Hỗn loạn ở nước Anh: Quốc hội lại bác bỏ thỏa thuận Brexit mới

Các nghị sĩ Anh một lần nữa đã bác bỏ thẳng thừng thỏa thuận tách khỏi Liên minh Châu Âu của Thủ tướng Anh Theresa May, qua đó Anh lại tiếp tục chìm sâu trong khủng hoảng chính trị.

Sau một cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến, thỏa thuận Brexit của bà May đã nhận được 391 phiếu chống và 242 phiếu thuận. Sự việc diễn ra sau khi các cuộc đàm phán phút cuối với các quan chức EU vào ngày 11/3 để xoa dịu những lo ngại của phe đối lập cuối cùng đã không mang lại kết quả nào.

Thủ tướng May thêm một lần nữa lại thất bại khi thỏa thuận Brexit không được Quốc hội Anh nhất trí.

Kết quả cuộc bỏ phiếu này đã đưa Anh vào một thế khó chưa từng có trong lịch sử, khi quốc gia có nền kinh tế lớn thứ năm thế giới có nguy cơ rời EU mà không có bất kỳ thỏa thuận nào, hoặc họ sẽ buộc phải hoãn ngày rời EU từ ngày 29/3 sang một ngày khác, hoặc rất có thể Anh sẽ có một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề Brexit nữa.

Bà May cũng có lựa chọn tìm cách kêu gọi sự ủng hộ trong quốc hội Anh với hi vọng rằng những thành viên trong Đảng Bảo thủ Anh có tư tưởng phản đối chính sách của EU sẽ thay đổi quyết định của mình, nếu như khả năng Anh vẫn sẽ ở lại EU dần trở thành hiện thực.

Mặc dù thất bại, khoảng cách giữa số phiếu thuận và phiếu chống lần này thấp hơn so với con số 230 phiếu kỷ lục mà bà phải nhận vào tháng 1 năm nay.

Giờ đây, các nghị sĩ Anh sẽ bỏ phiếu vào lúc 19 giờ tối (giờ GMT) vào ngày 13/3 để quyết định liệu Anh có nên rời bỏ EU mà không có thỏa thuận nào hay không. Đây là lựa chọn mà các chủ doanh nghiệp Anh cảnh báo sẽ mang đến sự hỗn loạn đối với các thị trường và chuỗi cung ứng trên thế giới, và nhiều chuyên gia khẳng định nó sẽ gây ra sự thiếu hụt thực phẩm và thuốc men ở Anh.

Khả năng Anh rời EU mà không có thỏa thuận nào đang khiến nhiều người dân lo ngại.

Bà May cho biết chính phủ của bà sẽ không yêu cầu các nghị sĩ trong Đảng Bảo thủ phải bỏ phiếu như thế nào. Thủ tướng Anh cũng phát biểu trước các nghị sĩ rằng: “Tôi xin nói rõ. Việc bỏ phiếu về việc tách khỏi EU mà không có thỏa thuận, hay việc yêu cầu trì hoãn thời hạn tách rời sẽ không giải quyết được vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt”.

Bà May cho biết Quốc hội Anh đang lâm vào thế bế tắc: “Nước Anh có muốn thực thi Điều 50, tức là tuyên bố ý định rời khỏi EU? Đất nước có muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý nữa hay không? Hay chúng ta sẽ rời EU với một thỏa thuận khác hẳn thỏa thuận này?”.

Ông Graham Brady, một nghị sĩ Đảng Bảo thủ Anh có uy tín, tin rằng hai khả năng có thể xảy ra nhất lúc này đó là Anh sẽ rời EU mà không có thỏa thuận hoặc “vướng vào một giai đoạn trì hoãn không có hồi kết”. Bà Andrea Leadsom, một nghị sĩ Anh khác, khẳng định rằng “chúng tôi vẫn mong muốn rời EU vào ngày 29/3 tới với một thỏa thuận hợp lý”.

Liên minh Châu Âu cho biết nguy cơ dẫn đến Brexit không có thỏa thuận đã “tăng lên đáng kể”, và sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán nào với London về những điều kiện tách rời nữa.

“Sẽ không có thêm cơ hội thứ ba nào nữa”, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker trả lời trước báo giới. “Nếu cuộc bầu cử ngày mai cho ra kết quả xấu, sẽ không có thêm bất kỳ tuyên bố về cách hiểu thỏa thuận, không có thêm bất kỳ sự đảm bảo nào nữa”.

Rất nhiều người dân Anh đã phản đối Brexit.

Những người phản đối thỏa thuận của bà May phần lớn là do họ tin rằng nó sẽ không cho phép Anh có thể tách rời khỏi EU một cách gọn gàng như nhiều người mong muốn.

Một số người tin rằng việc Anh rời EU mà không đạt được thảo thuận nào có thể sẽ dẫn đến sự bất ổn trước mắt, song về lâu dài nó sẽ cho phép Anh phát triển và thiết lập những thỏa thuận thương mại có lợi trên thế giới. Dù vậy, việc rời EU như vậy là điều mà Quốc hội Anh không muốn.

Chính phủ của bà May cho biết họ sẽ tạo cơ hội cho Quốc hội để chấp nhận quyết định kéo dài thời hạn Brexit, song họ nói rằng thời gian trì hoãn sẽ còn phụ thuộc vào quyết định của quốc hội. Điều này đã dẫn đến khả năng Anh sẽ đưa thời hạn Brexit lùi đến một thời điểm vào tháng 5 năm nay, khi Anh sẽ phải tham gia cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu và là điều mà hai bên muốn tránh.

Một phát ngôn viên của Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk nói rằng Anh sẽ phải đưa ra “lý do chính đáng” để lùi ngày Brexit.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Anh Brexit thỏa thuận EU thất bại đàm phán hỗn loạn

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !