Hàng “Made in USA” tràn ngập Trung Quốc
Theo một nghiên cứu mới công bố thì người tiêu dùng ở Trung Quốc đang sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một số sản phẩm gắn nhãn “Made in USA” bởi vì họ nghĩ rằng nó bền hơn, chất lượng cao hơn.
Một báo cáo của nhóm nghiên cứu BCG (Boston Consulting Group) cho thấy 61% người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm sản xuất tại Mỹ. Với các sản phẩm có giá hoặc chất lượng tương tự, khoảng 47% người dùng thích sử dụng sản phẩm do Mỹ làm ra, gấp đôi số người sẽ chọn các mặt hàng sản xuất tại Trung Quốc.
![]() |
Một siêu thị ở Trung Quốc |
Hal Sirkin, đối tác cao cấp đồng thời cũng là đồng tác giả của nghiên cứu BCG cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc đang âm thầm để ý về những gì họ sẽ mua về”.
Người tiêu dùng Trung Quốc đang cảm thấy phiền hà với các thông tin gần đây về trường hợp các mẫu sơn sử dụng sơn đồ chơi trẻ em có chất chì, sữa nhiễm độc và các vụ bê bối về an toàn vệ sinh thực phẩm khác đã dẫn đến việc những người chịu trách nhiệm bị phạt nặng và phải hẩu tòa.
Nhiều người Trung Quốc thuộc nhóm thu nhập trung lưu ngày càng tìm kiếm giá trị trong hàng hóa mà họ mua nhiều hơn là quan tâm đến giá cả thấp. Điều này sẽ gây áp lực cho các nhà sản xuất Trung Quốc buộc họ phải cải thiện chất lượng sản phẩm được sản xuất ra.
Người tiêu dùng Trung Quốc thích hàng hóa của Mỹ hơn, tất nhiên, không mạnh mẽ được như người tiêu dùng Mỹ. Nguyên nhân là bởi vì người Trung Quốc thường xuyên tìm kiếm các sản phẩm có độ bền cao và bền vững với môi trường nhiều hơn so với những người mua hàng ở Mỹ. Tuy nhiên, cuộc khảo sát vẫn cho thấy một lợi thế tiềm năng cho các nhà sản xuất hoặc các nhà bán lẻ các sản phẩm tiêu dùng, những người có thể bán lại với giá cao hơn cho những hàng hóa sản xuất tại Hoa Kỳ.
Trong báo cáo, BCG trích dẫn một số ví dụ về những sản phẩm sản xuất tại Mỹ như các sản phẩm máy tính của Dell hay các nhãn hàng điện thoại của Google là Motorola và nhà sản xuất thiết bị gia dụng General Electric ở Kentucky.
Cơ hội vàng cho hàng hóa “Made in USA”
Có hơn 5.000 người đã đồng ý tham gia khảo sát về các sản phẩm được sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ. Trong khảo sát, BCG đưa ra nhận định rằng khi chi phí sản xuất và vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc tăng lên sẽ khiến cho các nhà sản xuất đóng tại Mỹ mở rộng công suất của mình. Với những nhà máy sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô, thiết bị điện và đồ nội thất hiện đang rầm rộ sản xuất trở lại ngay trên nước Mỹ, họ có thể châm ngọi cho một cuộc phục hưng công nghiệp với khoảng 5 triệu việc làm trên toàn đất nước.
![]() |
Người mua sắm lựa hàng tại một siêu thị "Made in USA" - nơi mà mỗi người mua hàng sẽ trả thêm 3 USD cho các sản phẩm gắn mác "Made in USA" để ủng hộ cho chính sách sử dụng hàng nội địa của nước này. |
BCG cũng đưa ra những lời khuyên cho các nhà bán lẻ đóng tại Mỹ và các nhà cung cấp việc nên thu hút người tiêu dùng, tư vấn cho họ về các thương hiệu Mỹ và cách tìm nguồn cung cấp gần nhất nơi họ có thể nhanh chóng thỏa mãn nhu cầu của mình. Điều này hiện nay tương đối ít được quan tâm. “Nếu bạn có ý định tìm những thứ phục vụ cho cuộc sống lâu dài như dụng cụ cơ khí cầm tay thì các sản phẩm “Made in USA” sẽ có giá trị hơn so với một thương hiệu ngước ngoài nào khác, bởi vì hàng “Made in USA” có chất lượng thực sự tốt”, Hal Sirkin nói, ông cũng đưa ra ví dụ về thương hiệu dụng cụ Stanley để chứng minh điều này.
Ở cả Mỹ và Trung Quốc, hơn 80% những người được hỏi thường đưa chất lượng để giải thích cho lý do chi nhiều tiền hơn cho hàng hóa của Mỹ. Thức ăn trẻ em, đồ dùng gia đình, lốp xe, phụ tùng xe hơi và đồ nội thất là những mặt hàng mà hầu hết mọi người sẵn sàng trả nhiều hơn số tiền trên dưới 10%.
Có một số trường hợp ngoại lệ như người mua hàng Trung Quốc sẽ phải trả thêm khoảng 77% cho khoản chi mua các loại giày thể thao của Mỹ, bởi đây là những thương hiệu mang tính biểu tượng cho quốc gia.
Lòng yêu nước đang thúc đấy người tiêu dùng Mỹ. Hơn 9 trong 10 người được hỏi đã giải thích cho việc lựa chọn hàng “Made in USA” vì nó là hàng hóa trong nước. Nhìn chung, 81% người Mỹ có khả năng trả tiền nhiều hơn cho các sản phẩm hàng hóa được sản xuất nội địa. Hơn ¼ số người được họi sẵn sàng trả thêm ít nhất 10% cho các thiết bị, đồ nội thất và thức ăn trẻ em.
Nghiên cứu của BCG tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng chứ không phải là các mặt hàng thiết bị hướng tới doanh nghiệp và chính phủ. Nghiên cứu cũng tìm ra những khác biệt nhỏ trong hành vi lựa chọn hàng hóa dựa trên tuổi tác, thu nhập và có gia đình, con cái.
Tuy nhiên, sự hấp dẫn của hàng hóa Mỹ chưa được “phổ thông hóa”. Người tiêu dùng ở Pháp cho rằng điện thoại di động, giày dép, đồ chơi trẻ em của Mỹ ít có giá trị hơn những hàng hóa tương tự ở trong nước, và gần 2/3 người Đức sẽ chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm sản xuất tại nước này.