Hàn Quốc bổ nhiệm tân cố vấn an ninh quốc gia sau vụ chìm phà Sewol

Hôm 1/6, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin làm cố vấn an ninh quốc gia mới do người tiền nhiệm từ chức sau vụ chìm phà Sewol hồi tháng Tư, theo hãng tin AFP.

Theo phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Han Min-koo, cựu chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc từ năm 2010 – 2011, cũng được bổ nhiệm thay thế ông Kim Kwan-jin làm Bộ trưởng quốc phòng mới. 

"Chúng tôi tin tưởng ông Han bởi ông là người có cái nhìn sâu sắc về tình hình thực tế và các chính sách. Đây là người phù hợp với vị trí Bộ trưởng Quốc phòng”, hãng tin AFP dẫn lời Min Kyung-wook, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc. 

Hàn Quốc bổ nhiệm tân cố vấn an ninh quốc gia sau vụ chìm phà Sewol - ảnh 1

Ông Kim Kwan-jin (giữa) được bổ nhiệm làm cố vấn an ninh quốc gia mới của Hàn Quốc.

Công bố này được đưa ra sau 10 ngày ông Kim Jang-soo, cựu giám đốc văn phòng an ninh quốc gia phủ tổng thống chuyên giám sát các vấn đề an ninh, quốc phòng và chính sách đối ngoại, từ chức. Văn phòng của ông Kim bị cáo buộc vô trách nhiệm trong việc xử lý thảm họa chìm phà Sewol hồi tháng Tư, cướp đi sinh mạng của gần 300 người. 

Chuyến phà Sewol đã bị chìm ngoài khơi khu vực phía tây nam Hàn Quốc hôm 16/4, khiến 288 hành khách thiệt mạng phần lớn là học sinh trung học. Cho tới nay, thi thể của 16 hành khách vẫn chưa được tìm thấy. 

Sau vụ tai nạn chìm phà Sewol, chính quyền của Tổng thống Park đã đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận trong việc triển khai công tác cứu hộ sau thảm họa và sự yếu kém trong khâu quản lý hoạt động của các chủ phà. Thậm chí, Thủ tướng Hàn Quốc cũng đã từ chức sau vài ngày xảy ra vụ tai nạn thương tâm này. 

Việc chỉ định tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc được công bố đúng thời điểm quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng đang trong giai đoạn căn thẳng. 

Hồi tuần trước, Triều Tiên đã gọi sự xuất hiện của quân đội Mỹ tại làng đình chiến giữa biên giới Hàn – Triều là hành động “khiêu khích” và cảnh báo về một cuộc đụng độ quân sự “thảm khốc”. 

Trong tháng Năm, Hàn Quốc cũng đã lên tiếng cáo buộc việc tàu chiến của Triều Tiên bắn pháo vào gần khu vực tàu hải quân của nước này. Sau khi Bình Nhưỡng phủ nhận thông tin trên, Seoul đã gọi Triều Tiên là kẻ “nói dối trắng trợn”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ thông tấn xã AFP. AFP là trung tâm tiếng Pháp lớn nhất và thông tấn xã lớn thứ ba trên thế giới sau AP và Reuters. Hiện AFP có văn phòng đại diện tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !