Hơn 70% người tiêu dùng thành “tín đồ” của hàng Việt

Hiện nay đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong đó, có đến gần 60% người tiêu dùng tại TP.HCM lựa chọn hàng Việt, tại Hà Nội con số này là 83%.
Hơn 70% người tiêu dùng thành “tín đồ” của hàng Việt - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai phát biểu tại hội nghị.

Con số trên được đưa ra tại Hội nghị tập huấn tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí các tỉnh phía Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức tại TP.HCM ngày 26/11.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai, trong hơn 3 năm tham gia “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các cơ quan báo, đài đã vào cuộc nhanh, thực hiện tốt việc tuyên truyền các nhân tố mới trong sản xuất, lưu thông hàng hóa, đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực cho nhận thức người tiêu dùng trong việc lựa chọn hàng hóa.

Đáng lưu ý, đến thời điểm này đã có hơn 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong đó, gần 60% người tiêu dùng hài lòng với hàng Việt. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng ưa thích…

Chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2012, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 1.917,3 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2011. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 187,5 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kì năm 2011.

Tuy nhiên, theo ông Lê Bá Trình, Trưởng ban thường trực Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Phó Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, khi tham gia cuộc vận động này, nhiều đơn vị có biểu hiện giao khoán cho Ban chỉ đạo Cuộc vận động, hay có hình thức, đối phó, biện pháp còn chung chung, thiếu cụ thể.

Đặc biệt, trong khi nhiều doanh nghiệp phải tự đấu tranh với hàng giả, hàng nhái để bảo vệ thương hiệu, uy tín sản phẩm của mình thì các cơ quan chức năng lại chưa làm tốt chức năng quản lý nhà nước. Việc quản lý thị trường hàng nhập khẩu chưa chặt chẽ khiến nhiều hàng hóa nhập khẩu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gây thiệt hại quyền lợi người tiêu dùng và gây khó khăn cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong nước…

Trong thời gian tới, để chiếm lĩnh thị trường nội địa trước sự xâm nhập ồ ạt của hàng hóa nước ngoài, Bộ Công thương đưa ra mục tiêu đến năm 2015 với 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp biết đến cuộc vận động dùng hàng Việt; tập trung tăng thị phần hàng Việt tại các kênh phân phối truyền thống lên trên 70%; đồng thời giảm 50% hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm so với năm 2012… Bên cạnh đó, cơ bản hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và hàng rào kỹ thuật trong thương mại nhằm khuyến khích, bảo vệ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trong nước theo quy định của WTO.

Thúy Ngà

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !