Hàng loạt quan chức Triều Tiên sợ hãi đào tẩu ra nước ngoài?

Việc ông chú quyền lực Chang Song-thaek của Kim Jong-un bị tử hình có thể dẫn đến việc hàng loạt quan chức cấp cao của nước này đào tẩu sang các nước khác như Trung Quốc và Hàn Quốc mang theo nhiều thông tin bí mật của Triều Tiên.

Kể từ khi kết hôn với cô ruột của Kim Jong-un vào năm 1972, ông Chang luôn nắm giữ nhiều vị trí quan trọng và được cho là đã thu hút được tới 20.000 những quan chức trung thành. 

Theo nhiều tin đồn, một quan chức cấp cao có nhiệm vụ quản lý những tài khoản riêng của ông Chang và Kim Jong-un đã bỏ chạy sang Trung Quốc. Hãng tin Chosun Ilbo của Hàn Quốc đã dẫn một nguồn tin chính phủ Trung Quốc cho rằng những tin đồn này không phải là không có căn cứ nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết. Nguồn tin này còn nhận định, việc xử tử ông Chang có thể sẽ dẫn đến một cuộc đào tẩu ồ ạt những người thân cận của ông.

Hàng loạt quan chức Triều Tiên sợ hãi đào tẩu ra nước ngoài? - ảnh 1

Ông Chang Song-thaek đã bị xử tử sau khi bị đưa ra xét xử tại một tòa án quân sự đặc biệt..

Nhiều nguồn tin của Trung Quốc cũng cho rằng Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc đều đang cố gắng để tìm được vị quan chức này.

Một người thân cận khác của ông Chang là Ri Su-yong, một cựu đại sứ Triều Tiên tại Thụy Sĩ và người đứng đầu của Ủy ban Đầu tư Đảng Lao động. Ông Ri làm việc chủ yếu ở châu Âu từ những năm 1980. Ông cũng đã từng là Tổng lãnh sự ở Geneva, đại diện thường trực tại Ban Thư ký Liên Hợp Quốc ở Geneva và Đại sứ Triều Tiên tại Hà Lan.

Ri là người quản lý chi tiêu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi Kim đang học nội trú ở Thụy Sĩ và được cho là đang quản lý một quỹ bí mật của Triều Tiên tại các ngân hàng Thụy Sĩ.

Sau khi trở về Triều Tiên năm 2010, Ri bắt đầu tham gia hỗ trợ ông Chang thu hút vốn nước ngoài. Với vị trí này, ông tham gia sâu vào các hoạt động thương mại với Trung Quốc.

Các nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh cho biết hiện chưa rõ Ri đang ở đâu. Ông có thể đã trốn sang Trung Quốc nhưng một nguồn tin khác cho biết ông đã bị bắt giữ tại Triều Tiên và có thể đã bị tử hình. Ri Su-yong được cho là mục tiêu tiếp theo sau khi người thân cận nhất của ông Chang là Ri Yong-ha và Jang Su-gil bị bắt giữ công khai.

Ngoài ra còn có tin đồn rằng một quan chức khác của Triều Tiên đang làm việc ở Trung Quốc, phụ trách các nguồn quỹ của ông Chang đã đào tẩu tới Hàn Quốc. Nguồn tin cho hay vị quan chức này chủ yếu phụ trách thương mại xuyên biên giới về khoáng sản và hải sản và gần đây đã yêu cầu được tới Seoul và Hàn Quốc hiện đang chăm sóc và bảo vệ cho ông này.

Một vị tướng Triều Tiên cũng được cho là đã đào thoát với nhiều thông tin về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc cho biết vẫn chưa nhận được yêu cầu xin tị nạn nào từ phía các quan chức Triều Tiên. Phát biểu trước Bộ Ủy ban Đối ngoại và Thống nhất của Quốc hội, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae cho biết chưa nhận bất cứ thông tin nào về các cuộc đào thoát của các quan chức cấp cao từTriều Tiên và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-young cũng phủ nhận việc nhận được những yêu cầu xin tị nạn từ Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng nhiều người thân cận của ông Chang, phụ trách điều hành hoạt động kinh doanh ở nước ngoài sẽ lựa chọn cách đào thoát hơn là quay trở lại Bình Nhưỡng. Trong một cuộc thanh trừng tương tự vào năm 1956, hàng trăm quan chức cấp cao của Triều Tiên làm việc ở Trung Quốc và Liên Xô cũ cũng đã làm như vậy để tránh đối mặt với một tương lai không chắc chắn khi trở về nước.

Cho Bong-hyun của Viện Nghiên cứu kinh tế IBK cho biết hầu hết các quan chức đảng và quân sự đã được cử ra nước ngoài công tác, chỉ tính riêng ở Trung Quốc đã lên đến hàng trăm người, sẽ không muốn quay trở về.

Tuy nhiên, theo ông Nam Sung-wook tại Đại học Hàn Quốc cho biết sẽ khó có thể xảy ra hiện tượng đào tẩu hàng loạt vì hầu hết trong số những người này đều vẫn còn gia đình ở Triều Tiên.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !