Hé lộ thời điểm ông Biden bổ nhiệm các vị trí quan trọng trong chính quyền

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden, người được truyền thông Mỹ đưa tin đắc cử Tổng thống sẽ công bố bổ nhiệm các vị trí quan trọng trong chính quyền tương lai vào ngày 24/11.

Thông tin trên được ông Ron Klain, người mới được ông Biden bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Nhà Trắng cho biết với kênh truyền hình ABC.

“Các ứng cử viên đầu tiên cho nội các sẽ được công bố vào thứ Ba (24/11)”, ông Klain nói.

“Nếu bạn muốn biết ai sẽ phụ trách các bộ phận cụ thể nào, thì bạn sẽ phải đợi cho đến khi chính tổng thống đắc cử thông báo”, ông Klain nói thêm.

Ông Klain nhấn mạnh, việc chính quyền Mỹ hiện tại và các bộ phận liên quan từ chối công nhận ông Biden là tổng thống đắc cử gây khó khăn nghiêm trọng cho việc chuyển giao công việc và hình thành một chính quyền mới.

{keywords}
Khi nào ông Biden bổ nhiệm các vị trí quan trọng trong chính quyền. (Ảnh: AP)

Chánh văn phòng Nhà Trắng được hỏi rằng nhóm chuyển tiếp của đảng Dân chủ đã có đòn bẩy nào để buộc Cơ quan Quản lí Dịch vụ Tổng hợp (GSA) của chính quyền thừa nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử.

“Chúng tôi chỉ kiểm soát một phần của quá trình chuyển giao quyền lực. Chúng tôi lựa chọn nhân sự của Nhà Trắng và nhân viên Nội các, lên kế hoạch thành lập đội ngũ chính trị, tổ chức các cuộc họp cấp cao”, ông Klain nói.

Đồng thời, ông Klain than thở rằng tình báo vẫn chưa tiến hành các cuộc họp giao ban về các vấn đề an ninh quốc gia cho ông Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris. “Chúng tôi bị tước mất cơ hội kiểm tra độ tin cậy của các ứng cử viên cho các vị trí trong nội các. Hậu quả này tích tụ và tồi tệ hơn mỗi ngày. Tôi hy vọng rằng bộ phận tổng hợp của chính quyền sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình”, ông Klain lưu ý.

Ông Ron Klain (59 tuổi) là cố vấn lâu năm của ông Biden, ông từng là chánh văn phòng và cố vấn cho Phó Tổng thống Mỹ từ năm 2009 đến 2011, khi ông Biden giữ chức vụ đó trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama. Từ 1995-1999, ông cũng từng làm Chánh văn phòng cho cựu Phó Tổng thống Al Gore trong chính quyền Bill Clinton.

Ngoài ra, ông Klain cũng từng làm cố vấn cho ông Biden trong các chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1988 và 2008. Vào năm 2016, ông Klain cũng giữ vai trò cố vấn cấp cao cho chiến dịch tranh cử tổng thống của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, chủ yếu tập trung vào việc chuẩn bị cho bà tham gia các cuộc tranh luận trực tiếp với các đối thủ.

Trước đó, hôm 22/11, bà Jen Psaki, cố vấn cấp cao trong nhóm chuyển tiếp của ông Biden, cho biết cựu Phó Tổng thống Mỹ “muốn có nhiều tiếng nói khác nhau trên bàn ăn”. Khi được hỏi liệu nội các của ông Biden sẽ có nhiều thành viên tiến bộ hơn nội các đầu tiên của cựu Tổng thống Barack Obama hay không, bà Psaki cho biết các lựa chọn của ông Biden sẽ “giống nước Mỹ” về tính đa dạng và nền tảng.

Dựa trên kết quả kiểm phiếu phổ thông của các bang, truyền thông Mỹ dự đoán ông Biden đắc cử với 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump chỉ giành 232 phiếu. Tuy nhiên, đến nay ông Trump và đội ngũ của ông vẫn chưa nhận thua và tiếp tục theo đuổi các vụ kiện gian lận bầu cử. Điều này làm cản trở quá trình chuyển giao quyền lực.

Lễ nhậm chức sắp tới của Tổng thống Mỹ đắc cử sẽ diễn ra thế nào?

Lễ nhậm chức sắp tới của Tổng thống Mỹ đắc cử sẽ diễn ra thế nào?

Mới đây, Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử sẽ được tổ chức với quy mô nhỏ hơn thường lệ do đại dịch Covid-19.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !