“Hồ sơ Nga” được dựng lên từ tiền tài trợ của Hilary Clinton?

Các cộng sự trong ê kíp vận động tranh cử của bà Hilary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ đã cung cấp tài chính cho các đối tác để xây dựng “Hồ sơ Nga” nhằm chống lại ông Donald Trump.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ H. Clinton

Thông tin trên do tờ The Washington Post đưa ra. Theo đó, các đối tác nhận tiền từ ê kíp của bà Hilary Clinton và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ để xây dựng lên hồ sơ này là công ty Fusion GPS và cựu nhân viên cơ quan tình báo Anh Cristofer Stil.

Theo các phóng viên Adam Entus, Deviln Barrett và Rozalind Helderman của The Washington Post, ê kíp của bà Hilary Clinton và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ cấp tiền để các đối tác của mình dựng lên hồ sơ ghi lại các mối liên hệ của ông Donald Trump, đối thủ cạnh tranh của bà Hilary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, với “đối tác Nga” và hồ sơ về “khả năng hợp tác của ê kíp vận động tranh cử của ông Donald Trump với điện Kremlin”.

Theo các thông tin này, luật sư Maks Elias, người đại diện cho ê kíp của bà Hilary Clinton đã thuê công ty Fusion GPS tiến hành cuộc điều tra theo 2 hướng kể trên. Sau đó, Fusion GPS lại thuê cựu nhân viên cơ quan tình báo Anh Cristofer Stil, người có các mối liên hệ với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và các cơ quan tình báo Mỹ, thực hiện hợp đồng này. 

Đáng chú ý là trước khi Elias tiến hành các hoạt động cung cấp tài chính cho Fusion GPS tiến hành điều tra, công ty này đã được “một người thuộc đảng Cộng hòa Mỹ” tài trợ. Sau khi Fusion GPS đưa ra các kết quả điều tra, “Hồ sơ Nga” ngay lập tức trở thành tâm điểm tranh cãi giữa đảng Dân chủ với đảng Cộng hòa. Lãnh đạo đảng Cộng hòa trong vòng một vài tháng sau đó cũng đã cố gắng làm rõ xem lực lượng nào đứng sau chi tiền cho Fusion GPS dựng lên hồ sơ này.

Trong “Hồ sơ Nga” do Fusion GPS công bố có nhấn mạnh rằng “Chính phủ Nga đã thu thập các thông tin về ông Donald Trump” và rằng “Điện Kremlin đã tham gia hỗ trợ cho chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump”.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kịch liệt bác bỏ tất cả các cáo buộc này và gọi cuộc điều tra của FBI là chiến dịch “săn phù thủy”.

Theo The Washington Post, một số quan chức của FBI cho biết cơ quan này đã khẳng định một số chi tiết trong hồ sơ trên là đúng sự thật, nhưng cũng có một số chi tiết “cáo buộc gây sốc” chưa được kiểm chứng.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !