Hoa Kỳ không thể tin Trung Quốc

Onenews – Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn có nhiều khác biệt sâu sắc trong những quan điểm về quân sự và Hoa Kỳ sẽ vẫn tiếp tục duy trì sự hiện điện ở Biển Đông.

Hoa Kỳ không thể tin Trung Quốc

Hoa Kỳ không thể tin Trung Quốc

Đô đốc Mike Mullen, chủ tịch hội đồng liên quân Mỹ

Hãng tin AP đưa tin, sự khác biệt giữa quân đội Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn còn khá rõ nét và sẽ còn lâu mới có thể xây dựng được mối quan hệ đáng tin cậy giữa hai nước, Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ kết luận sau chuyến công du đầy trúc trắc tới Bắc Kinh ngày 15/7.

Trong cuộc họp báo tổng kết chuyến công du Châu Á của mình, tại Đại sứ quán Mỹ ở Tokyo, Nhật Bản, ông nói rằng sẽ còn nhiều việc phải làm và rằng khác biệt giữa hai nước là "rất rõ ràng".

Chuyến thăm của Đô đốc Mullen tới Trung Quốc là cuộc gặp gỡ đầu tiên trong vòng 4 năm trở lại đây của giới quân sự hai nước. Chuyến thăm này là nỗ lực tăng cường quan hệ trao đổi giữa hai nước với hy vọng "trấn an" những quan ngại về nền quân sự và kinh tế đang bành chướng của Trung Quốc.

Ông nói rất hài lòng khi được tiếp cận với đồng nhiệm Trung Quốc là ông Trần Bỉnh Đức, Tổng tham mưu trưởng Quân Giải Phóng Nhân Dân Trung Hoa, cũng như được tham quan một số căn cứ và công nghệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cho rằng cuộc viếng thăm cũng đánh đấu vết rạn nứt khá lớn giữa hai quốc gia.

Hoa Kỳ không thể tin Trung Quốc

Ông Mike Mullen và Ông Trần Bỉnh Đức tại cuộc họp báo ở Trung Quốc

Trong cuộc họp báo chung, tổ chức giữa lúc đô đốc Mullen đang ở Trung Quốc, ông Trần Bỉnh Đức đã phê phán Hoa Kỳ về việc đổ quá nhiều tiền vào quân sự giữa lúc tình hình kinh tế đang căng thẳng. Ông này cũng nói thêm là những nỗi lo lắng về mối đe dọa Trung Quốc là quá mức.

Trong chuyến thăm của mình sang Hoa Kỳ hồi tháng 5 vừa rồi, ông Trần đã nhấn mạnh rằng Trung Quốc đứng sau Hoa Kỳ về khả năng quân sự và vũ trang của quân đội Trung Quốc là cho mục đích phòng vệ đơn thuần.

Trong khi đó, đô đốc Mullen thì lại nói rằng những lời ông Trần Bỉnh Đức nói nghe không được thuyết phục cho lắm.

“Còn quá sớm để nói được mục đích của Trung Quốc là gì. Họ nói là để phòng vệ, vậy thì, chúng ta sẽ chờ xem sao.”

Ông Mullen nói những hoạt động của người Trung Quốc, đặc biệt trong vấn đề tự do hàng hải ở biển Đông, phục vụ cho những mục đích về tìm kiếm nguồn nhiên liệu để nhằm che mắt về cho những ý đồ khác, cũng không rõ ràng.

Năm ngoái, Trung Quốc đã bùng nổ trong các tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản, Philippines, và Việt Nam, cũng như mối quan hệ căng thẳng với Hàn Quốc đã đẩy những nước này xích lại gần hơn với Washington để tìm kiếm sự ủng hộ .

Đô đốc Mullen bày tỏ lo ngại từ phía Washington về những bước phát triển của Trung quốc trong công nghệ tên lửa, các hoạt động của nước này trong thế giới số, và những tiềm năng của nước này về vệ tinh quân sự.

Cũng tại buổi họp báo, Ông nhấn mạnh là Hoa Kỳ sẽ không rút khỏi khu vực.

“Như tôi đã nói với Trung Quốc, Hoa Kỳ sẽ rút khỏi khu vực biển Đông,” ông nói. “Mỹ đã có mặt ở đây từ nhiều thập kỷ qua và chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục duy trì sự hiện diện tại đây.”

Nguyễn Gia Thái

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !