Hé lộ nguyên nhân rơi máy bay khiến 132 người chết ở Trung Quốc

Thảm kịch hàng không kinh hoàng nhất ở Trung Quốc khiến 132 người chết có thể xuất phát từ hành vi cố ý của người ngồi trên máy bay. 

Tờ Wall Street Journal đưa tin, các nhà điều tra Mỹ tin rằng có ai đó trên máy bay đã cố tình để chiếc máy bay của hãng China Eastern lao xuống mặt đất hồi tháng Ba. Đây được xem là thảm kịch hàng không tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong vòng 28 năm qua.

Dữ liệu được trích xuất từ hộp đen cho thấy, một ai đó ở trong khoang lái đã đặt lệnh để máy bay lao xuống theo phương gần như thẳng đứng, Wall Street Journal dẫn lời một nguồn tin thân thiết với các quan chức Mỹ tham gia đánh giá sơ bộ vụ tai nạn.

{keywords}
Thảm kịch hàng không khiến 132 người chết ở Trung Quốc có thể xuất phát từ hành vi cố ý của người ngồi trên máy bay. (Ảnh: The Australian) 

Vào ngày 21/3, chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng China Eastern trên hành trình từ Côn Minh tới Quảng Châu đã không may gặp nạn khiến toàn bộ 132 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Dữ liệu về chuyến bay nằm trong các hộp đen đã được chuyển tới Mỹ để phân tích.

Giới chức Mỹ tham gia cuộc điều tra hiện tập trung vào hành động của một phi công, dù vẫn có thể xảy ra khả năng có người ngoài đột nhập vào khoang lái và gây ra thảm kịch hàng không.

Cũng theo Wall Street Journal, nhận định của các quan chức Mỹ có cơ sở khi giới điều tra Trung Quốc từng cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy máy bay hay hệ thống kiểm soát máy bay gặp sự cố để có thể dẫn tới tai nạn.

Cục Hàng không Dân sự Trung Quốc (CAAC) thông báo hồi tháng Tư rằng báo cáo từ hãng Boeing xác nhận không có bằng chứng về việc có “bất cứ sự bất thường nào” trên máy bay Boeing 737-800 trước khi xảy ra tai nạn.

Trong tuyên bố trên, CAAC cho biết thêm các nhân viên đều đáp ứng yêu cầu an toàn trước khi cất cánh, máy bay không chở theo hàng hóa nguy hiểm, cũng như không bay vào vùng thời tiết khắc nghiệt. Song CAAC thừa nhận quá trình điều tra toàn diện về vụ tai nạn có thể sẽ phải mất nhiều năm mới hoàn thành.

Nếu như báo cáo trên là đúng, điều này đồng nghĩa với việc máy bay của hãng Boeing không phải là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới thảm kịch hàng không ở Trung Quốc.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), vụ tai nạn không chỉ khiến dư luận Trung Quốc bị sốc về con số thương vong tiềm tàng, mà còn bởi những sự vụ như này là chuyện khá hiếm trong vòng 20 năm qua.

Nói tổng thế, ngành hàng không dân sự Trung Quốc được đánh giá duy trì độ an toàn cao kỷ lục. Bởi Trung Quốc là một trong những quốc gia có khoản đầu tư lớn nhất trên thế giới để đảm bảo an toàn hàng không, cùng các quy định chặt chẽ và trang bị nhiều máy bay thế hệ mới nhất.

Trước đó, vào ngày 19/2, CAAC thông báo các máy bay chở khách của nước này đã vận hành 100 triệu giờ bay trong vòng 137 tháng mà không để xảy ra sự cố lớn nào. Đây được xem là con số an toàn kỷ lục trên thế giới.

Những vụ tai nạn cướp đi sinh mạng nhiều người nhất được xác định xảy ra trong thập niên 80 và 90 tại Trung Quốc. Ngoài vấn đề kỹ thuật, hàng không Trung Quốc từng đối mặt với không ít tình huống gây mất an toàn trên các chuyến bay xuất phát từ phía hành khách.

Máy bay bốc cháy đùng đùng trên đường băng, hơn 120 người tháo chạy

Máy bay bốc cháy đùng đùng trên đường băng, hơn 120 người tháo chạy

Phần đầu máy bay bốc cháy đùng đùng trên đường băng, trong khi hơn 120 người đang nhanh chân bỏ chạy. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !