Hé lộ thời gian sửa chữa tàu ngầm hạt nhân Mỹ gặp nạn ở Biển Đông

Các thợ sửa chữa của Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Mỹ tại căn cứ Guam đã bắt đầu tiến hành kiểm tra tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut (SSN 22).

Trước đó, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Connecticut đã đâm vào một vật thể không xác định dưới nước ở Biển Đông vào ngày 2/10 và mất cả tuần nổi trên mặt nước để đến đảo Guam.

Phía Hải quân Mỹ không nói rõ vụ việc diễn ra ở Biển Đông, mà chỉ nói rằng tai nạn xảy ra trong vùng biển quốc tế thuộc khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

USNI News, một ấn phẩm chuyên ngành của Viện Hải quân Mỹ mới đây đã tiết lộ những chi tiết khó hiểu về tình trạng của chiếc tàu ngầm bị hư hại. Đặc biệt, một nhóm chuyên gia hiện đang tiến hành đánh giá thiệt hại và xây dựng các khuyến nghị sửa chữa cho SSN 22.

{keywords}
Tàu ngầm USS Connecticut (SSN-22) hư hại do đâm vào "vật thể lạ" ở Biển Đông thu hút nhiều sự chú ý của dư luận. (Ảnh: Wikimedia)

Báo cáo và các đề xuất sẽ được chuyển tới trụ sở của lực lượng tàu ngầm thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ phụ trách các hoạt động ở tây Thái Bình Dương và đông Ấn Độ Dương.

Các quan chức quốc phòng cho biết, 11 thủy thủ trên tàu USS Connecticut bị thương, trong đó khoảng 9 người bị thương nhẹ. Các thủy thủ này đều đã được chữa trị trên tàu ngầm. Theo thông báo từ Hạm đội Thái Bình Dương, không binh sĩ nào gặp thương tích nguy hiểm đến tính mạng.

Thông báo của Hải quân Mỹ cũng cho biết, tàu ngầm vẫn trong tình trạng ổn định và an toàn. Bộ phận hạt nhân trên tàu ngầm không bị ảnh hưởng và hoạt động bình thường.

“Đến nay, không một hình ảnh nào về tình hình tàu ngầm hạt nhân được tiết lộ với báo giới do chế độ bảo mật nghiêm ngặt. Do đó, các chuyên gia không thể hình dung được mức độ hư hại đối với thân tàu và độ bền của nó”, USNI News cho biết.

USNI News cho rằng, điều này khá logic, vì chúng ta đánh giá về hiệu quả chiến đấu của một con tàu mang tới 50 tên lửa hành trình Tomahawk và Harpoon trị giá 4 tỉ USD. Rõ ràng là sẽ không có ai tự ý tiết lộ những thông tin nhạy cảm như vậy.

“Washington không vội tiết lộ chi tiết về hoạt động của tàu ngầm gặp nạn ở Biển Đông”, USNI News viết.

Theo USNI News, hai cuộc điều tra đã bắt đầu để làm rõ nguyên nhân gặp nạn của SSN 22. Hiện vẫn chưa biết sẽ mất bao lâu để sửa chữa chiếc tàu ngầm hạt nhân, nhưng có thể việc chuyển tàu từ căn cứ Guam đến nhà máy đóng tàu ở Mỹ là một câu hỏi được đặt ra để sửa chữa và thay thế đầy đủ các thiết bị hư hỏng cho con tàu.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên yêu cầu phía Mỹ công khai những chi tiết liên quan đến vụ tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut đâm phải một vật thể không xác định trong lúc lặn ở Biển Đông vào ngày 2/10.

Theo đó, ông Triệu đề nghị Mỹ xác nhận vị trí chính xác của sự cố, các mục đích hoạt động của tàu ngầm cũng như cung cấp thêm chi tiết về vụ va chạm, kể cả việc nó có dẫn đến rò rỉ nguyên liệu hạt nhân hay không. Người phát ngôn cũng đặt câu hỏi liệu tàu ngầm đã làm tổn hại đến môi trường biển ở địa phương hay chưa.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc quả quyết, nước này và các quốc gia láng giềng có quyền chất vấn Washington về sự cố và tìm kiếm sự thật.

Chuyên gia Nga nói gì về vụ tàu ngầm hạt nhân Mỹ đâm vào vật thể bí ẩn ở Biển Đông

Chuyên gia Nga nói gì về vụ tàu ngầm hạt nhân Mỹ đâm vào vật thể bí ẩn ở Biển Đông

Theo thông cáo báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương, tàu ngầm USS Connecticut (SSN 22) của Hải quân Mỹ đã va chạm với một vật thể không xác định khi đang lặn sâu ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !