Hình phạt nào cho người tung clip nóng giả mạo bar Sunny, comment 'anh em cho xin clip'?

Tùy theo mức độ nghiêm trọng do hành vi này gây ra mà người làm ra, phát tán các hình ảnh nhạy cảm giả mạo clip 'nóng' bar Sunny có thể bị phạt hàng chục triệu đồng hoặc bị xử cao nhất 15 năm tù.

Trao đổi với PV Infonet báo VietNamNet trưa 11/5, Đại tá Đinh Ngọc Khoa – Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Toàn bộ clip nóng được tung lên mạng xã hội đều không liên quan đến quán bar Sunny, các thông tin trên mạng là không đúng sự thật”.

{keywords}
Quán bar Sunny.


Phân tích về vấn đề nêu trên, luật sư Hoàng Tùng – (Trưởng VPLS Trung Hòa, Hà Nội) cho biết: “Việc phát tán clip nóng giả mạo quán bar Sunny nay đã có câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng. Đây là các clip nguy tạo, quay lại cảnh trụy lạc, khiêu dâm của tiếp viên với khách làng chơi.

Người phát tán clip này trên các trang mạng xã hội, có thể là nhằm mục đích định hướng dư luận để những người tham gia mạng xã hội chia sẻ, bình luận nhằm phổ biến diện rộng diện tiếp xúc của clip là có dấu hiệu việc truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Phía cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra, xử lý.

Một sự thật rất đáng buồn, đó chính là rất nhiều người dân khi tham gia mạng xã hội lại có thái độ thích thú, chia sẻ clip trên, vận động chia sẻ trên trang cá nhân, các hội nhóm,… nhiều người còn đặt những câu hỏi kiểu dạng “Anh em cho xin đoạn clip Sunny với….”.

Nam luật sư cũng nhận định: “Hành động như vậy cần phải có biện pháp ngăn chặn, để dừng lại ngay bởi: Mục đích của những người tham gia mạng xã hội bình luận, đánh giá, chia sẻ đối với đoạn clip nêu trên không phải ai cũng với mục đích là để lên án hành vi vi phạm của một số cá nhân, tổ chức liên quan, phản ánh tình trạng “ngầm” của các quán bar, quán karaoke.

Việc rầm rộ chia sẻ, rầm rộ bình luận, đánh giá chính là vô tình tiếp tay cho mục đích truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, làm mất đi giá trị của truyền thống văn hóa ở Việt Nam. Không những vậy, người dân có một thói quen mà tôi cho rằng là hơi “xấu xí” đó chính là không thể cảnh giác, kiểm chứng thông tin có chính xác hay không đã lao vào chia sẻ, bình luận, đánh giá các sự việc.

Cần phải xem xét lại vấn đề này để vừa tôn trọng và bảo vệ các quyền lợi ích của bản thân, của người khác mà còn chính là góp phần vào phòng chống tội phạm”.

Cùng chung quan điểm trên, luật sư Diệp Năng Bình – (Trưởng VPLS Thông Tin Luật) cho biết: “Trong Điểm a Khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP Điều 101 có quy định rất rõ là là vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Tuy nhiên, nam luật sư cũng nhận mạnh: “Mức phạt trên là mức phạt áp dụng đối với tổ chức. còn trường hợp cá nhân vi phạm thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức. 

Hành vi tung clip nóng là "phát tán văn hóa phẩm đồi trụy", có thể bị khởi tố hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 326 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”

Theo đó, người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

Cụ thể, dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 01 gigabyte (GB) đến dưới 05 gigabyte (GB). Ảnh có số lượng từ 100 ảnh đến dưới 200 ảnh. Sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng từ 50 đơn vị đến dưới 100 đơn vị. Phổ biến cho từ 10 người đến 20 người. Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Chính vì vậy, người truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Tùy theo mức độ nghiêm trọng do hành vi này gây ra mà người làm ra, phát tán các hình ảnh nhạy cảm này có thể bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Hải Ngọc

 

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !