Hơn 20.000 người Tây Ban Nha chết vì Covid-19, Mỹ và Canada kéo dài cấm cửa biên giới

Số ca tử vong vì mắc Covid-19 tại Tây Ban Nha đã vượt hơn 20.000 và để ngăn chặn dịch bệnh, Mỹ và Canada đồng thuận kéo dài các biện pháp kiểm soát ở biên giới thêm 30 ngày.

Hôm 18/4, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết ông sẽ yêu cầu Quốc hội nước này kéo dài thêm 15 ngày phong tỏa đất nước cho tới ngày 9/5 để ngăn chặn dịch Covid-19. Cũng theo ông Sanchez, những giới hạn trong thời gian tới sẽ được linh động hơn.

Nhân viên y tế phun khử trùng phòng dịch Covid-19 tại Tây Ban Nha. (Ảnh: Reuters)

“Chúng đã thoát khỏi thời khắc kinh hoàng nhất. Những thành tựu mà chúng ta đạt được vẫn là chưa đủ và còn rất mong manh. Chúng ta không thể đẩy mọi người vào tình thế nguy hiểm khi đưa ra những giải pháp vội vàng”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Sanchez.

Theo thông báo từ Bộ Y tế Tây Ban Nha, tổng số ca tử vong tại quốc gia này vì Covid-19 đã vượt con số 20.000, nhưng đang có dấu hiệu đang chậm lại. Cụ thể, hôm 18/4, Tây Ban Nha có 565 catử vong vì mắc Covid-19, trong khi con số này vào một ngày trước đó là 585. Tuy nhiên, số ca mắc Covid-19 lại tăng từ 188.068 lên 191.726.

Bắt đầu từ tuần này, Tây Ban Nha đã cho nới lỏng lệnh phong tỏa được áp đặt từ ngày 14/3 bằng việc mở cửa một số lĩnh vực của nền kinh tế như hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, người dân vẫn được khuyến cáo ở trong nhà trừ trường hợp ra ngoài để mua thực phẩm.  

Theo ông Sanchez, Tây Ban Nha, quốc gia hiện đứng thứ ba trên thế giới về số ca tử vong nhiều nhất do mắc Covid-19, sẽ hành động chậm dãi, cẩn trọng và từ từ hướng về “trạng thái bình thường mới”.

Song Thủ tướng Tây Ban Nha cũng cảnh báo, đây sẽ là nhiệm vụ vô cùng phức tạp và hậu quả đối với nền kinh tế do dịch Covid-19 gây ra sẽ “vô cùng tiêu cực”.

Dù nhấn mạnh tình hình dịch bệnh đã được cải thiện thông qua các con số và bảo vệ các quyết định của chính phủ, nhưng Thủ tướng Sanchez thừa nhận rằng, các nước phương Tây “đã phản ứng chậm” trước sự bùng nổ của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp. Ông cũng nhấn mạnh, ban đầu Tây Ban Nha đã không thể cung cấp đủ các trang thiết bị bảo hộ cho lực lượng nhân viên y tế.

Cũng theo ông Sanchez, vào hôm nay (19/3), Bộ Y tế Tây Ban Nha có kế hoạch đưa ra thông báo về việc kiểm soát và niêm yết giá đối với mặt hàng khẩu trang bán cho công dân nước này.

Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 18/4 cho biết Canada và Mỹ đồng thuận kéo dài các biện pháp giới hạn ở biên giới hai nước thêm 30 ngày nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Hồi tháng trước, Washington và Ottawa đã nhất trí hoãn những di chuyển không cần thiết, nhưng hoạt động thương mại giữa hai bên vẫn diễn ra ở khu vực biên giới hai nước trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát.

Theo dự kiến, các lệnh giới hạn ở vùng biên giới giữa Mỹ và Canada sẽ hết hạn vào tuần tới. Còn theo Thủ tướng Trudeau, thỏa thuận giữa Mỹ và Canada sẽ không thay đổi và ông hy vọng các chuyến hàng chở thiết bị y tế như khẩu trang sẽ tiếp tục được tiến hành ở biên giới hai nước.

Trong tháng Tư, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra bản ghi nhớ trong đó chỉ đạo các ban ngành liên bang tìm kiếm nguồn cung thiết bị y tế cho Mỹ, nhưng vẫn tiếp tục xuất khẩu mặt hàng khẩu trang sang Canada và Mỹ Latinh. Hiện Mỹvẫn là quốc gia đứng đầu thế giới cả về số ca mắc và tử vong vì Covid-19. Cụ thể, số ca mắc Covid -19 tại Mỹ hiện là 726.645 và số ca tử vong là 37,938.

Còn trên trang web của chính phủ Canada, tính tới ngày 18/4, số ca tử vong vì nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này đã tăng 8% lên con số 1.346 và số ca mới nhiễm tăng 6% lên 32.412.

Trong đó, Quebec hiện là tâm dịch Covid-19 tại Canada. Các nhà dưỡng lão tại tỉnh Quebec đã ghi nhận 805 trường hợp tử vong do nhiễm virus corona chủng mới. Canada cũng đã điều động quân đội tới tỉnh Quebec để hỗ trợ các nhân viên y tế chăm sóc cho người già sinh sống tại các nhà dưỡng lão.

Còn Ontario, tỉnh đông dân nhất ở Canada, cũng đã có hơn 10.000 ca mắc Covid-19 và 514 người tử vong vì nhiễm virus SARS-CoV-2.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !