Hệ thống sàng lọc bệnh nhân sốt xuất huyết không cần tiếp xúc trực tiếp

Kết quả nghiên cứu của đề tài này có thể giúp nhân viên y tế sàng lọc thô được người mắc sốt xuất huyết nhanh chóng dựa trên thông số nhịp tim đo được trước khi xét nghiệm khẳng định.

{keywords}
Hệ thống xác định nhanh nhịp tim sử dụng tín hiệu radar Doppler không tiếp xúc

Sau gần 2 năm đam mê nghiên cứu và theo đuổi lĩnh vực về Y tế và sức khỏe từ xa, sinh viên Lê Quốc Anh (khoa Điện tử viễn thông) với sự hướng dẫn của TS. Lưu Mạnh Hà đã đạt được một số kết quả nghiên cứu quan trọng và đề tài “Nghiên cứu phương pháp xác định nhanh nhịp tim sử dụng tín hiệu radar Doppler không tiếp xúc, ứng dụng trong việc phân loại bệnh nhân bị bệnh sốt xuất huyết”.

Đề tài xác định dấu hiệu sinh tồn không tiếp xúc là sự hợp tác giữa trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) với trường Đại học Công nghệ truyền thông UEC của Nhật Bản và bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Tại hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường, đề tài đã được hội đồng khoa học trường Đại học Công Nghệ ĐHQGHN đánh giá cao trong việc ứng dụng thực tiễn.

Cụ thể, đề tài “Nghiên cứu phương pháp xác định nhanh nhịp tim sử dụng tín hiệu radar Doppler không tiếp xúc, ứng dụng trong việc phân loại bệnh nhân bị bệnh sốt xuất huyết” đạt giải Nhì tại hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường, và được đánh giá cao về tính thực tiễn.

Chia sẻ với phóng viên về đề tài của mình viên sinh viên Lưu Quốc Anh cho biết, những năm trở lại đây, trong lĩnh vực sức khỏe y tế hướng nghiên cứu lấy các thông tin về dấu hiệu sinh tồn (như nhịp tim) không tiếp xúc được quan tâm nhiều trong nước và trên thế giới.

Bởi vì, phương pháp tiếp xúc cần có cảm biến nối tới cơ thể bệnh nhân, khiến cho người được đo không thoải mái và tương đối khó sử dụng. Đồng thời, việc nhân viên y tế phải tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm có thể gia tăng nguy cơ lây nhiễm.

“Vì vậy, thiết bị đo nhịp tim không tiếp xúc bằng radar có thể khắc phục được những nhược điểm này.

Trong nghiên cứu này em tập trung vào vấn đề phân loại bệnh nhân sốt xuất huyết vì căn bệnh này rất phổ biến ở Việt Nam cũng như các nước vùng nhiệt đới. Thông thường để khẳng định một bệnh nhân bị sốt xuất huyết thì bác sỹ phải làm xét nghiệm máu của bệnh nhân đó. Phương pháp này mất nhiều thời gian trong khi việc phân loại xác định bệnh nhân sốt xuất huyết nhanh lại rất cần thiết.

Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng nhịp tim của người bị sốt xuất huyết cao hơn so với người bình thường.

Do đó, việc ứng dụng kết quả nghiên cứu của đề tài này có thể giúp nhân viên y tế sàng lọc thô được người bị bệnh sốt xuất huyết một cách nhanh chóng dựa trên thông số nhịp tim đo được trước khi xét nghiệm khẳng định họ bằng phương pháp xét nghiệm”, sinh viên Lê Quốc Anh bày tỏ.

Dưới sự định hướng nghiên cứu từ TS. Lưu Mạnh Hà, Quốc Anh đã tiếp cận vấn đề nghiên cứu một cách nhanh chóng và có kết quả được trình bày tại hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường.

Theo đó, hệ thống được sử dụng đo nhịp tim là hệ thống radar phát sóng với công suất phát thấp, không tiếp xúc với người được đo. Thiết bị này có thể xác định nhanh nhịp tim của người được đo trong vòng 5 giây bằng việc xử lý tín hiệu sóng phản hồi từ bề mặt ngực của người được đo.

Người được đo chỉ cần đứng yên trước thiết bị với khoảng cách 20 cm và thở đều. So với các thiết bị đo nhịp tim có tiếp xúc đã được thương mại hóa thì thiết bị này có độ chính xác là 96%.

Quốc Anh cũng cho biết, hiện nay, đã có hệ thống đo nhiệt độ người bị bệnh không tiếp xúc sử dụng camera hồng ngoại, tuy nhiên các thiết bị này thường cho độ chính xác chưa được cao do tác động của nhiệt độ môi trường và khi người bị bệnh uống thuốc hạ sốt.

Do hướng nghiên cứu sử dụng radar để đo nhịp tim mới được chú ý gần đây nên sản phẩm thương mại vẫn chưa có mặt trên thị thường.

Trong đề tài nghiên cứu khoa học Quốc Anh thực hiện đã đề xuất một phương pháp giúp xác định nhanh nhịp tim trong vòng 5 giây bằng hệ thống đo radar không tiếp xúc.

Ứng dụng trong phân loại bệnh nhân sốt xuất huyết, hệ thống này cho độ chính xác tốt hơn so với việc sử dụng camera hồng ngoại. Cụ thể sử dụng camera hồng ngoại cho độ chính xác khoảng 57-75%, trong khi hệ thống đo nhịp tim sử dụng tín hiệu radar Doppler không tiếp xúc cho độ chính xác là 86%.

Nhận xét về Lê Quốc Anh, TS. Lưu Mạnh Hà – giảng viên hướng dẫn đánh giá cao sự sáng tạo, ham học hỏi trong nghiên cứu khoa học.

“Đề tài với tính hiệu quả, thực tiễn cao hơn khi nghiên cứu, xác định và phân loại nhanh bệnh nhân sốt xuất huyết trước khi xét nghiệm sinh tiết khẳng định bệnh nhân đã nhiễm bệnh.

Quốc Anh là một sinh viên chịu khó tìm hiểu, sáng tạo và học hỏi từ những bài báo, tài liệu tham khảo từ đó đưa ra những phương pháp để thực nghiệm cùng các sinh viên tình nguyện và bộ dữ liệu thu được từ bệnh viện.

Khó khăn nhất của sinh viên công nghệ khi làm về đề tài trong lĩnh vực y sinh chính là những kiến thức chuyên môn về y sinh đã được Quốc Anh khắc phục trong quá trình thực hiện và triển khai đề tài.

Hướng nghiên cứu y sinh cũng là hướng nghiên cứu được Viện tiên tiến về Kỹ thuật và Công nghệ quan tâm trong giai đoạn tới, vì vậy Viện hi vọng Quốc Anh và những sinh viên sau này sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển đề tài này áp dụng vào thực tiễn tại Việt Nam”, TS Lưu Mạnh Hà bày tỏ.

N. Huyền 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !