Hợp đồng dầu khí Nga-Trung đã chính thức được ký kết

Trung Quốc và Nga đã chính thức ký kết thỏa thuận cung cấp khí đốt trị giá 400 tỷ USD sau khi vào hôm 20/5 đã bị gián đoạn do những bất đồng về mức giá bán.

Ngày 20/5, hãng tin Reuters đưa tin cho biết, điện Kremlin đã hy vọng rằng bản hợp đồng này sẽ giúp giải quyết những rắc rối sau khi phương Tây cô lập kinh tế và chính trị với Nga do những bất đồng trong cách giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Tại Thượng Hải, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin cho biết các nhà đàm phán Nga và Trung Quốc đã không thể đi tới thống nhất về giá bán khí đốt. Do đó, bản hợp đồng giữa hai nước đã không thể ký kết vào hôm qua như mong đợi. 

Hợp đồng dầu khí Nga-Trung đã chính thức được ký kết - ảnh 1

Tổng thống Putin thực hiện chuyến thăm tới Thượng Hải, Trung Quốc trong 2 ngày 20 - 21/5

Tuy nhiên, hãng thông tấn ITAR-TASS của Nga cho biết, hai bên cuối cùng cũng đã ký kết bản hợp đồng trên trước khi Tổng thống Putin rời khỏi Trung Quốc vào hôm nay (21/5). Ngoài giá bán, bản hợp đòng còn đề cập đến chế độ ưu đãi khai thác khoáng sản giành cho nhau, Giám đốc điều hành Gazprom công bố. 

Sau hơn 10 năm bàn thảo, hợp đồng mua bán khí đốt giữa Nga và Trung Quốc lần đầu tiên đã được thông qua do các quốc gia châu Âu quyết định giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường hơn so với than đá. 

Việc hai bên phải "lừng khừng" trong một ngày và không thể ký kết ngay bản hợp đồng do bất đồng mức giá đã cho thấy Bắc Kinh là một đối tượng khó mặc cả. 

"Trung Quốc đang giữ thế cơ trên. Trung Quốc muốn mua khí đốt với giá thấp hơn. Bởi họ đang có nhiều sự lựa chọn trước các bản hợp đồng khí đốt khác tại tỉnh Tứ Xuyên và Bắc Mỹ. Tôi nghĩ Nga sẽ mắc lỗi nếu không đồng ý ký hợp đồng với Trung Quốc chỉ vì bất đồng giá cả", Gordon Kwan, người đứng đầu chuyên ngành nghiên cứu dầu mỏ và khí đốt tại Viện Nghiên cứu Nomura nhận định. 

Trước thời điểm, ông Putin tới Thượng Hải, giới chuyên gia cũng đã đặt nhiều kỳ vọng Nga và Trung Quốc có thể ký kết thỏa thuận để Tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom cung cấp 38 tỷ m3 khí đốt tự nhiên mỗi năm trong vòng 30 năm cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC). 

Song song với hợp đồng này, Tổng thống Putin còn nhận được sự ủng hộ hiếm hoi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong vấn đề cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. 

Phát biểu sau cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo, Nga và Trung Quốc đã kêu gọi thực hiện các biện pháp hạ nhiệt tình hình căng thẳng tại Ukraine theo "con đường hòa bình và chính trị". Ngoài ra, cả hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc cũng khẳng định cuộc khủng hoảng hiện nay tại Ukraine là chuyện "nội bộ". 

Nhiều quốc gia trên thế giới đã cáo buộc Nga hỗ trợ cho lực lượng thân Moscow chống đối chính phủ lâm thời Kiev đặc biệt sau sự kiện Nga sáp nhập Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine. 

Trong một động thái nhằm hạ nhiệt tình hình căng thẳng hiện nay, Tổng thống Putin đã yêu cầu các lực lượng vũ trang Nga rút quân về căn cứ thường trú sau đợt tập trận quân sự mùa xuân gần khu vực biên giới với Ukraine. 

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Nga – Trung. Trong đó,  Moscow là địa điểm đầu tiên ông Tập tới thăm sau khi trở thành lãnh đạo quốc gia hồi năm ngoái. Ông Tập cũng đã tới dự Thế vận hội mùa Đông Sochi theo lời mời của Tổng thống Putin. 

Cùng thời điểm Tổng thống Putin tới thăm Thượng Hải, lực lượng hải quân Nga và Trung Quốc cũng đã tiến hành một cuộc tập trận chung. 

Tuy nhiên, trong vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine, Trung Quốc lại tỏ ra ít sẵn lòng ủng hộ Nga trong các cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 
MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !