Hàn – Triều nối lại chương trình 'sum họp gia đình'

Triều Tiên đã chấp thuận đề nghị của Hàn Quốc về việc tiến hành các đàm phán nối lại hoạt động sum họp những gia đình bị ly tán trong cuộc chiến liên Triều (1950 -1953) hôm 18/8.
Hàn – Triều nối lại chương trình 'sum họp gia đình' - ảnh 1
Chương trình sum họp các gia đình bị ly tán giữa 2 miền Triều Tiên tạm ngưng từ năm 2010

Hồi tuần trước, Bình Nhưỡng và Seoul cũng đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán về việc tái khởi động khu công ngiệp chung Kaesong nằm trong lãnh thổ Triều Tiên, mở ra cơ hội cải thiện mối quan hệ căng thẳng bấy lâu nay giữa 2 nước.

Sau đó, Seoul còn đề xuất các cuộc đối thoại với tổ chức Chữ Thập Đỏ trong việc nối lại hoạt động đoàn tụ gia đình giữa 2 miền Triều Tiên. Hôm 18/8, một phát ngôn viên thuộc Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng đã đồng ý tiến hành các cuộc họp với tổ chức Chữ Thập Đỏ.

Theo phát ngôn viên trên, Bình Nhưỡng đã đề nghị tổ chức một cuộc họp trên núi Kim cương, chứ không phải ở phía nam làng biên giới Panmunjom như Seoul từng nêu. Ngoài ra, Triều Tiên muốn thảo luận các vấn đề khác với Hàn Quốc trong những cuộc họp tổ chức trên núi Kim cương hôm 22/8 – một ngày trước khi diễn ra cuộc họp với tổ chức Chữ Thập Đỏ (23/8).

Hàn Quốc đã ngừng tổ chức đưa khách du lịch tới núi Kim cương sau khi một phụ nữ nước này bị cảnh sát biên giới Triều Tiên bắn chết vào năm 2008. Trước đây, khu du lịch trên núi Kim cương từng là nguồn thu ngoại tệ mạnh đối với nền kinh tế nghèo đói Triều Tiên.

"Mục đích của Triều Tiên đã quá rõ. Ngoài việc họp bàn tái hợp các gia đình bị ly tán, Triều Tiên còn muốn nối lại hoạt động du lịch tới núi Kim cương", giáo sư Lim Eul Chul tại Đại học Kyungnam, Hàn Quốc nói.

Chiều muộn hôm 18/8, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết tỏ ra "lạc quan" trước quyết định của Triều Tiên về việc tổ chức họp bàn với tổ chức Chữ Thập Đỏ song hy vọng các cuộc đàm phán vẫn diễn ra tại làng Panmunjom như đề xuất ban đầu. Ngoài ra, Bộ Thống nhất Hàn Quốc vẫn đang cân nhắc đề nghị  tổ chức các cuộc họp trên núi Kim cương mà Triều Tiên đưa ra.

Các chương trình đoàn tụ gia đình bị ly tán trong cuộc chiến (1950 – 1953) đã trở thành đề tài trọng tâm trong chương trình hợp tác liên Triều lâu nay. Khoảng 22.000 người dân Triều Tiên và Hàn Quốc đã không được gặp mặt người thân sau khi chương trình tái sum họp gia đình tạm dưng vào năm 2010 do những căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !