Haiti: Nỗi thống khổ của trẻ em làm "người ở"

Cô bé Judeline 12 tuổi ngồi khép nép dưới chân Boubou, một bé gái 5 tuổi, để nâng bộ đồ trang điểm cho cô bé này tô lông mày. Bức hình trên về hai bé gái Haiti do nhiếp ảnh gia Vlad Sokhin chụp là một trong những hình ảnh gây ám ảnh nhất về nạn nô lệ trẻ em ở quốc gia này.

Tóc của Judeline được cắt sát, giống con trai còn tóc của Boubou, bé gái của gia đình nơi Judeline đang sống và làm việc, lại rất đỏm dáng, được buộc lại gọn gàng.

Haiti: Nỗi thống khổ của trẻ em làm
Boubou, 5 tuổi, tô lông mày trong lúc Judeline (phải) nâng bộ đồ trang điểm.

Các tổ chức quốc tế hoạt động vì trẻ em ước tính rằng có 250.000 trẻ em Haiti phải “đi ở”. Các em phải làm “người ở” không công cho các gia đình do bố mẹ của các em không đủ tiền nuôi con.

Thực chất các em, hầu hết là bé gái, là người “đến sống chung” hoặc “ở cùng trong nhà” nhưng nhìn nhận của xã hội đối với các em lại rất tàn nhẫn. Là một “người ở” (restavek) cũng có nghĩa là thuộc tầng lớp cùng khổ trong một xã hội vốn đã gồm những người nghèo khổ và bản thân từ đó đã mang lại cảm xúc xấu hổ, nhục nhã.  

Thực ra, nạn trẻ em “đi ở” có ở khắp nơi trên đất nước Haiti: những em bé gầy khẳng khiu, ăn mặc lôi thôi phải dậy từ sáng sớm để đổ bô và đêm về phải ngủ trên đống giẻ rách, bị đánh đập và xâm hại tình dục. Tuy nhiên vấn nạn này ít khi được dư luận đề cập tới.

Tuy vậy, nhiều người Haiti cảm thấy rất xấu hổ về nạn trẻ em “đi ở” ở nước này.

Người xem chắc hẳn không khỏi “nhói lòng” khi nhìn những bức hình nhiếp ảnh gia Sokhin chụp cô bé Judeline – ánh mắt như vừa bẽ bàng lại như muốn van nài người chụp.

Trong nhiều bức hình, các em bé “đi ở” ăn mặc không khác gì mấy so với những trẻ em nghèo khác – các em ăn mặc rách rưới, trông “đói ăn” và xách những xô nước to hơn chính mình.

Có lẽ để thể hiện rõ nét nỗi khốn khổ của các em, cần phải tới những ngôi nhà nơi các em sống và làm việc.

Nhờ một trong nhiều “người môi giới” Haiti, những người có vai trò quan trọng giúp các nhà báo nước ngoài tìm hiểu những điều ẩn dưới bề mặt xã hôi, nhiếp ảnh gia Sokhin đã tìm ra “gia đình” của Judeline. “Gia đình” này đã cho phép ông thoải mái tới tác nghiệp trong vài ngày.

Haiti: Nỗi thống khổ của trẻ em làm
Judeline trong căn phòng của mình.

Theo nhiếp ảnh gia Sokhin, người chủ gia đình là một giáo viên tiếng Anh và ông cho rằng mình đã cho Judeline một cơ hội trong đời sau khi gia đình cô bé bỏ rơi cô. Ông này không chỉ cấp phòng ở và đồ ăn mà còn trả tiền học cho cô bé. Theo Sokhin, người chủ nhà coi mình như “vị cứu tinh” của Judeline và cho biết không bao giờ đánh đập hay lạm dụng cô bé.  

Theo gia đình chủ nhà của Judeline, cô bé không thích nằm trên giường mà thích nằm dưới sàn nhà. Gia đình này cũng cho cô dùng sân làm nhà tắm.

Ngoài bức hình Judeline bê hộp đồ trang điểm cho bé gái Boubou, nhiếp ảnh gia Sokhin còn chụp được một số khoảnh khắc khác mà các thành viên trong gia đình này tỏ ra coi thường Judeline khi cô bé phục vụ họ.

Nhiếp ảnh gia Sokhin cho biết ông cố gắng không công bố những bức ảnh mà có thể Judeline sẽ cảm thấy tủi thân. “Tôi có những bức bình tồi tệ hơn nhiều nhưng tôi không muốn phơi bày sự thống khổ của cô bé”, ông cho biết.

Đôi khi ông phải hạ máy ảnh xuống vì không muốn dính líu tới những hành động ngược đãi của chủ nhà đối với các em. Ví dụ một lần ông đã không chụp  hình khi người đàn ông nhét điếu thuốc lá và miệng một cậu bé và cười lớn. Lần khác, khi Sokhin chụp hình một người phụ nữ không hài lòng với Enso, “người ở” 9 tuổi. Khi bà ta đẩy Enso vào tường và bắt đánh cậu bé thì Sokhin phải hạ máy ảnh và can thiệp. 

“Một số nhiếp ảnh gia từ Hoa Kỳ đã xem những bức hình này và nói với tôi rằng rất cần phải công bố chúng. Vì thế tôi không chắc liệu dự án này đã thực sự kết thúc hay chưa”, nhiếp ảnh gia Sokhin cho biết. 

Dưới đây là một số bức hình khác về cuộc sống của Judeline và Enso.

Haiti: Nỗi thống khổ của trẻ em làm

Judeline mang bia cho Lesli, 34 tuổi, chủ nhà và là một giáo viên tiếng Anh ở thủ đô Port-au-Prince. Cô bé sống với gia đình Lesli từ năm 2009.

Haiti: Nỗi thống khổ của trẻ em làm

Judeline (trái) đang quét nhà trong lúc bà chủ Geshly, đọc tin nhắn trên điện thoại di động.

Haiti: Nỗi thống khổ của trẻ em làm

Enso, 10 tuổi, được gia đình chủ nhìn thấy trên phố và đưa về nuôi khi em mới 1 tuổi. Enso bắt đầu làm việc từ lúc lên 2 và giờ phải làm mọi việc nhà phục vụ 6 người trong gia đình này.

Haiti: Nỗi thống khổ của trẻ em làm

Enso ngủ trên sàn nhà kho. Em không có giường và gối để ngủ.

Haiti: Nỗi thống khổ của trẻ em làm

Một thành viên trong gia đình tỏ ra không hài lòng với Enso.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !