Hàng loạt F-35 lại bị cấm bay vì phi công ngạt thở khi lái
Phát ngôn viên Không quân Mỹ Mark Graff cho biết, Phi đội số 56 tại Căn cứ Không quân Luke, bang Arizona (Mỹ) đã ngừng toàn bộ hoạt động của máy bay F-35 sau khi 5 phi công đã có những triệu chứng thiếu oxy sau khi vận hành phi cơ này. Cả 5 người đã buộc phải dùng máy dưỡng khí dự phòng mới có thể hạ cánh an toàn.
Máy bay F-35 đã gặp rất nhiều vấn đề kỹ thuật. |
Tướng Brook Leonard, chỉ huy của Phi đội số 56 cho biết: “Để đảm bảo các chuyến bay được diễn ra an toàn và hiệu quả, chúng tôi đã cấm các phi cơ F-35 cất cánh. Chúng tôi luôn đề cao tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho các phi công và hiện đang tiến hành những bước cần thiết để tìm kiếm nguyên nhân xảy ra sự việc”.
Ông Graff cũng nói thêm rằng quyết định này được đưa ra “là có mục đích đề phòng”, và rằng các phi cơ này có thể sẽ được hoạt động trở lại trong ngày 10/6.
Hiện tại Căn cứ Không quân Luke có tổng cộng 55 máy bay F-35. Ông Graff cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngạt khí của các phi công vẫn chưa rõ, tuy nhiên sự việc này được coi là vấn đề nội bộ của căn cứ bởi “không có vụ việc nào tương tự xảy ra” tại các căn cứ khác từ ngày 2/5 tới nay.
Việc máy bay F-35 bị cấm bay một lần nữa cho thấy những vấn đề mà F-35 đang có, khi nó là loại phi cơ tiêu tốn quá nhiều ngân sách và cần nhiều thời gian phát triển nhất trong lịch sử nước Mỹ. Năm ngoái, Không quân Mỹ đã cấm bay 10 phi cơ F-35 do lỗi kỹ thuật, và mãi đến tháng trước Không quân Mỹ tuyên bố họ đã giải quyết trục trặc đối với ghế thoát hiểm của máy bay.
Năm ngoái, các phi cơ F-35 đã được cho là có thể sẵn sàng tham chiến và hiện phi cơ này đã có mặt tại Nhật Bản và Châu Âu. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích chương trình phát triển F-35 đã “bị mất kiểm soát” cũng như can thiệp vào quá trình đàm phán thỏa thuận cung cấp máy bay giữa Lầu Năm Góc và Lockheed Martin. Ông Trump cho biết ông đã tiết kiệm được 700 triệu USD trong đợt cung cấp máy bay F-35 mới nhất.
Tình trạng ngạt khí khí lái máy bay chiến đấu là một vấn đề nghiêm trọng. Theo một khảo sát của Hải quân Mỹ, họ đã xác định được 382 vụ việc, trong đó 130 vụ do nhiễm khí độc và 114 vụ do hệ thống đảm bảo áp suất khoang lái gặp trục trặc.
Vào năm 2012, các phi công F-22 cũng có những triệu chứng ngạt khí, và sau đó các tướng lĩnh buộc phải giới hạn số lần cất cánh của F-22 cho đến khi vấn đề này được giải quyết. Không quân Mỹ cho biết văn phòng chương trình phát triển F-35 đã lập một đội ngũ gồm “các kỹ sư và chuyên gia y tế để điều tra rõ vấn đề ngạt khí”.