Hàng “Made in USA” tràn ngập Trung Quốc

Với các sản phẩm có giá hoặc chất lượng tương tự, khoảng 47% người dùng thích sản phẩm do Mỹ làm ra, gấp đôi số người sẽ chọn các mặt hàng sản xuất tại Trung Quốc.

Theo một nghiên cứu mới công bố thì người tiêu dùng ở Trung Quốc đang sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một số sản phẩm gắn nhãn “Made in USA” bởi vì họ nghĩ rằng nó bền hơn, chất lượng cao hơn.

Một báo cáo của nhóm nghiên cứu BCG (Boston Consulting Group) cho thấy 61% người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm sản xuất tại Mỹ. Với các sản phẩm có giá hoặc chất lượng tương tự, khoảng 47% người dùng thích sử dụng sản phẩm do Mỹ làm ra, gấp đôi số người sẽ chọn các mặt hàng sản xuất tại Trung Quốc.

Hàng “Made in USA” tràn ngập Trung Quốc - ảnh 1
Một siêu thị ở Trung Quốc

Hal Sirkin, đối tác cao cấp đồng thời cũng là đồng tác giả của nghiên cứu BCG cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc đang âm thầm để ý về những gì họ sẽ mua về”.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang cảm thấy phiền hà với các thông tin gần đây về trường hợp các mẫu sơn sử dụng sơn đồ chơi trẻ em có chất chì, sữa nhiễm độc và các vụ bê bối về an toàn vệ sinh thực phẩm khác đã dẫn đến việc những người chịu trách nhiệm bị phạt nặng và phải hẩu tòa.

Nhiều người Trung Quốc thuộc nhóm thu nhập trung lưu ngày càng tìm kiếm giá trị trong hàng hóa mà họ mua nhiều hơn là quan tâm đến giá cả thấp. Điều này sẽ gây áp lực cho các nhà sản xuất Trung Quốc buộc họ phải cải thiện chất lượng sản phẩm được sản xuất ra.

Người tiêu dùng Trung Quốc thích hàng hóa của Mỹ hơn, tất nhiên, không mạnh mẽ được như người tiêu dùng Mỹ. Nguyên nhân là bởi vì người Trung Quốc thường xuyên tìm kiếm các sản phẩm có độ bền cao và bền vững với môi trường nhiều hơn so với những người mua hàng ở Mỹ. Tuy nhiên, cuộc khảo sát vẫn cho thấy một lợi thế tiềm năng cho các nhà sản xuất hoặc các nhà bán lẻ các sản phẩm tiêu dùng, những người có thể bán lại với giá cao hơn cho những hàng hóa sản xuất tại Hoa Kỳ.

Trong báo cáo, BCG trích dẫn một số ví dụ về những sản phẩm sản xuất tại Mỹ như các sản phẩm máy tính của Dell hay các nhãn hàng điện thoại của Google là Motorola và nhà sản xuất thiết bị gia dụng General Electric ở Kentucky.

Cơ hội vàng cho hàng hóa “Made in USA”

Có hơn 5.000 người đã đồng ý tham gia khảo sát về các sản phẩm được sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ. Trong khảo sát, BCG đưa ra nhận định rằng khi chi phí sản xuất và vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc tăng lên sẽ khiến cho các nhà sản xuất đóng tại Mỹ mở rộng công suất của mình. Với những nhà máy sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô, thiết bị điện và đồ nội thất hiện đang rầm rộ sản xuất trở lại ngay trên nước Mỹ, họ có thể châm ngọi cho một cuộc phục hưng công nghiệp với khoảng 5 triệu việc làm trên toàn đất nước.

Hàng “Made in USA” tràn ngập Trung Quốc - ảnh 2
Người mua sắm lựa hàng tại một siêu thị "Made in USA" - nơi mà mỗi người mua hàng sẽ trả thêm 3 USD cho các sản phẩm gắn mác "Made in USA" để ủng hộ cho chính sách sử dụng hàng nội địa của nước này.

BCG cũng đưa ra những lời khuyên cho các nhà bán lẻ đóng tại Mỹ và các nhà cung cấp việc nên thu hút người tiêu dùng, tư vấn cho họ về các thương hiệu Mỹ và cách tìm nguồn cung cấp gần nhất nơi họ có thể nhanh chóng thỏa mãn nhu cầu của mình. Điều này hiện nay tương đối ít được quan tâm. “Nếu bạn có ý định tìm những thứ phục vụ cho cuộc sống lâu dài như dụng cụ cơ khí cầm tay thì các sản phẩm “Made in USA” sẽ có giá trị hơn so với một thương hiệu ngước ngoài nào khác, bởi vì hàng “Made in USA” có chất lượng thực sự tốt”, Hal Sirkin nói, ông cũng đưa ra ví dụ về thương hiệu dụng cụ Stanley để chứng minh điều này.

Ở cả Mỹ và Trung Quốc, hơn 80% những người được hỏi thường đưa chất lượng để giải thích cho lý do chi nhiều tiền hơn cho hàng hóa của Mỹ. Thức ăn trẻ em, đồ dùng gia đình, lốp xe, phụ tùng xe hơi và đồ nội thất là những mặt hàng mà hầu hết mọi người sẵn sàng trả nhiều hơn số tiền trên dưới 10%.

Có một số trường hợp ngoại lệ như người mua hàng Trung Quốc sẽ phải trả thêm khoảng 77% cho khoản chi mua các loại giày thể thao của Mỹ, bởi đây là những thương hiệu mang tính biểu tượng cho quốc gia.

Lòng yêu nước đang thúc đấy người tiêu dùng Mỹ. Hơn 9 trong 10 người được hỏi đã giải thích cho việc lựa chọn hàng “Made in USA” vì nó là hàng hóa trong nước. Nhìn chung, 81% người Mỹ có khả năng trả tiền nhiều hơn cho các sản phẩm hàng hóa được sản xuất nội địa. Hơn ¼ số người được họi sẵn sàng trả thêm ít nhất 10% cho các thiết bị, đồ nội thất và thức ăn trẻ em.

Nghiên cứu của BCG tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng chứ không phải là các mặt hàng thiết bị hướng tới doanh nghiệp và chính phủ. Nghiên cứu cũng tìm ra những khác biệt nhỏ trong hành vi lựa chọn hàng hóa dựa trên tuổi tác, thu nhập và có gia đình, con cái.

Tuy nhiên, sự hấp dẫn của hàng hóa Mỹ chưa được “phổ thông hóa”. Người tiêu dùng ở Pháp cho rằng điện thoại di động, giày dép, đồ chơi trẻ em của Mỹ ít có giá trị hơn những hàng hóa tương tự ở trong nước, và gần 2/3 người Đức sẽ chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm sản xuất tại nước này. 

PHAN SƯƠNG

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !