Hàn Quốc sẽ rút ngắn thời gian nghĩa vụ quân sự

Một cam kết đưa đến chiến thắng của tân Tổng thống Hàn Quốc là rút ngắn nghĩa vụ quân sự bắt buộc còn từ 3 đến 18 tháng. Điều này đang làm gia tăng lo ngại về tình trạng thiếu quân và sự suy yếu khả năng chiến đấu của đất nước.

Một số chuyên gia cho rằng kế hoạch này có thể gây ra những khó khăn thách thức đối với khả năng ứng phó với chiến tranh của quân đội Hàn Quốc, giả sử trong trường hợp tình hình bán đảo Triều Tiên xấu đi và Mỹ sẽ quyết định can thiệp bằng hải quân và không quân do lo sợ tự yếu kém trong khả năng chiến đấu trên mặt đất và các tổn thất chính trị khác.

Hàn Quốc sẽ rút ngắn thời gian nghĩa vụ quân sự - ảnh 1
Bà Park Geun Hye, Tân Tổng thống Hàn Quốc, đưa ra kế hoạch giảm thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự từ 3 năm xuống còn 3 - 18 tháng đang gây tranh cãi ở Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự báo kế hoạch này cần được thực hiện từ năm nay, quân đội nước này sẽ phải chịu sự thiếu hụt hàng năm khoảng 27.000 quân vào năm 2030. Tính toán này phù hợp với kế hoạch của Chính phủ Hàn Quốc nhằm giảm số lượng từ 639.000 quân xuống còn 522.000 quân trong năm 2022.

Các chuyên gia chỉ ra rằng sự thiếu hụt này có thể tồi tệ hơn trong những thập kỷ kế tiếp bởi tốc độ gia tăng dân số Hàn Quốc đang giảm và có xu hướng già hóa. Các nhà lãnh đão đã đưa ra phương án giải quyết vấn đề bằng cách sẽ thuê binh lính, tuy nhiên chi phí trả lương và phúc lợi nhà ở cho nhóm này dự kiến sẽ đạt 1 nghìn tỷ won (941 triệu USD) mỗi năm.

“Theo kế hoạch của bà Park, quân lính sẽ được ra quân khi họ được đào tạo đủ cho nhiệm vụ chiến đấu. Sau đó quân đôi sẽ đào tạo tuyển dụng lại nhóm này khi đất nước cần đến họ”, một chuyên gia quân sự giấu tên cho biết, “Kế hoạch này dường như sẽ được thực hiện một cách tùy tiện ngay trong năm đầu tiên đắc cử mà không cần cân nhắc về khả năng quân sự, sự già hóa dân số cũng như các yếu tố quân sự, xã hội khác tại nơi làm việc”.

Bộ Quốc phòng đã đề nghị có một cuộc họp chính sách cùng với nhóm chuyển giao quyền lực của bà Park Geun Hye vào cuối tuần này. Sau đó, bộ này sẽ nghiên cứu về sự suy yếu có thể xảy ra đối với sức mạnh quân đội Hàn Quốc và các vấn đề về ngân sách.  

Một số nhà phê bình đã kêu gọi hủy bỏ kế hoạch, gọi đó là “chủ nghĩa dân túy”. Họ đưa ra cảnh báo về các mối đe dọa quân sự đang gia tăng từ Triều Tiên và vấn đề tranh chấp lãnh thổ cùng tình hình an ninh bất ổn ở Đông Á.

Họ cũng tranh luận rằng sức mạnh quân sự Triều Tiên hiện nay chỉ đứng sau Hàn Quốc. Theo sách trắng quốc phòng 2012 của Seoul, Triều Tiên hiện có khoảng 1,19 triệu quân bao gồm 1,02 triệu lính chính quy. Số quân của Hàn Quốc hiện nay là 639.000 người. Nghĩa vụ quân sự bắt buộc ở Triều Tiên được cho là lên đến 10 năm.

Hàn Quốc sẽ rút ngắn thời gian nghĩa vụ quân sự - ảnh 2
Lực lượng quân đội Hàn Quốc - 1 trong 10 lực lượng quân sự mạnh nhất thế giới.

Kế hoạch rút ngắn thời gian nghĩa vụ quân sự của tân Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra trong thời kỳ mà đồng minh chính của Hàn Quốc là Hoa Kỳ đang thực hiện chính sách ưu tiên quân sự của mình và tái cân bằng đối với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sau hơn một thập kỷ chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Trong những năm gần đây, Mỹ muốn tăng cường sự ảnh hưởng của mình tới khu vực đang có nhiều bất ổn Châu Á, nhằm khẳng định khả năng hải quân và không quân trong việc tấn công các lực lượng đối địch từ xa để giảm thiểu thương vong.

Đối với điều này, các chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì một đội quân mạnh mẽ, mặc dù họ không đánh giá thấp sự cần thiết phải tăng cường sức mạnh hải quân và không quân nhằm đáp ứng với những thách thức an ninh ở ngoài khơi. “Trong trường hợp có chiến tranh, Hàn Quốc cần phải có đầy đủ quân nhân cho hầu hết các nhiệm vụ chiến đấu mặt đất cũng như công việc ổn định sau chiến tranh”, một chuyên gia an ninh cho biết, “Đối với các chiến dịch ổn định, ước tính chúng ta cần ít nhất 300.000 binh sỹ bao gồm cả nhiệm vụ chiến đấu”.

Nam Chang Hee, một giáo sư khoa học chính trị tại trường Đại học Inha cho biết, một chính sách tập trung vào lục quân không phù hợp với tình hình hiện tại.

“Lực lượng lục quân của Mỹ giảm mạnh cho thấy rằng họ không muốn tham gia đổ máu trong chiến tranh hơn bất kỳ nền dân chủ nào. Điều này cũng đúng với Hàn Quốc, nền dân chủ hiện nay khác xa với Hàn Quốc của những năm 1960”, ông nói, “Các quốc gia láng giềng như Nhật Bản và Trung Quốc đang tìm cách gia tăng lực lượng hải quân và không quân. Nếu chúng ta tập trung quá nhiều vào lục quân, điều này giống như chúng ta đang trở về với cuối thế kỷ 19 với cơ cấu quân sự kiểu cũ”.

Trên hết, việc gia tăng ngân sách sẽ giúp giải quyết các thách thức an ninh đối lập với Hàn Quốc. Chi tiêu quốc phòng của Hàn Quốc hiện khoảng 2,7% GDP, thuộc diện trung bình trên thế giới. “Trong những trường hợp cần đến an ninh, số này sẽ không đủ”, ông Lee Choon Kun, chuyên gia an ninh tại Viện nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc cho biết, “Tổng chi tiêu quốc phòng của Israel chiếm hơn 6% GDP nước này, trong khi Hàn Quốc chỉ chiếm một nửa số này. Công bằng mà nói thì Mỹ sẽ trang trải phần còn lại”.

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !