Hãng hàng không duy nhất của Triều Tiên thay đổi chiến lược giữa tâm "bão"
Theo Reuters, những du khách tới thăm quốc gia cô lập này cho biết, hãng hàng không do quân đội kiểm soát này đã mở rộng ra các sản phẩm tiêu dùng trong những tháng gần đây. Hiện chưa rõ sự đa dạng hàng hóa cung cấp cho thị trường trong nước này của Air Koryo có liên quan tới việc bị chặn các tuyến đường quốc tế theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng hay không.
Hãng hàng không Air Koryo chỉ thực hiện các chuyến bay tới Bắc Kinh và ba thành phố khác ở Trung Quốc và tới sân bay Vladivostok của Nga. Các chuyến bay tới Bangkok, Kuala Lumpur và Kuwait đã bị hủy từ năm ngoái nhưng tháng trước, Air Koryo đã khai thác thêm tuyến đường từ Bình Nhưỡng tới thành phố Đan Đông, Trung Quốc, điểm trung chuyển chính về thương mại giữa hai nước.
Hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên có rất ít đường bay. Nguồn: CNA |
Theo tài liệu của Liên Hiệp Quốc và các dữ liệu hàng không thế giới, Air Koryo có 15 máy bay đang hoạt động, chủ yếu là do Nga và Ukraine sản xuất, sử dụng các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng và tiếp nhiên liệu ở Trung Quốc và Nga.
Hãng hàng không này có một loạt chuyến bay nội địa nối thủ đô Bình Nhưỡng tới Orang, Sondok và thị trấn Samjiyon, theo thông tin lịch bay từ năm ngoái.
Các doanh nghiệp ở Triều Tiên thường không công khai chia sẻ thông tin về doanh thu hay các chi phí, vì vậy khó có thể xác định được các biện pháp trừng phạt có tác động gì trong thời điểm hiện tại hay trong tương lai hay không. Tuy nhiên các du khách tới Triều Tiên cho hay tập đoàn Air Koryo chắc chắn đang được mở rộng và phát triển.
Taxi và trạm xăng
Năm 2015, hãng hàng không thuộc sở hữu của không quân Triều Tiên đã cho ra đời hãng taxi trời xanh của riêng mình, có mặt trên khắp các đường phố Bình Nhưỡng cùng với những chiếc taxi khác của 8 công ty vận tải nhà nước.
Các mặt hàng nước ngọt có gas hay thuốc là của Air Koryo cũng được bầy bán nhiều trong các cửa hàng trên khắp Bình Nhưỡng. Simon Cockerell, đến từ hãng lữ Koryo có trụ sở ở Bắc Kinh cho hay Air Koryo bắt đầu sản xuất nước ngọt từ năm ngoái và bắt đầu tham gia thị trường bán lẻ xăng dầu từ tháng 1/2017.
Air Koryo đã lấn sân sang các mặt hàng tiêu dùng. Nguồn: Reuters |
“Tập đoàn này có ít nhất một trạm xăng ở Bình Nhưỡng, hoặc là hai trạm. Tôi không thấy ngạc nhiên khi thấy thêm các sản phẩm của Air Koryo được tung ra thị trường”, Cockerell cho biết.
Một phái đoàn của Liên Hiệp Quốc điều tra các lệnh cấm vận đối với Triều Tiên đã viết trong một báo cáo hồi tháng 2 rằng “có một biên giới vô hình” giữa Air Koryo và lực lượng không quân Triều Tiên.
“Nói thẳng ra, đây có vẻ là một hãng hàng không thương mại, nhưng trên thực tế, đó là do chính phủ điều hành”, Kim Yong-hyun, giáo sự Nghiên cứu Triều Tiên tại ĐH Dongguk, Hàn Quốc, nhận định.
Nước ngọt có gas do Air Koryo sản xuất. Nguồn: CNA |
Liên Hiệp Quốc không trừng phạt Air Koryo dù hãng này từng bị cáo buộc liên quan đến việc vận chuyển lậu hàng hóa bị cấm. Các quan chức Mỹ cho biết, Washington cũng đang cân nhắc những biện pháp cứng rắn hơn, bao gồm một lệnh cấm toàn cầu đối với hãng hàng không Air Koryo để trừng phạt việc Bình Nhưỡng tiếp tục thử vũ khí thời gian qua.
Tuy nhiên, bất kỳ động thái nào của Mỹ về vấn đề Air Koryo sẽ khó có kết quả trừ phi nhận được sự đồng thuận và cùng triển khai của Trung Quốc và Nga.
“Trung Quốc có lẽ sẽ đồng ý tham gia lệnh cấm Air Koryo sau khi Bắc Kinh và Washington dường như đã đạt được thỏa thuận về Triều Tiên. Thế nhưng câu hỏi ở đây là liệu Nga có hợp tác để cấm vận Air Koryo hay không”, theo Sun Xingjie, trợ lý giáo sư tại Đại học Cát Lâm, Trung Quốc.
Các quan chức Bình Nhưỡng cho biết họ không quan tâm tới những nỗ lực trừng phạt của cộng đồng quốc tế nhằm trực tiếp vào Air Koryo. “Chúng tôi không sợ, chúng tôi cũng có những hành động đáp trả của riêng mình”, một quan chức hải quan Triều Tiên khẳng định.
Theo giáo sư Kim, bất kể lệnh cấm vận nào đối với Air Koryo sẽ chỉ là mang tính biểu tượng. “Nó sẽ không gây tổn hại lớn tới nền kinht ế Triều Tiên, bởi Air Koryo không phải là “cỗ máy kiếm đô la”, ông nhận định.