêu thụ sẽ tiếp tục giảm, do thất nghiệp gia tăng, tiền lương và lương hưu bị cắt giảm; và niềm tin trong nước yếu sẽ dẫn đến việc trì hoãn chi tiêu".

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !