Hôm nay, người dân Anh bỏ phiếu quyết định tách khỏi hoặc ở lại EU

Ngày 23/6, người Anh sẽ quyết định tương lai của đất nước mình cũng như của châu Âu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi hoặc ở lại Liên minh Châu Âu (EU).

Thủ tướng Anh David Cameron đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý này trước sức ép của đảng Bảo thủ cùng với những người dân phản đối EU đang ngày càng tăng.

Hôm nay, người dân Anh bỏ phiếu quyết định tách khỏi hoặc ở lại EU - ảnh 1

Người dân Anh sẽ bỏ phiếu ở lại hoặc tách khỏi EU trong ngày 23/6.

Trong các cuộc khảo sát sơ bộ, số người chọn “tách khỏi" EU và “ở lại” gần như ngang ngửa nhau. Trong khi đó, khủng hoảng di dân và những vấn đề trong nền kinh tế vẫn còn tồn tại. Mới đây, bà Jo Cox, một đại biểu quốc hội ủng hộ EU của Anh đã bị sát hại, khiến cho bầu không khí trước cuộc trưng cầu dân ý trở nên nặng nề.

Những người kêu gọi “tách khỏi" EU khẳng định rằng nền kinh tế Anh sẽ được lợi nếu chính phủ Anh làm điều này. Nhưng Thủ tướng Cameron nói rằng nó sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính ở nước này.

Hiện các nhà đầu tư chứng khoán và các công ty ở Anh cũng như ở Mỹ và châu Âu đang chuẩn bị cho tình hình biến động của thị trường tài chính một khi kết quả của cuộc trưng cầu dân ý được công bố.

Thủ tướng Cameron, người ủng hộ phương án ở lại EU đã phát biểu rằng: “Mọi người hãy bỏ phiếu vì một đất nước Anh cường thịnh trong một Liên minh Châu Âu vững mạnh”. Trong khi đó, thị trưởng London Boris Johnson lại tin rằng Anh nên rời bỏ EU và nói rằng đây “là cơ hội cuối cùng để làm điều này”.

Trong ngày 22/6, hai phe “ở lại” và “tách khỏi” EU đã cố gắng kêu gọi những người vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng đứng về phía họ.

Phe “ở lại” phát biểu rằng việc Anh rời khỏi EU sẽ chỉ khiến nền kinh tế, an ninh và vị thế của Anh bị hủy hoại. Trong khi đó phe “tách khỏi” thì khẳng định, EU đang không có giải pháp nàn trước cuộc khủng hoảng tị nạn hiện nay và rằng London phải tự quyết định số phận của mình chứ không phải Brussels.

“Nếu chúng ta không bỏ phiếu tách khỏi EU, điều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta vẫn bị kẹt bên trong một chiếc xe đang đi về một hướng vô định, được lái bởi một tài xế không nói được tiếng Anh và đến những nơi mà chúng ta không hề muốn đến”, ông Johnson phát biểu.

Trong khi đó, tình trạng người nhập cư vào Anh hiện đang tăng lên trong những năm gần đây có thể khiến xã hội Anh ngày càng phân hóa hơn trước, khi khoảng cách giàu nghèo đang dần mở rộng.

Ngay cả khi người dân đồng loạt bỏ phiếu ở lại EU, ông Cameron vẫn gặp khó khăn trong việc hàn gắn những rạn nứt trong nội bộ đảng Bảo thủ và giữ uy tín để tiếp tục làm Thủ tướng Anh.

Nhiều lãnh đạo nước ngoài, từ Tổng thống Mỹ Barack Obama cho đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi Anh ở lại EU. Đây cũng là ý kiến của rất nhiều tổ chức tài chính quốc tế, các ngân hàng và nhiều doanh nghiệp trên thế giới.

Các ngân hàng quốc tế đã cảnh báo rằng giá đồng Bảng Anh sẽ giảm mạnh nếu người Anh bỏ phiếu rời khỏi EU, và các nhà đầu tư tin rằng thị trường tài chính toàn cầu sẽ biến động dữ dội nhất kể từ sau khủng hoảng tài chính những năm 2008 – 2009.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Donald Tusk mới đây đã gửi thông điệp của mình tới những người dân Anh rằng: “Hãy ở lại với chúng tôi. Nếu không có các bạn, không chỉ có châu Âu mà toàn phương Tây sẽ yếu đi. Chúng ta phải cùng nhau đối mặt với những thách thức ngày càng khó khăn trong tương lai”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !