Hủy tập trận với Trung Quốc, Australia cân nhắc điều tàu tới Biển Đông

Wall Street Journal dẫn lời một quan chức quốc phòng Australia cho biết, Canberra đang cân nhắc việc gửi tàu chiến tới tuần tra trong khu vực Biển Đông, tiếp bước Hải quân Mỹ.

Các nhà lập kế hoạch quốc phòng Australia đang cân nhắc khả năng cử tàu chiến tới gần các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc tự ý xây dựng trái phép ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Nguồn tin cho Wall Street Journal biết, chính phủ Australia đang cân nhắc kỹ lưỡng xem có tiếp bước đồng minh thân cận của mình trong vấn đề tranh chấp chủ quyền của Bắc Kinh hay không.

“Australia đang cân nhắc các lựa chọn”, nguồn tin quốc phòng cho biết.

Hủy tập trận với Trung Quốc, Australia cân nhắc điều tàu tới Biển Đông - ảnh 1

Australia đang cân nhắc việc đưa tàu chiến của mình tới tuần tra trên Biển Đông theo bước Mỹ. Nguồn: WSJ

Một quan chức khác tham gia công tác soạn thảo cẩm nang quân sự về Biển Đông cho Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Marise Payne, xác nhận rằng các kế hoạch cho các hoạt động của tàu bè và máy bay trinh sát của hải quân nước này đã được soạn sẵn, mặc dù chưa xác định liệu Canberra có ý định thực hiện ngay kế hoạch hay không.

Trong một động thái khác, tờ Hong Kong Free Press cho biết Australia đã thông báo hoãn các cuộc diễn tập hải quân chung với Trung Quốc, ngay sau khi chiến hạm Mỹ USS Lassen tiến gần các đảo nhân tạo của Bắc Kinh.

Theo kế hoạch đã định, hai tàu hộ vệ lớp Anzac của Australia là HMAS Arunta và HMAS Stuart sẽ lên đường tới cảng Trạm Giang, cảng nhà của Hạm đội Nam Hải, để tham gia tập trận chung với tàu chiến Trung Quốc trên Biển Đông vào tuần tới.

Trong một thông báo hôm 27/10, Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho biết, tại thời điểm này, không tham gia hoạt động của Mỹ, nhưng Canberra “thừa nhận tất cả các nước đều có quyền tự do hàng hải và tự do bay ngang các vùng biển quốc tế, kể cả Biển Đông, dựa trên luật pháp quốc tế. Australia ủng hộ mạnh mẽ các quyền đó”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Wall Street Journal (WSJ) là một nhật báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, xuất bản tại Thành phố New York, tiểu bang New York , Mỹ với lượng phát hành rất lớn trên toàn thế giới.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !