Hàn Quốc treo thưởng “nóng” 1 tỷ won để đổi lấy bí mật quân sự Triều Tiên

Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần số tiền thưởng cho những người đào tẩu từ Triều Tiên nếu họ sẵn sàng cung cấp các thông tin tuyệt mật về bí mật quân sự của quốc gia “ẩn dật” nhất thế giới này.

CNN đưa tin, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 5/3 thông báo sẽ trả khoản tiền thưởng lên đến 1 tỷ won (860.000 USD), tăng gấp bốn lần so với mức tối đa 250 triệu won trong những lần trước. Theo đó, sự thay đổi này đang chờ để được chính phủ phê duyệt và có thể sẽ là phần thưởng nóng dành cho những ai có khả năng cung cấp thông tin tình báo về Bình Nhưỡng, giúp Seoul tăng cường an ninh của mình.

Đề nghị này của Bộ Thống nhất sẽ được Quốc hội Hàn Quốc cân nhắc thông qua từ ngày 28/2 đến 9/3.

Hàn Quốc treo thưởng “nóng” 1 tỷ won để đổi lấy bí mật quân sự Triều Tiên - ảnh 1

Hàn Quốc muốn có được thông tin bí mật quân sự của Triều Tiên. Nguồn: CNN

Động thái trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng gia tăng về hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD mà Mỹ sẽ triển khai tại Hàn Quốc. Tuần trước, kế hoạch này đã tiến thêm một bước gần với hiện thực hơn khi tập đoàn Lottte tuyên bố sẽ nhường đất để chính phủ triển khai hệ thống này.

Thỏa thuận giữa Lotte và chính phủ Hàn Quốc sẽ cho phép THAAD được triển khai tại khu vực mà quân đội đã chọn lựa. Washington và Seoul dự định sẽ triển khai hệ thống này vào cuối năm 2017.

Trong chuyến thăm gần đây tới Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết Hoa Kỳ quyết tâm bảo vệ đồng minh chống lại “mối đe dọa từ Triều Tiên”.

Tuy nhiên, trong buổi họp báo tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang khẳng định hệ thống này sẽ phá vỡ cân bằng chiến lược trong khu vực.

“Phía Trung Quốc nhấn mạnh một lần nữa rằng chúng tôi hiểu những lo ngại của các bên liên quan trong việc bảo vệ an ninh của họ, tuy nhiên an ninh của một quốc gia không thể được theo đuổi bằng cái giá của một bên khác”, ông nói.

Sự kiện Tập đoàn Lotte đồng ý đổi đất cho quân đội được truyền thông Trung Quốc phản ánh như động thái mang tính biểu tượng cho quyết tâm của Hàn Quốc trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại này, bất chấp sự tức giận của Trung Quốc.

Hãng tin Tân Hoa bình luận: “Quyết định này được dự báo sẽ đẩy nhanh những thủ tục còn lại cho việc triển khai THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc”.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng: “Sự kiện này đánh dấu một vòng đối đầu chiến lược mới giữa Nga, Trung Quốc và Mỹ, và là đòn giáng mạnh vào mối tin cậy chiến lược giữa Bắc Kinh và Seoul”.

Hệ thống THAAD có tầm hoạt động lên đến 200 km và được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo ngắn, trung bình ở giai đoạn cuối trước khi những tên lửa này tiếp cận mục tiêu. Bên cạnh năng lực đánh chặn, hệ thống này cũng đi kèm những cụm radar cực mạnh mà những nước như Trung Quốc và Nga đã nhiều lần tuyên bố là có thể đặt ra mối đe dọa an ninh đối với những lợi ích của mình.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !