Hàn Quốc: rõ ràng Triều Tiên muốn phát triển tên lửa hạt nhân

Hôm nay, Hàn Quốc buộc tội Triều Tiên đang tìm cách phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân thông qua vụ phóng vệ tinh vào tháng tới. Ngoài ra, có khả năng sau vụ phóng tên lửa này, Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Hàn Quốc: rõ ràng Triều Tiên muốn phát triển tên lửa hạt nhân

Triều Tiên: Mời các quan sát viên quốc tế xem phóng vệ tinh

Các nước giận dữ về kế hoạch “trở mặt” của Triều Tiên

Mặc kệ cam kết, Triều Tiên sẽ vẫn phóng thử tên lửa tầm xa

Hàn Quốc: rõ ràng Triều Tiên muốn phát triển tên lửa hạt nhân

Người biểu tình Hàn Quốc trong một cuộc tuần hành diễn ra hôm 16/3 tại Seoul phản đối Triều Tiên và tưởng nhớ vụ đắm tàu Cheonan năm 201 - Nguồn: AFP

“Chính phủ chúng tôi xác định rõ cái mà Triều Tiên gọi là kế hoạch phóng vệ tinh chính là một hành động khiêu khích nghiêm trọng vì đây là hành động thử thiết bị phóng tầm xa dành cho các vũ khí hạt nhân dùng công nghệ tên lửa đạn đạo”, Park Jeong-Ha, phát ngôn viên của tổng thống Hàn Quốc, phát biểu.

Hôm thứ Sáu, Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng một tên lửa tầm xa trong khoảng thời gian 12/4-16/4 để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo vì mục đích hòa bình.

Hoa Kỳ và các quốc gia khác nhận định vụ phóng này thực chất là vụ thử tên lửa tầm xa và đây sẽ là một hành động vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc và thỏa thuận phi hạt nhân hóa mà Triều Tiên ký kết với Hoa Kỳ hồi tháng trước.

Triều Tiên được cho là đã có đủ plutonium để tạo ra 6 đến 8 quả bom nguyên tử nhưng hiện chưa rõ liệu nước này đã chế tạo được đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa hay chưa.

Tuyên bố này của Triều Tiên có lẽ sẽ phủ bóng đen lên Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân diễn ra tại Seoul vào tuần tới với sự tham gia của Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo các nước khác trên thế giới.

Hàn Quốc cho biết sẽ làm việc chặt chẽ với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga cùng Liên minh châu Âu để giải quyết vụ việc này trong thời gian hội nghị diễn ra.

Hôm Chủ nhật, Triều Tiên bác bỏ phản đối của cộng đồng quốc tế và gọi sự chỉ trích là “một hành động xâm phạm chủ quyền” của Triều Tiên và khẳng định đó là vụ phóng vệ tinh chứ không phải một vụ thử tên lửa.

Vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên diễn ra vào tháng 10, 2006, chỉ 3 tháng sau khi nước này tiến hành một vụ thử tên lửa tầm xa.

Vụ phóng tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên diễn ra vào ngày 5/4/2009 cũng với lí do phóng vệ tinh vào quỹ đạo. Sau vụ đó, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án kịch liệt Triều Tiên và thắt chặt lệnh cấm vận.

Đáp lại, Triều Tiên từ bỏ các cuộc đàm phán 6 bên về giải giáp vũ khí hạt nhân để bày tỏ phản đối và tiến hành vụ thử vũ khí nguyên tử lần thứ hai vào tháng Năm 2009.

Một số nhà phân tích cho rằng lần này kịch bản cũng diễn ra tương tự.

“Như chúng ta đã thấy trong những lần trước, Triều Tiên sẽ tiến hành các vụ thử hạt nhân sau các vụ thử tên lửa”, Yun Duk-Min, một nhà nghiên cứu từ Học viện quan hệ quốc tế và an ninh quốc gia của Hàn Quốc, phân tích.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc cũng dự đoán sau vụ phóng tên lửa, Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân.

“Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao bất kì hành động khiêu khích quân sự nào hay một vụ thử hạt nhân nào khác bởi lẽ Triều Tiên rất có khả năng lặp lại hành động này như hồi năm 2009 sau khi tiến hành phóng thử tên lửa tầm xa”, phát ngôn viên của Bộ quốc phòng nói.

Ông này cũng cho biết Hàn Quốc và đồng minh Hoa Kỳ sẽ theo dõi sát sao khu vực xung quanh Tongchang-ri, điểm phóng tên lửa mới của Triều Tiên ở phía tây bắc.

Các tàu chiến của Hoa Kỳ và Hàn Quốc đều được trang bị công nghệ Aegis dùng để theo dõi bất kỳ vụ phóng nào.

Triều Tiên cho biết đã thông tin cho các cơ quan hàng không và hàng hải quốc tế về lịch trình của vụ phóng vệ tinh. Truyền thông Triều Tiên cho hay gia đoạn đầu của vụ phóng sẽ diễn ra tại vị trí cách bờ biển Hàn Quốc khoảng 140 km trên vùng lãnh hải quốc tế giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.

Giai đoạn hai của vụ phóng sẽ được tiến hành ở vị trí cách Philippines 190km.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !