'Hùm xám' Bayern cũng có La Masia

Bayern Muchen đã xuất sắc lọt vào chung kết Champions League lần thứ 2 trong vòng 3 năm. Động lực cho thành công đó là những cầu thủ trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của CLB - một mô hình có thể so sánh với lò La Masia của Barcelona.

'Hùm xám' Bayern cũng có La Masia

Trong 2 trận bán kết với Real Madrid, Bayern Muchen đã sử dụng đến 6 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của CLB trong đội hình chính thức gồm: Philipp Lahm, Holger Badstuber, Bastian Schweinsteiger, Toni Kroos, David Alaba và Thomas Muller. Đây đều là những cầu thủ trụ cột của đội bóng nước Đức với vai trò gần như không thể thay thế. Hai năm trước, cũng chính những cầu thủ này đã góp phần không nhỏ giúp Bayern Muchen lọt vào trận chung kết Champions League với Inter Milan. Ngoài những cầu thủ này, trong danh sách đội 1 của Bayern Muchen còn có rất nhiều cầu thủ là sản phẩm cây nhà lá vườn như Diego Contento, Andreas Gorlitz, Thomas Kraft, Mehmet Ekici…

'Hùm xám' Bayern cũng có La Masia

Bayern Muchen đang rất thành công với đội hình nòng cốt là những cầu thủ tự đào tạo

Xét về mức độ thành công với dàn cầu thủ tự đào tạo, Bayern Muchen chỉ thua kém chút ít so với lò La Masia của Barcelona với dàn cầu thủ siêu sao: Messi, Puyol, Iniesta, Xavi, Pique, Valdes, Alcantara… Trong quá khứ, lò đào tạo trẻ của Hùm xám đã cho ra đời nhiều cầu thủ thi đấu xuất sắc như Mats Hummels, Owen Hargreaves, Paolo Guerrero, Zvjezdan Misimovic, Deniz Yilmaz, Thomas Hitzlsperger, Stefan Wessels, David Jarolim, Piotr Trochowski, Alou Diarra và Samuel Kuffour. Trong đó, Owen Hargreaves và Samuel Kuffour là công thần trong chiến dịch chinh phục danh hiệu Champions League mùa giải 2000-2001.

Bayern Muchen là “con ngáo ộp” của bóng đá Đức với truyền thống “vơ vét” những tài năng lớn nhất từ các đội bóng đồng hương. Vì thế, những cầu thủ trẻ tự đào tạo trụ lại được và thành công là của hiếm. Rất nhiều cầu thủ sau khi kết thúc quá trình đào tạo trẻ đá cho đội dự bị vài năm trước khi chuyển sang đội bóng khác. Một số cầu thủ có thực tài nhưng lại không được trọng dụng và thành công ở đội bóng khác như Mats Hummels (hậu vệ của Dortmund), Thomas Hitzlsperger (từng vô địch Bundesliga cùng Stuttgart)… Nhưng con số này không nhiều.

Bayern Muchen sử dụng 2 chiến lược khác nhau cho việc vận hành hệ thống đào tạo trẻ. Một là hệ thống đào tạo từ những cầu thủ nhí cho đến đội U-15. Đối với hệ thống này Bayern ưu tiên tuyển chọn những cầu thủ nhí từ khu vực xung quanh thành phố Muchen và vùng lân cận. Tuy nhiên, trong xu thế toàn cầu hóa như hiện nay Bayern Muchen cũng như hầu hết các đội bóng lớn đã phát hiện một mạng lưới Scout (chuyên gia săn lùng tài năng trẻ) tại nước Đức cũng như khắp nơi trên thế giới để đảm bảo rằng sẽ tuyển chọn những cầu thủ trẻ tài năng đưa về CLB. Sản phẩm mới nhất được đánh giá rất cao của Bayern là Emre Can, tiền vệ gốc Thổ vừa cùng U17 Đức đoạt hạng 3 giải VĐTG U17 thế giới. Anh là đội trưởng của U17 Đức và được HLV Jupp Heynckes hết lời khen ngợi đồng thời đôn lên đội 1 vào mùa đông năm ngoái.

'Hùm xám' Bayern cũng có La Masia

So với các lò đào tạo danh tiếng của Barcelona, Real Madrid và Man United, học viện bóng đá trẻ của Bayern ít nhận được sự quan tâm của giới truyền thông. Đó là một lợi thế. Cách thức đào tạo của họ cũng có phần khác. Ngay từ nhỏ các học viên đều được thử nghiệm ở nhiều vị trí chơi trong sơ đồ hình kim cương 4-4-2. Điều đó giúp cho các cầu thủ chơi khá đa năng, đảm nhận được nhiều vị trí. Khác với La Masia của Barca nơi các học viên đều hít thở triết lý tấn công theo sơ đồ 4-3-3 truyền thống của CLB.

Dẫu có đăng quang tại Alianz Arena tại trận chung kết với Chelsea vào ngày 19/5 tới hay không thì Bayern Muchen vẫn có quyền tự hào với những cầu thủ do chính mình tạo ra, đúng với tinh thần của Đức trong khẩu hiệu của họ “Mia San Mia” (Chúng ta là Bayern)…

HOÀNG TÂm

VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !