Hàn Quốc: Thủ tướng Nhật đang khiêu khích quá khứ

Hôm nay (15/5), các tờ báo lớn của Hàn Quốc đưa tin chỉ trích bức hình Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngồi trên một chiếc máy bay huấn luyện vì cho rằng hình ảnh đó gợi nhớ người xem về những tội ác của Nhật Bản thời kì chiến tranh.

Trong bức hình, Thủ tướng Abe tươi cười “tạo dáng” khi đang ngồi trong buồng lái của chiếc may bay huấn luyện loại T-4 số hiệu 731.

Hàn Quốc: Thủ tướng Nhật đang khiêu khích quá khứ - ảnh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chụp hình trên chiếc máy bay huấn luyện T-4 khi tới thăm căn cứ không quân ở tỉnh Miyagi.

Theo hãng tin AFP, con số này gợi nhớ tới Đơn vị 731 – một đơn vị mật của Nhật Bản chuyên nghiên cứu về chiến tranh sinh học và hóa học và tiến hành các cuộc thí nghiệm diệt chủng trong thời kì chiến tranh Trung – Nhật 1937-1945 và Chiến tranh thế giới lần II. Vào thời kì đó, đơn vị này đóng tại thành phố Cáp Nhĩ Tân ở phía đông bắc Trung Quốc, chuyên giam giữ các tù nhân từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Liên Xô.

Các tờ báo ở Seoul cho rằng bức hình của Thủ tướng Abe được chụp có chủ ý nhằm lăng mạ các quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc, những nước từng chịu sự đô hộ của Nhật Bản. Trên trang nhất tờ Chosun Ilbo là dòng chữ: “Sự khiêu khích vô tận của Abe!” chú thích cho bức hình của Thủ tướng Nhật. “Abe khơi lại nỗi kinh hoàng về Đơn vị 731” là dòng tít trên tờ JoongAng Daily.

Bức hình được chụp vào ngày 12/5 tại căn cứ không quân ở tỉnh Miyagi, Nhật Bản khi ông Abe công du tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất sóng thần năm 2011.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng số hiệu trên chiếc máy bay huấn luyện này chỉ đơn giản là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Việc báo giới Hàn Quốc chú ý tới bức hình của Thủ tướng Nhật Bản có thể sẽ thổi bùng sự giận dữ của dư luận Hàn Quốc vừa qua đã “dậy sóng” vì chuyến thăm đền thờ chiến tranh của các nhà lập pháp Nhật Bản.

Ngôi đền Yasukuni ở trung tâm thủ đô Tokyo là nơi tưởng niệm 2,5 triệu người Nhật Bản thiệt mạng vì chiến tranh trong đó có 14 tội phạm chiến tranh. Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn thường coi ngôi đền này là biểu tượng của thời kỳ chiến tranh xâm lược của Nhật Bản.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se đã hoãn chuyến thăm Tokyo để phản đối các nhà lập pháp Nhật Bản còn Tổng thống nước này Park Geun-Hye thì cảnh báo rằng Nhật Bản đang chuyển dịch sang hướng bảo thủ và khoét sâu “những vết sẹo của quá khứ”.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !