Hàng chất giá rẻ đổ về, dân Việt lại chơi ôtô sang vừa túi tiền

Nhờ những ưu đãi đặc biệt về thuế nhập khẩu, từ 2020, những ô tô siêu sang có giá trị lớn, đã qua sử dụng từ các nước thành viên Hiệp định CPTTP có cơ hội về Việt Nam phục vụ giới nhà giàu.

Cơ hội cho xe đắt tiền

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 04 quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Thông tư này có hiệu lực từ 5/3.

Theo đó, ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan, quy định tại Thông tư 04, phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP và phải có Giấy chứng nhận xuất xứ khi làm thủ tục nhập khẩu. Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng được phân trên cơ sở đấu giá và các thương nhân được phép tham gia theo quy định.

Thương nhân ở đây là các doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô; trường hợp thương nhân tham gia đấu giá và trúng đấu giá nhưng không có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, thì ủy thác cho doanh nghiệp có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thực hiện nhập khẩu.

Những xe sang đã qua sử dụng, có giá trị lớn sẽ được hưởng lợi rất nhiều (ảnh minh họa).

Phiên đấu giá được tổ chức vào quý 1 hằng năm, tối đa không muộn quá ngày 15/4.

Theo cam kết tại Hiệp định CPTTP, Việt Nam mỗi năm sẽ ưu đãi nhập khẩu một số lượng nhất định ô tô đã qua sử dụng (cấp hạn ngạch) từ các nước thành viên. Cụ thể, năm 2020 sẽ được nhập về 66 chiếc, rồi tăng dần cho đến năm 2031 là 132 chiếc và duy trì số lượng này trong các năm sau.

Thuế dành cho ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu trong hạn ngạch, từ các nước CPTPP, dựa vào biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2019-2022 tại Nghị định số 57/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là mức thuế hỗn hợp, bao gồm mức thuế suất (%) và thuế tuyệt đối của ô tô đã qua sử dụng.

Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống năm 2019 là 61,2%, 2020 là 56,8%, 2021 là 52,5% và 2022 là 52,5%.

Thuế tuyệt đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc năm 2019 là 8.750 USD, 2020 là 8.125 USD, 2021 là 7.500 USD và 2020 là 7.500 USD.

Với xe từ 2.500cc trở lên thuế tuyệt đối năm 2019 là 13.125 USD, năm 2020 là 12.187,5 USD, năm 2021 là 11.250 USD và 2022 là 11.250USD.

Như vậy là cả mức thuế suất (%) và thuế tuyệt đối của ô tô đã qua sử dụng trong hạn ngạch, đều được giảm dần theo các năm, không cao như quy định về thuế với xe đã qua sử dụng nhập khẩu ngoài hạn ngạch.

Tính ra, một chiếc xe đã qua sử dụng trong hạn ngạch, có dung tích xi lanh trên 2.500cc nhập về, có giá khai báo 10.000 USD, cộng với thuế suất 56,8% của năm 2020 và cộng với thuế tuyệt đối 12.187,5 USD, thì có giá 27.867,5 USD trước thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong khi đó, một chiếc xe cũ tương tự nhập về ngoài hạn ngạch, có giá khai báo 10.000 USD sẽ phải cộng thuế nhập khẩu 150% hoặc 200% tùy loại và công với thuế tuyệt đối 10.000 USD nữa, sẽ có giá từ 35.000-40.000 USD trước thuế tiêu thụ đặc biệt, cao hơn nhiều so với xe đã qua sử dụng ưu đãi trong hạn ngạch. Hơn nữa, từ năm 2021 trở đi thuế còn giảm thấp hơn so với hiện nay.

Tính ra, nhập xe cũ về chưa chắc đã có lợi thế, nhất là sau năm 2024

Những xe đã qua sử dụng, có giá trị lớn sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Đây là cơ hội cho các DN đưa về nước những chiếc xe siêu sang hay siêu xe đã qua sử dụng như Rolls- Royce, Bentley, Cadilac, Jaguar, Lamborghini, Ferrari,... trong thời gian tới.

Lợi thế trong ngắn hạn

Tuy nhiên, theo tính toán của các DN, những xe này nhập khẩu về Việt Nam không thể khẳng định có chi phí thấp. Bởi trước hết phải thông qua đấu giá, thương nhân nào bỏ giá cao sẽ được lựa chọn. Vì vậy, giá xe phụ thuộc rất lớn vào giá trúng đấu giá.

Hơn nữa, trong số 11 nước thành viên CPTTP thì có tới 6 quốc gia sử dụng xe tay lái nghịch gồm: Nhật Bản, Australia, NewZealand, Malaisia, Brunei, Singapore. Vì vậy, muốn nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng tay lái thuận, theo hạn ngạch, chỉ có thể từ 4 quốc gia là: Canada, Mexico, Chile, Peru. Việc tìm kiếm được những chiếc xe đã qua sử dụng như mong muốn cũng không hề dễ dàng. Hơn nữa, các quốc gia này nằm tại châu Mỹ xa xôi, chi phí vận chuyển sẽ cao.

Ngoài ra, những thương nhân trúng đấu giá nhưng không có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ phải ủy thác cho DN có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thực hiện nhập khẩu. Như vậy, cũng sẽ tốn thêm chi phí cho khâu trung gian, cùng với đó là các chi phí cho bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe ô tô, theo quy định tại Nghị định 116/NĐ-CP.

Hơn nữa thuế nhập khẩu với ô tô chưa qua sử dụng theo cam kết trong CPTTP cũng giảm dần, vì vậy xe mới cũng sẽ có chi phí giảm. Tính ra, nhập xe cũ về chưa chắc đã có lợi thế. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ nay tới 2024, những ô tô đã qua sử dụng loại xa xỉ sẽ có cơ hội về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của giới nhà giàu.

Trần Thủy

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.