Hai triệu trẻ em nữ dưới 14 tuổi mang thai mỗi năm

Trong số 7,3 triệu trẻ vị thành niên sinh con mỗi năm, có 2 triệu người dưới 14 tuổi làm mẹ, báo cáo của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc mới được công bố hôm 30/10 cho biết.
Hình ảnh phía dưới là của cô gái có tên là Komol đến từ Ấn Độ, 16 tuổi. Cô đã cầu xin bố mẹ không ép kết hôn để cô có thể tiếp tục học tập, đem lại cho bố mẹ cô một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng lời cầu xin đó đã không được đáp ứng.
Hai triệu trẻ em nữ dưới 14 tuổi mang thai mỗi năm - ảnh 1
Một bé gái Ấn Độ đang thực hiện nghi lễ đám cưới.

Cô đã mang thai đứa con đầu lòng ở tuổi 16 trong một cuộc hôn nhân mà cô không hề mong muốn.

Báo cáo của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc đã dẫn lời của Komol cho biết: "Kể từ khi kết hôn, tôi hầu như không bao giờ được phép bước ra khỏi nhà. Khi không có ai ở nhà, tôi lấy sách giáo khoa cũ ra đọc, ôm con và khóc. Con tôi là một bé gái nhỏ đáng yêu, nhưng tôi luôn bị mắng vì không đẻ con trai”.

Theo báo cáo, ở những nước đang phát triển, có tới 19% nữ giới sinh con trước khi tròn 18 tuổi. Trong số 7,3 triệu trẻ vị thành niên sinh con mỗi năm, có 2 triệu dưới 14 tuổi.

Báo cáo cũng cho biết, việc mang thai không phải là kết quả của một sự lựa chọn có chủ ý" mà là "kết quả của việc không được quyền lựa chọn và ngoài tầm kiểm soát của phụ nữ” sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, giáo dục và cơ hội làm việc trong tương lai của họ.

Tiến sĩ Babatunde Osotimehin, Giám đốc điều hành của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tuyên bố trong một e-mail: "Đối với những thanh thiếu niên còn rất trẻ, họ không có quyền có tiếng nói hay không có quyền quyết định khi nào mang thai, tương lai của họ sẽ bị phá hủy, nhân quyền căn bản của họ đã bị vi phạm”.

Những quốc gia có tỷ lệ sinh cao nhất trước 18 tuổi chủ yếu là các nước Tây Phi như Niger (51%), Chad (48%), Mali (46%) và Guinea (44%).

Tính trên phạm vi toàn cầu, tỷ lệ sinh vị thành niên đang giảm. Nhưng lại đang tăng lên ở ba khu vực là Nam Á, châu Phi cận Sahara và Mỹ Latinh.

Những nguyên dân cơ bản dẫn đến tình trạng mang thai sớm là đói nghèo, bạo lực tình dục, thiếu tiếp cận với thông tin về sức khỏe sinh sản và tình trạng hôn nhân trẻ em.

Ở một số nước, các bé gái bị sử dụng như một hàng hóa trao đối nhằm tăng cường các mối quan hệ, trả nợ cho gia đình, dẫn đến tình trạng hôn nhân trẻ em. Theo báo cáo, nhiều gia đình còn muốn gạt bỏ gánh nặng đối với các bé gái, thậm chí là bán con gái mình đi để lấy tiền. Những tệ nạn này xuất phát từ đói nghèo, tư tưởng ‘trọng nam khinh nữ’ từ cộng động và từ mỗi gia đình.

Có tới một phần ba cô gái kết hôn trước 18 tuổi ở các nước đang phát triển.

Ở Bangladesh, Chad và Niger, hơn một phần ba nữ giới kết hôn trước khi tròn 15 tuổi. Niger có tỷ lệ tảo hôn và tỷ lệ sinh vị thành niên cao nhất.

Theo UNICEF, mỗi năm, có tới 70.000 cô gái bị chết vì những lý do liên quan đến mang thai và sinh con. Những bé gái mang thai ở độ tuổi từ 15 trở xuống có nguy cơ bị sản giật, thiếu máu, xuất huyết sau sinh và nhiễm trùng tử cung rất cao.

Không chỉ ở những nước đang phát triển, các nước phát triển cũng có vấn đề về mang thai vị thành niên, chiếm khoảng 5% số các ca sinh mà mẹ là trẻ vị thành niên. Hoa Kỳ dẫn đầu các nước phát triển về tỷ lệ này.

Theo báo cáo, các chiến dịch phòng ngừa mang thai chỉ nhắm vào việc thay đổi hành vi của các bé gái và mặc nhiên đổ lỗi cho các em. Phương pháp và suy nghĩ đó là hoàn toàn sai lầm vì chúng không tính đến hoàn cảnh cũng như những áp lực xã hội đối với các bé gái vị thành niên.

Báo cáo khuyến khích tạo điều kiện để việc trở thành một bà mẹ trẻ không còn là sự lựa chọn duy nhất của các bé gái nữa.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !