Hàng loạt 'chuyện lạ' xảy ra trong cuộc gặp của TT Biden - Putin

Cái bắt tay thân thiết, món quà trao nhau và cả chuyện đi muộn là những "chuyện lạ" đã xảy ra trong cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Biden - Putin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tặng cặp kính phi công cho Tổng thống Nga Vladimir Putin làm quà trong lần gặp mặt đầu tiên của hai nhà lãnh đạo hôm 16/6.

Theo một quan chức Nhà Trắng, cặp kính phi công do hãng Randolph USA của Mỹ sản xuất. Loại kính này thường được trang bị cho quân đội Mỹ và các đồng minh NATO.

{keywords}
Hàng loạt "chuyện lạ" xảy ra trong cuộc gặp của Tổng thống Biden - Putin ở Thụy Sĩ. (Ảnh: NBC News)

Ngoài ra, ông Biden còn tặng ông Putin một tác phẩm điêu khắc bò rừng Mỹ được làm bằng pha lê nhằm đại diện cho sức mạnh, sự đoàn kết và sự kiên cường. Tác phẩm này được hãng Steuben Glass ở New York chế tác.

Về phần mình, Tổng thống Putin đã tặng ông Biden một bộ văn phòng phẩm theo phong cách Khokhloma.

Món quà là cặp kính phi công mà ông Biden tặng ông Putin được cho mang tính biểu tượng, sau khi Tổng thống Mỹ tham dự hội nghị NATO tại Brussels. Trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo NATO, ông Biden đã nhấn mạnh cam kết của Mỹ với liên minh quân sự và hối thúc các đồng minh phương Tây sánh cánh hơn với Washington để đối phó với Nga – Trung.

Randolph USA là nhà sản xuất các thiết bị hàng không đặt trụ sở ở bang Massachusetts. Vào năm 1978, công ty đã hợp tác với quân đội Mỹ để sản xuất HGU-4/P Aviator, loại kính chuyên dụng cho các phi công lái chiến đấu cơ.

Trong khi đó, bò rừng Mỹ được xem là biểu tượng của quốc gia này từ năm 2016, thời điểm Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Barack Obama thông qua Đạo luật Di sản Bò rừng quốc gia.

Đáng nói, bức tượng điêu khắc bò rừng Mỹ làm từ pha lê được ông Biden trao cho ông Putin có phần giá đỡ làm từ gỗ hoa anh đào tượng trưng cho cựu Tổng thống Mỹ George Washington. Ngoài ra, trên giá đỡ còn khắc một dòng chữ lưu niệm về cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ.

Cuộc gặp ở Thụy Sĩ vào ngày 16/6 là lần đầu tiên ông Putin và ông Biden gặp mặt trực tiếp. Theo ông Putin, cuộc gặp đã diễn ra trong bầu không khí chân thành và tích cực. Ông Putin cũng khẳng định, ông không thấy có bất cứ sự thù địch nào giữa Nga – Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ đã tiến hành đối thoại riêng trong vòng 90 phút cùng với sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Antony Blinken cùng các phiên dịch viên.

Sau thời gian nghỉ giải lao ngắn, các quan chức thân cận cùng những quan chức cấp cao hai nước đã được mời vào tham dự phiên họp mở rộng. Tính tổng thể, cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Putin diễn ra trong 3 tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, sau hội nghị, Nga – Mỹ chỉ đạt được một thỏa thuận mang tính khiêm tốn đó là việc đại sứ 2 nước sẽ sớm trở lại nước còn lại để làm nhiệm vụ. Trước đó, trong giai đoạn xảy ra căng thẳng ngoại giao, đại sứ Nga – Mỹ đã được triệu hồi về nước. Theo ông Putin, đại sứ hai nước sẽ trở về nơi làm việc sớm nhất là trong tuần này.

Thỏa thuận này còn được xem là phép thử đối với chuỗi kinh nghiệm ngoại giao dài hàng thập niên của ông Biden trên trường quốc tế.

Một điểm nhấn khác trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa 2 Tổng thống Nga – Mỹ còn là việc ông Putin và ông Biden có cái bắt tay kéo dài vài giây. Điều này hoàn toàn khác biệt với hành động chào hỏi của ông Biden với các nhà lãnh đạo tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 và NATO. Theo đó, khi gặp gỡ những người đồng cấp trong 2 sự kiện trên, ông Biden chỉ thực hiện động tác dùng 2 nắm đấm chạm vào nhau hay chạm khuỷu tay. Đây là nghi thức ngoại giao được các nhà lãnh đạo thế giới sử dụng phổ biến trong giai đoạn đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Ngoài ra, đoàn xe chở Tổng thống Biden tới cuộc họp với ông Putin còn bị muộn 9 phút so với lịch trình ban đầu, dù nhà lãnh đạo Mỹ đã tới Geneva một ngày trước đó, trong khi ông Putin mới bay từ Sochi tới Geneva vào sáng ngày 16/6.

Trong những cuộc gặp thượng đỉnh trước đây, ông Putin thường là người đến muộn. Thậm chí, ông Putin từng đến trễ 40 phút trong các lần gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama vào các năm 2009 và 2012. 

Tổng thống Putin hé lộ nội dung cuộc họp đầu tiên với ông Biden

Tổng thống Putin hé lộ nội dung cuộc họp đầu tiên với ông Biden

Tổng thống Putin đã hé lộ một số nội dung họp bàn với Tổng thống Biden trong cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !